Alibaba sẽ thu về 21,8 tỷ USD từ IPO

Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc vừa định giá chào bán cổ phiếu tại 68 USD, cho thấy nhu cầu cổ phiếu này đang rất mạnh.

Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc vừa định giá chào bán cổ phiếu tại 68 USD, cho thấy nhu cầu cổ phiếu này đang rất mạnh.

Đây là mức cao nhất trong khoảng giá dự kiến trước đó của Alibaba. Chỉ các nhà đầu tư lớn, như quỹ mạo hiểm, mới có đủ tiềm lực mua ở giá này. Sau đó, cổ phiếu Alibaba sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York (NYSE) ngày 19/9 với mã BABA. Khi ấy, bất kỳ ai cũng có thể tham gia mua cổ phiếu.

Giá này sẽ giúp Alibaba thu về 21,8 tỷ USD, lớn nhất trong các công ty từng niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Hơn nữa, nếu các ngân hàng đầu tư thực hiện quyền chọn mua thêm cổ phiếu, giá trị phiên IPO của Alibaba sẽ lên tới 25 tỷ USD và lập kỷ lục thế giới. Dựa theo kết quả kinh doanh tài khóa trước của Alibaba, hệ số giá trên lợi nhuận của họ hiện là 44.

Alibaba được thành lập bởi cựu giảng viên tiếng Anh - Jack Ma năm 1999 và hiện là một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Sau IPO, giá trị của Alibaba ước tính lên tới 167,6 tỷ USD, hơn gấp đôi eBay (64 tỷ USD0 và thậm chí vượt vốn hóa của Amazon.

Năm ngoái, tổng giá trị các mặt hàng được giao dịch trên các chợ điện tử của Alibaba lên tới 248 tỷ USD, theo hãng nghiên cứu IDC. Con số này lớn hơn nhiều so với Amazon, eBay, JD và Rakuten cộng lại.

Jack Ma sẽ là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ phiên IPO của Alibaba. Ông sẽ bán 12,75 triệu cổ phiếu và thu về 867 triệu USD. Sau IPO, Jack Ma sẽ nắm giữ 8% cổ phần công ty.

Cổ đông lớn của Alibaba - Yahoo cũng sẽ bán 140 triệu cổ phiếu trong sự kiện này. Hiện đại gia Internet Mỹ sở hữu 22,4% Alibaba. Trong khi đó, hãng viễn thông Softbank với 32% cổ phần Alibaba lại quyết định không bán trong đợt này.

Những bên được lợi khác từ IPO là các nhà bảo lãnh phát hành, dự kiến thu về hàng triệu USD tiền lời. Các nhà băng tham gia là  Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs và JPMorgan Chase.

Các tin khác