SIÊU DỰ ÁN LỌC HÓA DẦU NHƠN HỘI, BÌNH ĐỊNH

Kỳ vọng đối tác mới

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã đệ trình báo cáo khả thi chi tiết về dự án tinh lọc hóa dầu tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội lên Bộ Công Thương. Trao đổi với ĐTTC, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (ảnh), tin tưởng dự án sẽ được triển khai sớm vì có đối tác mới tiềm lực mạnh về tài chính, kinh doanh và chuyên môn cao cùng tham gia đầu tư.

UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã đệ trình báo cáo khả thi chi tiết về dự án tinh lọc hóa dầu tại Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội lên Bộ Công Thương. Trao đổi với ĐTTC, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (ảnh), tin tưởng dự án sẽ được triển khai sớm vì có đối tác mới tiềm lực mạnh về tài chính, kinh doanh và chuyên môn cao cùng tham gia đầu tư.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể nói rõ hơn về đối tác hợp tác với PTT đầu tư dự án lớn này?

Ông LÊ HỮU LỘC: - Đó là Tập đoàn dầu mỏ Ả Rập Saudi (Saudi Aramco). Đây là tập đoàn hàng đầu thế giới về thăm dò hydrocacbon, sản xuất, lọc dầu, phân phối, tiếp thị và chế tạo các sản phẩm hóa dầu. Saudi Aramco cũng là một trong những công ty đứng đầu trên thế giới về khai thác dầu thô, sản xuất hóa chất.

Tập đoàn này đang sở hữu hoặc góp vốn vào các nhà máy lọc dầu có tổng công suất khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày, đứng thứ 6 thế giới. Việc PTT lựa chọn nhà tài trợ quốc tế lớn như Saudi Aramco càng khẳng định tính khả thi cao của dự án, có khả năng đảm bảo nguồn cung đáng tin cậy về lượng lớn dầu thô cần thiết cho tổ hợp lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội.

Bên cạnh Saudi Aramco, nhiều tập đoàn, công ty dầu khí của Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã đặt vấn đề với tỉnh Bình Định và PTT mong muốn hợp tác, góp vốn tham gia đầu tư tổ hợp lọc hóa dầu nói trên.

- Vậy quy mô của dự án theo báo cáo khả thi chi tiết lần này có gì mới, thưa ông?

- Ở báo cáo khả thi lần này, dự án đã có những thay đổi so với lần đầu. Theo đó, công suất thiết kế được hạ từ 660.000 thùng/ngày xuống còn 400.000 thùng/ngày, tương đương 20 triệu tấn/năm. Vốn đầu tư dự kiến ban đầu từ 28,5 tỷ USD xuống còn 22 tỷ USD. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết đây mới chỉ là giai đoạn 1, vì dự án sẽ còn được mở rộng giai đoạn 2. Sở dĩ việc hạ công suất và vốn đầu tư theo lý giải của PTT là để hiệu quả kinh tế cao hơn.

Tại báo cáo này, PTT cũng cho biết cùng với Saudi Aramco phát triển khu liên hợp lọc hóa dầu tích hợp đầy đủ, quy mô thế giới đầu tiên tại Việt Nam, bao gồm 1 nhà máy lọc dầu, sản xuất ra 12 triệu tấn sản phẩm lọc dầu theo tiêu chuẩn EURO-V và 4,9 triệu tấn sản phẩm hóa dầu; các nhà máy olefin và hợp chất thơm (1,4 triệu tấn paraxylene/năm); 1 nhà  máy craking hơi nước ethylene (1,4 triệu tấn/năm). PTT khẳng định với công nghệ tiên tiến, cấu hình phức tạp… sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh. Tại báo cáo lần này, PTT đã quyết định đặt tên dự án là Victory.

- PTT đã tính toán đến những đóng góp cho Việt Nam về giá trị kinh tế và giải quyết việc làm, thưa ông?

- Thông qua đầu tư trực tiếp vào dự án và sự phát triển các ngành kinh tế ngoại vi, PTT dự kiến đóng góp hơn 4-5 tỷ USD vào GDP hàng năm của Việt Nam. Đồng thời, khu liên hợp dự kiến tạo ra 4.000 việc làm ổn định giá trị cao và 35.000 việc làm trong quá trình xây dựng. Theo khảo sát dẫn chứng của PTT, trong lịch sử, các khoản đầu tư quy mô lớn như vậy đã tạo ra khoảng 32.000 việc làm ổn định gián tiếp trong các ngành hỗ trợ trực tiếp và hơn 110.000 việc làm trong toàn nền kinh tế rộng lớn.

Cũng cần nói thêm rằng, sau buổi đệ trình báo cáo khả thi, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, PTT và Aramco Saudi đã yết kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết sẽ ủng hộ và cam kết hỗ trợ để dự án sớm triển khai tại Bình Định. Đồng thời, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương thẩm định để trình Thủ tướng cho ý kiến. Dự kiến thời gian thẩm định 1 tháng. Nếu thuận lợi, PTT sẽ khởi công dự án vào năm 2016 và cho ra sản phẩm năm 2021.

- Hiện nay Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) đang có nguy cơ thiếu nhiên liệu (dầu ngọt) cho chế biến sản phẩm. PTT đã tính toán đến đầu vào nhiên liệu, đầu ra sản phẩm và công nghệ phù hợp, thưa ông?

- Theo nội dung đệ trình, dự án có công nghệ hiện đại có thể xử lý các loại dầu thô từ chua rất nặng đến dầu thô ngọt nhẹ được cung ứng từ Trung Đông, Nam Mỹ, Đông Nam Á và Tây Phi. Sản phẩm lọc dầu sẽ được xuất khẩu chủ yếu sang Indonesia, Philippines, Australia; các sản phẩm hóa dầu sẽ được xuất qua Hàn Quốc, Trung Quốc và Hoa Kỳ.

- Về phía địa phương đã hỗ trợ, sẵn sàng gì cho siêu dự án lọc hóa dầu Victory? 

- Trước đó, thông qua kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Tài chính đồng ý điều chỉnh bổ sung dự án vào quy hoạch phát triển ngành dầu khí Việt Nam. Đồng thời, bộ này cũng cho biết sẽ đề nghị Thủ tướng cho áp dụng chính sách ưu đãi tương tự các dự án lọc hóa dầu khác như Nghi Sơn, Dung Quất, Vũng Rô.

Bên cạnh đó, nhà máy lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội cũng sẽ được hưởng chính sách của dự án nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất 10% trong 15 năm, miễn 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm... Hiện khâu giải phóng, bàn giao mặt bằng gần 14.000ha đã cơ bản hoàn thành, chỉ chờ nhà đầu tư vào triển khai.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác