Bỏ rộng, chọn sâu

So với hàng trăm cửa hàng của FPTShop hay Thế giới di động, hệ thống 5 cửa hàng phân phối điện thoại di động, máy tính bảng… của Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên (Mai Nguyên) là quá nhỏ bé. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có thể đứng vững và cạnh tranh sòng phẳng với các hệ thống khác về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Mai Triều Nguyên (ảnh), nhà sáng lập và Giám đốc hệ thống Mai Nguyên.

So với hàng trăm cửa hàng của FPTShop hay Thế giới di động, hệ thống 5 cửa hàng phân phối điện thoại di động, máy tính bảng… của Công ty TNHH Công nghệ Di động Mai Nguyên (Mai Nguyên) là quá nhỏ bé. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có thể đứng vững và cạnh tranh sòng phẳng với các hệ thống khác về giá cả lẫn chất lượng dịch vụ. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Mai Triều Nguyên (ảnh), nhà sáng lập và Giám đốc hệ thống Mai Nguyên.

PHÓNG VIÊN: - Áp lực từ những hệ thống bán lẻ lớn sẽ khiến Mai Nguyên gặp khó khăn trong hoạt động?

- Ông MAI TRIỀU NGUYÊN: - Trong phương châm của tôi không có điều gì quá khó và cũng không có việc gì dễ. Muốn thành công hay tồn tại sáng tạo, đam mê và lao động cật lực. Đặc biệt, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thay đổi từng ngày, những phẩm chất này càng phải được nâng cao.

Hơn 10 năm trước, khi xây dựng cửa hàng Mai Nguyên, tôi đã nghĩ phải làm điều gì đó khác biệt và ý tưởng thiết kế cửa hàng bán điện thoại siêu cấp Vertu, Mobiado với tiêu chuẩn phục vụ cao cấp được hình thành. Một cửa hàng điện thoại nói nôm na là "sang" ra đời và những ngày đầu có thể nói rất ít khách ghé vào, trong khi bán điện thoại thông thường cần có khách ra vào, tạo không khí tấp nập. Bởi ngay từ đầu tôi quyết định bỏ rộng, chọn sâu, không chọn xu hướng đối đầu với các đối thủ quá tầm. 

- Ông là một trong những người đầu tiên khởi xướng hình thức “đập hộp” các sản phẩm công nghệ, tải lên mạng để mọi người chiêm ngưỡng, tham khảo. Ý tưởng này bắt nguồn từ đâu, thưa ông?

- Thực ra hình thức bán này cũng đơn giản. Tôi là người đam mê công nghệ, muốn chia sẻ với mọi người và xuất phát từ mong muốn tạo cho khách hàng trải nghiệm phần nào đó sản phẩm một cách thuận tiện và ít tốn thời gian nhất. 5-7 năm trước, các cửa hàng bán lẻ không nhiều như bây giờ, hàng hóa cũng khan hiếm hơn, không phải đồ công nghệ nào mới ra thị trường cũng có thể đến được với số đông khách hàng.

Muốn tiếp cận phải tìm cửa hàng có sản phẩm mới và chưa chắc họ đã khui hộp cho mình xài thử. Vậy nên, tôi thực hiện các clip khui hộp, mô tả và đánh giá thiết kế, tính năng cho mọi người tận mắt chứng kiến. Không thể phủ nhận đây là hình thức marketing rất hiệu quả, chi phí không quá tốn kém nhưng đã thu hút, tạo niềm tin cho khách hàng đến với mình.

- Nhưng hiện nay không chỉ Mai Nguyên “đập hộp”?

