MHC có thật sự chuyển mình?

Sau thời gian thua lỗ kéo dài, CTCP MHC (MHC) đã ghi nhận được những kết quả hết sức khả quan, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2014. Tuy nhiên, khi không còn những khoản lợi nhuận bất thường từ việc thanh lý tài sản liệu MHC có đủ sức để tồn tại là câu hỏi được NĐT đặt ra.

Sau thời gian thua lỗ kéo dài, CTCP MHC (MHC) đã ghi nhận được những kết quả hết sức khả quan, đặc biệt là trong những tháng đầu năm 2014. Tuy nhiên, khi không còn những khoản lợi nhuận bất thường từ việc thanh lý tài sản liệu MHC có đủ sức để tồn tại là câu hỏi được NĐT đặt ra.

Chuyển hướng đầu tư

Trước năm 2011, hoạt động kinh doanh chính của MHC là vận tải biển. Tuy nhiên, do bối cảnh khó khăn chung của cả ngành, MHC đã chủ động thanh lý toàn bộ đội tàu để cắt lỗ và chỉ duy trì mảng vận tải container bằng đường bộ và logistics. Kết quả sau hơn 2 năm hoạt động đã đem lại mức khả quan hơn nhiều so với hoạt động vận tải biển trước đây.

Cụ thể, năm 2013 doanh thu từ hoạt động vận tải đạt 17 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1,01 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp từ hoạt động vận tải duy trì ở mức 10-15%. Hoạt động logistics cũng được đẩy mạnh (chủ yếu đóng góp vào gia tăng giá trị trong chuỗi cung ứng của Cảng Hải An) với doanh thu từ hoạt động logistics năm 2013 đạt khoảng 6 tỷ đồng, lợi nhuận được ghi nhận khoảng 2,4 tỷ đồng.

Trong năm 2013, MHC đã trả được 294.650USD cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). Tính đến cuối năm 2013, dư nợ gốc còn 846.000USD và nợ lãi 592.000USD (bao gồm cả lãi phạt quá hạn và phạt chậm trả lãi). Cuối năm 2013, MHC đã đàm phán thành công với MB miễn 1,8 tỷ đồng lãi phạt và giảm 60% lãi trong hạn phát sinh. Trong quý I-2014, MHC đã trả MB hết phần nợ gốc còn lại là 17,8 tỷ đồng, quý II-2014 trả nốt số nợ lãi (sau khi được trừ miễn giảm) là 4,2 tỷ.

Do hoạt động kinh doanh không hiệu quả trong những năm trước đây, nên có thời điểm giá CP MHC giảm chỉ còn 2.400 đồng/CP trong năm 2013. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2014 đến nay, MHC liên tục tăng nóng và hiện đang giao dịch ở mức 15.500 đồng/CP.

Ngoài 2 mảng đầu tư chính này, MHC còn có một khoản đầu tư khác là hoạt động cho thuê văn phòng từ Hải An Building. Với diện tích khai thác 3.500m2, bao gồm 7 tầng, mỗi tầng diện tích 500m2. Giá trị đầu tư ban đầu của Hải An Building là 36 tỷ đồng và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2009. Doanh thu năm 2013 từ Hải An Building đạt 3,77 tỷ đồng, lỗ 1,9 tỷ đồng chủ yếu do chi phí lãi vay.

Tính đến hết quý II-2014, hoạt động kinh doanh tòa nhà mới chỉ bù đắp được chi phí khai thác, chưa kể chi phí lãi vay vốn đầu tư xây dựng ban đầu bình quân hàng tháng là 150 triệu đồng; tòa nhà đã khai thác được hơn 2.000m2, tương đương hiệu suất sử dụng tòa nhà là 57%. Dự kiến đến cuối năm 2014, sau khi MHC hoàn trả Agribank Láng Hạ hết nợ gốc và lãi vay, dự án Hải An Building sẽ chính thức hòa vốn và bắt đầu có lãi từ năm 2015.

