'Đại dự án' Quốc lộ 1 sẽ hoàn thành trước thời hạn

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dài 1.500 km đi qua 22 tỉnh, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên dài 1.500 km đi qua 22 tỉnh, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Sáng 15/9, Bộ Giao thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng, an toàn giao thông để triển khai các dự án nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên là "đại dự án" quốc gia với chiều dài 1.500 km đi qua 22 tỉnh, thành phố. Để thực hiện dự án, có khoảng 84.000 hộ dân sống hai bên đường bị ảnh hưởng, trong đó có gần 5.300 hộ phải tái định cư tập trung.

Theo Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, đến nay công tác giải phóng mặt bằng của toàn dự án đã cơ bản hoàn thành. Qua đó, công tác thi công, xây lắp được triển khai thuận lợi với khối lượng đạt trên 35%, bảo đảm mục tiêu tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2015, dự kiến sẽ vượt tiến độ 12 tháng, đặc biệt là đoạn từ Thanh Hóa - Vũng Áng (Hà Tĩnh) sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2014.
Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết, bài học lớn rút ra là phải có sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt  của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt, sự vào cuộc thực sự của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nơi tuyến đường đi qua. Lãnh đạo các tỉnh đã trực tiếp trao đổi, đối thoại công khai, minh bạch với người dân nên được nhân dân đồng thuận, ủng hộ.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, sự ủng hộ của người dân đối với dự án thật đáng trân trọng, nhờ đó đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khối lượng lớn. Người dân đã dời bỏ nhà cửa, đất đai mà mình đã sinh sống nhiều năm để dành đất cho dự án, rất ít hộ gia đình phải cưỡng chế hành chính.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các tỉnh hoàn thành tốt giải phóng mặt bằng như: Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Cần Thơ, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk... cùng với nỗ lực, sự quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải trong thực hiện triển khai dự án.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình giải phóng mặt bằng như lúc đầu nhiều địa phương còn lúng túng, nhiều địa phương tái định cư còn chậm so với các tỉnh khác và tiến độ đề ra, các địa phương cần tiếp tục rà soát để hoàn thành phần nhỏ còn lại trong công tác giải phóng mặt bằng.

Các tin khác