Microsoft với thế giới lập phương

Microsoft vừa mua lại công ty phát triển game Mojang AB (Thụy Điển) với mức giá 2,5 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng đây là một bước đi quan trọng của Microsoft nhằm tấn công giành thị phần thị trường điện thoại thông minh.

Microsoft vừa mua lại công ty phát triển game Mojang AB (Thụy Điển) với mức giá 2,5 tỷ USD. Các chuyên gia cho rằng đây là một bước đi quan trọng của Microsoft nhằm tấn công giành thị phần thị trường điện thoại thông minh.

Mojang AB là một công ty phần mềm Thụy Điển 4 năm tuổi, nổi tiếng với trò chơi thế giới mở 3D Minecraft. Minecraft được tạo ra bởi kỹ thuật viên lập trình người Thụy Điển, Markus "Notch" Persson. Ông lập trình trò chơi Minecraft trong giai đoạn viết game cho Công ty King.com ở Anh, và được phát hành lần đầu tiên cho máy tính vào năm 2009.

Sau đó là các bản cập nhật cho hệ điều hành Android và iOS vào năm 2010-2011. Đến giữa năm 2012, trò chơi đã phổ biến trên hệ máy trò chơi cầm tay của cả Microsoft (Xbox) và Sony (PS3). Minecraft được bán với giá 15EUR mỗi bản trên website Markus Persson. Tính đến tháng 6 năm nay, Mojang bán được 54 triệu bản Minecraft cho nhiều nền tảng thiết bị.

Tham gia Minecraft, người chơi bước vào một thế giới ảo rộng lớn thể hiện theo dạng điểm ảnh (pixel). Đây cũng là thế giới riêng của mỗi người chơi theo trí tưởng tượng của họ. Tại đó, họ có thể xây dựng các công trình kiến trúc cả một thành phố, khu resort, công viên, núi đồi... từ các hình khối lập phương mang chất liệu khác nhau trong một thế giới 3D. Các hoạt động khác trong game bao gồm thám hiểm, tìm kiếm tài nguyên, chế tạo đồ và chiến đấu với quái vật.

Điểm đặc biệt ở trò chơi này chính là tính cộng đồng và tương tác xã hội cao khi nhiều người chơi có thể cùng góp sức xây dựng một thành phố, cùng chiến đấu hoặc giúp đỡ nhau hoàn thành các nhiệm vụ. Khả năng này đã thu hút hơn 100 triệu người tham gia trò chơi. Thậm chí những đoạn video xây dựng được người chơi đăng lên Youtube có thể đem về một khoản tiền không nhỏ từ quảng cáo.

 Với giao diện và cách chơi tương tự như trò xếp hình Lego, Minecraft thu hút rất nhiều sự chú ý từ đối tượng khách hàng trẻ em và phụ huynh. Kết hợp được bài học về tính sáng tạo và trí tưởng tượng, nhiều phụ huynh lựa chọn trò chơi cho con em của mình. Và hơn hết, trò chơi là một hiện tượng xã hội thu hút một cộng đồng đông đảo những người chơi trung thành sẵn sàng dành thời gian và sức lực cùng xây dựng thế giới kỹ thuật số không giới hạn.

Ngoài doanh thu Mojang đem lại cho Microsoft, các chuyên gia tin rằng công ty sẽ sử dụng trò chơi để thúc đẩy các dịch vụ điện thoại thông minh cho đối tượng khách hàng mới. Theo ông Piers Harding-Rolls, Giám đốc Công ty Công nghệ HIS, chuyên cung cấp các thống kê thị trường về lĩnh vực công nghệ, cho biết: “Bước đi của Microsoft trong việc mua lại nhà phát triển của Minecraft đem lại nhiều bất ngờ cho cộng đồng người chơi. Đây là quyết định mang tính thương mại nhiều hơn là về văn hóa khi Minecraft là trò chơi độc lập tốt nhất trên thị trường với doanh thu hơn 500 triệu USD”.

Khách hàng đang chơi game Minecraft.

Khách hàng đang chơi game Minecraft.

Trước đó, Microsoft đã mua lại thị phần kinh doanh điện thoại của Nokia với giá 7,3 tỷ USD vào tháng 4-2014 và đang tìm cách thúc đẩy hệ thống tiêu thụ của Microsoft Windows Phone, vốn chỉ chiếm 2,5% thị trường điện thoại thông minh trên thế giới, quá ít ỏi so với iOS của Apple và hệ điều hành Android của Google.

Vì vậy, ông Dave Bisceglia, Giám đốc điều hành Hãng game độc lập Tap Lab, cho biết: “Minecraft là trò chơi dẫn đầu về doanh thu trong thời gian dài, nếu Microsoft có thể cung cấp cho người chơi một trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn mà họ không thể có được trên các nền tảng điện thoại khác, đó có thể là một lý do để bán sản phẩm Windows Phone cho người hâm mộ Minecraft”.

Các tin khác