Lợi nhuận bất thường

Theo phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC), lợi nhuận của MHC chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư tài chính và liên doanh liên kết. Đóng góp lớn nhất là từ khoản cổ tức và lợi nhuận được chia từ CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (khai thác Cảng Hải An). MHC sở hữu 25,4% vốn của Cảng Hải An với vốn điều lệ 240 tỷ đồng. Giá trị đầu tư của MHC vào Cảng Hải An trên báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm 30-6-2014 là 109 tỷ đồng, giá trị thực góp trên sổ sách của MHC là 61,4 tỷ đồng, tương đương khoảng 5,8 triệu cổ phần.

Cảng Hải An hiện đang hoạt động tương đối tốt nhờ có vị trí thuận lợi (nằm giữa Cảng Đoạn Xá và Cảng Đình Vũ). Ngay năm đầu tiên đi vào hoạt động đạt lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng, năm 2012 đạt 70 tỷ đồng, năm 2013 đạt 82,5 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2014 đạt 54 tỷ đồng. Mức trả cổ tức hàng năm của Cảng Hải An khoảng 25%/năm. Dự báo, trong những năm tới, Cảng Hải An sẽ tiếp tục là nguồn đóng góp lợi nhuận chính cho MHC.

Bên cạnh đó, lợi nhuận của MHC còn đến từ việc chuyển nhượng Bến số 2 (Cảng tổng hợp Dung Quất) cho PTSC với tổng giá trị hợp đồng 58 tỷ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2014, MHC sẽ thu về được toàn bộ giá trị đầu tư trên đất của dự án Bến số 2, đem đến khoản lợi nhuận bất thường trị giá 30 tỷ đồng. MHC có thể phải chi trả thêm khoản chi phí 3-4 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng và hỗ trợ dân sinh trước khi bàn giao lại cho PTSC.

Song song đó, MHC cũng thực hiện quyết toán dự án Đê chắn sóng Lũng Lô. Dự án Đê chắn sóng được MHC thi công vào cùng thời điểm với Bến số 2 - Cảng tổng hợp Dung Quất. MHC đã ký quyết toán giai đoạn 2 của Hợp đồng 08.4/HĐKT/LLC-MHC và xác nhận công nợ với Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô (LLC). Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền MHC còn phải thu về từ LLC là 5,6 tỷ  đồng, sẽ được thu hết và tất toán trước 31-12-2014.

Tương lai ra sao?

Theo BCTC quý II-2014, lũy kế 6 tháng đầu năm 2014, MHC đạt 19,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bao gồm: phần đóng góp từ Cảng Hải An đạt 6,8 tỷ đồng (cổ tức đợt 2-2013), lợi nhuận từ công ty liên kết (Cảng Hải An) là 7,88 tỷ đồng. Ngoài ra, MHC còn khoản thu nhập bất thường 6,75 tỷ đồng tiền miễn giảm lãi vay trong các năm trước do công ty cam kết trả đúng hạn.

Theo dự báo của BVSC, trong nửa cuối năm 2014, lợi nhuận của MHC chủ yếu đến từ việc chuyển nhượng Bến số 2 (ước tính khoảng 30 tỷ đồng). Trong khi đó, thu nhập từ cổ tức, trên nguyên tắc thận trọng, sẽ chưa tính đến từ việc MHC có thể sẽ có thêm thu nhập cổ tức từ Cảng Hải An trong nửa cuối năm 2014. Với dự báo này lợi nhuận sau thuế cả năm 2014 của MHC ước đạt 50,89 tỷ đồng, tương đương EPS 2014 vào khoảng 3.754 đồng/CP. Với kết quả này, MHC sẽ hết lỗ lũy kế trong năm 2014.

Vận tải container đang là thế mạnh của MHC.

Vận tải container đang là thế mạnh của MHC.

Có thể nói, việc MHC xóa hết lỗ lũy kế là thông tin cực kỳ tích cực đối với bản thân doanh nghiệp và những cổ đông đang nắm giữ CP của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, xét về dài hạn, trong các năm tiếp theo khi không còn khoản đột biến từ chuyển nhượng dự án, tương lai của MHC sẽ ra sao vẫn còn là câu hỏi lớn. Dù vậy, với sự năng động trong công tác điều hành, thể hiện qua việc chuyển hướng đầu tư trong năm 2011 bằng việc từ bỏ ngành vận tải biển cho thấy MHC sẽ không thể “mắc cạn” thêm lần nữa.

Các tin khác