Quản lý đô thị vẫn nặng chỉ tiêu quy hoạch

Tên của bạn (*)

(ĐTTC) - Tại hội thảo về Quy hoạch đô thị Hà Nội sáng 18-9, ông Bùi Xuân Tùng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, nhận định bộ mặt kiến trúc đô thị về cơ bản đã theo chiều hướng tốt nhưng vẫn còn tồn tại quá nhiều điểm hạn chế.


Theo ông Tùng, điển hình có thể kể đến việc nhiều khu vực, tuyến phố còn nhếch nhác, đặc biệt là tình trạng nhà siêu mỏng siêu méo, công tác kiến trúc đô thị, cảnh quan, công trình còn nhiều hạn chế khi chưa làm rõ yếu tố truyền thống đặc trưng của Hà Nội. Nhiều công trình hiện diện nhưng chưa có một khu vực được tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hoàn chỉnh.

Tồn tại trên có nguyên nhân từ tình trạng đầu tư nóng vội không theo quy hoạch, năng lực, trình độ quản lý các cấp còn hạn chế, công tác quy hoạch chưa đi trước một bước, quản lý đô thị vẫn nặng về các chỉ tiêu quy hoạch, chưa chú trọng đến kiến trúc công trình, công tác thanh, kiểm tra chưa được thực hiện kiên quyết triệt để, xử phạt chưa đủ mức răn đe, ngăn ngừa.

TS. Đào Ngọc Nghiêm, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Hà Nội, cho rằng một số cơ sở công nghiệp, bệnh viện, trường đại học cao đẳng, trụ sở bộ, ngành đã không phù hợp tồn tại trong nội đô, cần được kiên quyết di dời. Cùng với đó cần có đột phá về cải tạo, phát triển hạ tầng. Thực tế nhiều tuyến đường đã có dự án nhưng thực hiện chưa được, như tuyến Trần Khát Chân - Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Mạng lưới các điểm, bến, bãi đỗ xe đã có những nghiên cứu, điều chỉnh song kết quả chưa đạt được

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP đang phải chịu nhiều hậu quả do không kiểm soát được gia tăng dân số, nhất là di dân từ các khu phụ cận vào thành phố để kiếm việc làm. Dân số thủ đô hơn 8 triệu người, trong đó có 7,3 triệu dân Hà Nội, số còn lại là người nhập cư không đăng ký hộ khẩu thường trú. Điều này dẫn đến hạ tầng đô thị như giao thông, giáo dục, y tế… đang ở trong tình trạng quá tải.

"Nguồn lực cho xây dựng hạ tầng ngày càng khó khăn, ngày càng khan hiếm quỹ đất đai. Đó là vấn đề thực tiễn đặt ra không phải đơn giản cho lãnh đạo thành phố" - Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo thừa nhận.

Ông Thảo cũng nhận định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, một trong số đó là năng lực thực thi của chính quyền còn hạn chế, nhiều bất cập trong quy hoạch quản lý và phát triển đô thị, bảo tồn và phát triển. Và điều này cần phải khắc phục trong tương lai để Hà Nội có thể trở thành “thành phố đáng sống”.

Các tin khác