- Tôi đang rất đau đầu về chuyện này, ý tưởng mình bỏ công sức nghĩ ra nhưng lại bị sao chép rất nhanh. Nhưng cũng do lỗi tại mình không đăng ký bản quyền nên phải tiếp tục vắt óc suy nghĩ tìm ra những cái mới. Hiện website của Mai Nguyên có chuyên mục “Đánh giá chuyên sâu” do tôi và cộng sự dày công thực hiện. Hiện nay, mua một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) cao cấp sẽ không chỉ dùng để nghe gọi mà còn là chụp hình, quay phim, sử dụng các thao tác, ứng dụng và cả yếu tố thời trang.

Mai Nguyên sẽ lựa chọn những sản phẩm “hot” của các hãng tại từng thời điểm và đánh giá theo các tiêu chí phổ biến nhất để người dùng có sự cân nhắc trước khi chọn mua hàng. Những tiêu chí đó bao gồm thiết kế, màn hình, camera (máy ảnh), tính năng, âm thanh, pin và hiệu năng. Chẳng hạn, khách hàng quan tâm đến camera có thể tham khảo điểm số giữa các máy xem máy nào có camera tốt nhất và đưa ra quyết định. 

- Mai Nguyên sẽ làm gì để tồn tại khi các siêu phẩm điện thoại xuất hiện mỗi lúc một nhiều và tốc độ giảm giá cũng rất chóng mặt?

- Nói về giá bán (đầu ra) trước tiên cần phải nói đến đầu vào. Đầu vào tốt đầu ra cũng tốt và ngược lại. Mai Nguyên gặp không ít thách thức với những nhà sản xuất chú trọng đến doanh số, có nghĩa mình bán được nhiều hàng sẽ có nhiều quyền lợi và ngược lại. Nhưng cách thức bán hàng của Mai Nguyên như những dịch vụ đem lại cho khách và tạo nhiều ưu đãi, cũng được nhiều nhà sản xuất đánh giá cao. Mai Nguyên tuy nhỏ so với các hệ thống khác, nhưng có những lợi thế riêng của mình.

Chẳng hạn, những sản phẩm chính hãng của Sony, LG… hệ thống của chúng tôi luôn có hàng vào loại sớm nhất trên thị trường. Những quyết định, chính sách bán hàng, khuyến mại cũng được thường xuyên thay đổi rất linh hoạt. Và tôi khẳng định rằng, có không ít sản phẩm Mai Nguyên còn giảm giá trước cả những hệ thống lớn.

- Hướng đi sắp tới của Mai Nguyên sẽ như thế nào? Ông hài lòng với những gì mình đạt được?

- Trong kinh doanh, nếu mình không lớn, những đối thủ khác theo thời gian sẽ lớn và gây sức ép với mình. Tuy nhiên, Mai Nguyên sẽ không chọn hướng phát triển ồ ạt về số lượng mà đi một cách chậm rãi, chững chạc và chắc chắn, tập trung vào 3 yếu tố chính: Về hàng hóa thời gian sắp tới khi những người yêu công nghệ đến với Mai Nguyên sẽ không chỉ thấy những sản phẩm công nghệ phổ biến như điện thoại, loa tai nghe, mà sẽ có nhiều món hàng khác của những thương hiệu đỉnh cao mà ai cũng khao khát có được.

Hệ thống website của Mai Nguyên sẽ tiếp tục đầu tư để tăng cường bản sắc, phong cách cũng như mức độ tiện dụng, tiến đến việc người mua hàng sẽ chỉ thao tác online và nhận hàng trong thời gian sớm nhất. Muốn đạt được những điều này, chúng tôi phải khẳng định được uy tín, thông qua việc chăm sóc khách hàng, chế độ bảo hành tốt và chỉ bán hàng chính hãng.

Số lượng cửa hàng của Mai Nguyên sẽ gia tăng, nhưng chúng tôi cũng cân nhắc để tránh đối đầu với các hệ thống lớn, bên cạnh phải chọn được những mặt bằng đắc địa, thiết kế sang trọng. Cuối cùng là chương trình chăm sóc với chế độ đặc biệt với những khách hàng đã gắn bó với Mai Nguyên.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác