Vàng tăng trong ngắn hạn

Sau khi rơi xuống đáy trong vòng 4 tháng qua, từ đầu tuần đến nay giá vàng miếng SJC đã nhích lên do đà tăng của vàng thế giới. Giá vàng trong nước trưa ngày 17-9 đạt 36,02-36,14 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới quy đổi ra VNĐ tương đương 31,62 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 4,52 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch 4,4-4,5 triệu đồng/lượng giữa giá trong nước và thế giới đã kéo dài từ đầu tuần đến nay. Xung quanh diễn biến của thị trường vàng những ngày qua, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), đã có vài chia sẻ với báo ĐTTC.

Sau khi rơi xuống đáy trong vòng 4 tháng qua, từ đầu tuần đến nay giá vàng miếng SJC đã nhích lên do đà tăng của vàng thế giới. Giá vàng trong nước trưa ngày 17-9 đạt 36,02-36,14 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới quy đổi ra VNĐ tương đương 31,62 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC 4,52 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch 4,4-4,5 triệu đồng/lượng giữa giá trong nước và thế giới đã kéo dài từ đầu tuần đến nay. Xung quanh diễn biến của thị trường vàng những ngày qua, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc CTCP Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), đã có vài chia sẻ với báo ĐTTC.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, nguyên nhân nào đẩy giá vàng thế giới tăng trong những ngày qua và xu hướng giá vàng sắp tới như thế nào?

Ông TRẦN THANH HẢI: - Giá vàng thế giới đang tăng trong ngắn hạn vì sự tham dự của Hoa Kỳ ngày càng chặt vào Ukraine, Iraq và Bắc Syria thông qua việc Tổng thống Hoa Kỳ cho phép tăng quân vào vùng Trung Đông. Điều này tăng cường khả năng Hoa Kỳ can thiệp trực tiếp vào Trung Đông. Song song đó, việc Hoa Kỳ và EU tăng cường các biện pháp trừng phạt Nga qua cuộc khủng hoảng ở Ukraine làm cho mức độ can dự của Hoa Kỳ vào các điểm nóng kinh tế thế giới ngày càng tăng.

Chính sự can thiệp của Hoa Kỳ vào những nơi xung đột đó đã làm chỉ số USD Index bị giảm, từ đó kéo giá vàng tăng. Trong những ngày tới, có thể nói xu hướng trong ngắn hạn giá vàng vẫn có khả năng điều chỉnh tăng. Tuy nhiên, phải thấy rằng mặc dù Hoa Kỳ can thiệp vào 2 điểm nóng như thế nhưng giá vàng thế giới cũng chỉ vượt chưa quá 10USD/ounce, điển hình ngày 17-9 là 1.237USD/ounce so với mức thấp nhất trong vòng 7 tháng qua ở mức 1.228USD/ounce.

Chính vì vậy, có thể nói hiện nay vàng chỉ tăng trong ngắn hạn và nằm trong chuỗi giá vàng giảm. Bởi USD Index đã vượt mức 80 điểm, lên đến 84 điểm do kinh tế Hoa Kỳ mạnh lên tương đối so với sự thiệt hại của châu Âu trong chiến tranh kinh tế với Nga, đồng thời Nhật Bản hiện nay đang tăng chi tiêu quân sự.

- Giá vàng thế giới tăng khiến giá vàng trong nước tăng và đẩy chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên đến 4,5 triệu đồng/lượng. Ông nhận định như thế nào về sự chênh lệch này?

- Vấn đề ngoài chỗ tác động của giá vàng thế giới khiến giá vàng trong nước tăng còn do nguồn cung trong nước. Nếu thị trường tự do hoàn hảo, chẳng hạn như thị trường bánh mì, nếu ai cũng có điều kiện tiếp cận, mua được nguyên liệu bột, chắc chắn giá sẽ giảm.

Thị trường vàng cũng tương tự. Nhưng hiện nay có một nghịch lý là vàng trong dân theo đánh giá của các chuyên gia là rất lớn, hơn 300 tấn. Với quỹ vàng đó, trong trường hợp người dân nhìn thấy thị trường vàng miếng là thị trường cạnh tranh hoàn hảo, có thể bán khi giá cao và có thể mua khi giá thấp, chắc chắn sẽ không cần sự can thiệp của NHNN, giá vàng cũng có thể giảm và thu hẹp khoảng cách trong suốt thời gian rồi.

Tuy nhiên, sau khi có Nghị định 24 NHNN độc quyền cung cấp vàng miếng SJC trên thị trường và thu hẹp các đầu mối mua bán vàng miếng SJC từ 12.000 điểm xuống còn 2.000 điểm. Điều này tạo ra một thị trường không hoàn hảo, tạo ra tâm lý khó mua vàng miếng SJC đối với người dân.

Do đó, những người dân đang giữ vàng ít ai dám chuyển danh mục đầu tư từ vàng sang các kênh khác mà cố giữ dù họ thừa biết giữ càng lâu khả năng lỗ càng lớn nhưng vẫn không chuyển hóa. Bởi họ nghĩ rằng khi chuyển hóa chưa biết đầu tư vào đâu nhưng khi mua lại rất khó và phải mua lại với giá cao như thế. Chính vì tâm lý của một lực lượng thị trường sẵn có ngần ngại không tham gia thị trường.

Bên cạnh đó, nguồn cung của NHNN từ đầu năm đến giờ không có càng làm cho tâm lý khát nguồn cung trở thành phổ biến. Khi tâm lý khát, người dân không dám bán mà chỉ canh mua, dù bán đi có thể lời hơn 4 triệu đồng/lượng. Điều này ảnh hưởng đến chênh lệch giá vàng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

- Các công ty vàng cho biết, khi giá SJC giảm xuống đáy 4 tháng, bất chấp chênh lệch lớn giữa 2 thị trường, cũng đã có nhiều khách lẻ mua vàng trong khi lực bán ra áp đảo ở kênh mua sỉ. Ông đánh giá như thế nào về xu hướng này cũng như nhu cầu vàng của thị trường hiện nay?

- Nhu cầu mua vàng của người dân vẫn có bởi nhiều người canh giá giảm để mua trả những khoản nợ trước đây vay bằng vàng bán lấy tiền. Nhưng mua để tích lũy hiện nay tâm lý chung còn ngần ngại vì giá vàng trong nước chênh lệch so với giá vàng thế giới đến 4,4-4,5 triệu đồng/lượng.

Nếu giả sử chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới khoảng 2,5 triệu đồng/lượng, người dân sẽ thấy xứng đáng bỏ tiền ra mua. Song với chênh lệch quá lớn, việc mua vàng hiện nay trở nên quá đắt, cụ thể mua 1 lượng vàng đắt hơn 12-13% thì họ ngại không mua.

Chính điều đó làm cho dù giá vàng xuống hay lên trong thời gian gần đây, thị trường vàng miếng Việt Nam gần như trầm lắng, có biểu hiện đi ngang và biên độ dao động cực thấp so với biên độ dao động của giá vàng thế giới.

Trong khi đó, giá vàng hiện nay không tác động đến kênh sỉ bởi vì không ai mua sỉ ở giá cao như thế này. Bởi như đã nói ở trên, giá thế giới có xu hướng xuống trong trung hạn và tăng trong ngắn hạn. Mua sỉ là trên cơ sở tham dự đấu thầu của NHNN. Chính vì không mua sỉ được nên các tiệm vàng mua được mới bán.

Thí dụ tiệm vàng của tôi có 100 lượng vàng miếng SJC, tôi nghĩ giả sử hôm nay có người đến mua nên tôi vẫn neo giá là 36,1 triệu đồng/lượng, nhưng nếu tôi mua được người nào bán rẻ hơn khoảng 35,9-36 triệu đồng/lượng với số lượng từ 50-100 lượng vàng, tôi sẵn sàng gọi bạn hàng bán sỉ, lời 50.000-100.000 đồng/lượng để thu hồi vốn.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác