BĐS tháng 8: Những bất ngờ đầy thú vị

Nếu như vào các năm trước, tháng 8 (trùng với tháng Ngâu) là thời điểm mà các hoạt động mua bán trên thị trường BĐS tạm thời ngưng trệ thì năm nay mọi việc có diễn biến khác hẳn.

Nếu như vào các năm trước, tháng 8 (trùng với tháng Ngâu) là thời điểm mà các hoạt động mua bán trên thị trường BĐS tạm thời ngưng trệ thì năm nay mọi việc có diễn biến khác hẳn.

Theo quan điểm của người Việt Nam từ xưa tháng Ngâu luôn là tháng người tiêu dùng có tâm lý kiêng kỵ, vì vậy đây cũng là tháng có lượng giao dịch nhà đất thấp nhất trong năm. Tuy nhiên, năm nay sự kiêng kị đó dường như dần được phá vỡ khi các chủ đầu tư, sàn giao dịch không ngại tháng "cô hồn" đồng loạt tung hàng mở bán ồ ạt.

Một điểm khác biệt của thị trường địa ốc năm nay là ngoài sự sôi động từ các dự án mở bán, nguồn cung mà các sàn giao dịch chủ dự án tung ra cũng có phần thay đổi.

Qua nghiên cứu, dễ nhận thấy hầu hết phân khúc được chào bán trong tháng là bất động sản cao cấp và đất nền, biệt thự, nhà phố các khu đô thị; căn hộ giá rẻ không còn là phân khúc được chào bán nhiều nhất trong tháng qua. Tại Hà Nội, nhiều dự án được tung ra như Gamuda Gardens (Hoàng Mai), Mulberry Lane (Hà Đông), Vinhomes Riverside, Mipec Riverside (Long Biên) và Dolphin Plaza (Nam Từ Liêm)...

Ngoài ra, thị trường đã xuất hiện nhiều lực hút mới, đặc biệt là chính sách ưu đãi chưa từng có của chủ đầu tư đã phát huy tác dụng lôi kéo người mua như miễn phí quản lý nhà ở 10 năm, miễn phí bể bơi,...Bên cạnh đó, lịch thanh toán cũng đã linh hoạt hơn rất nhiều, chẳng hạn, khách hàng của dự án Dolphin Plaza chỉ cần thanh toán 40% là có thể nhận nhà. Nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra những ưu đãi “khủng” để câu khách như người mua biệt thự Anh Đào thuộc Vinhomes Riverside chuyển về ở trước Tết Nguyên Đán sẽ được miễn phí hoàn toàn gói nội thất lên tới 3 tỷ đồng.

Về phía khách hàng, tháng Ngâu năm nay là tháng ghi nhận sự chuyển dịch mạnh mẽ trong "khẩu vị" của người mua. Hiện nay, khách tìm mua nhà chủ yếu là những người mua thực, mua để ở, khách mua đầu cơ đã thưa dần. Bên cạnh đó, tâm lý của người Việt về kiêng kỵ mua bán nhà cửa trong tháng Ngâu hiện đã đã nhạt đi nhiều so với trước kia. Vì thế, nhiều người có nhu cầu mua nhà hiện nay đã không ngại xuống tiền ngay trong tháng Ngâu, nếu dự án họ tìm được có vị trí và tiến độ tốt, giá cả hợp lý và của những chủ đầu tư có uy tín, tiềm lực…

Cũng theo chuyên gia bất động sản, một yếu tố khiến cho thị trường nhà đất sôi động trong tháng ngâu là do nhu cầu mua nhà của người dân đã có sự thay đổi. Nếu như trước đây, người mua nhà chỉ quan tâm đến chỗ ở thì nay họ quan tâm đến nhiều giá trị ngoài cuộc sống chứ không đơn thuần là chỗ ở. Cuộc sống tốt đòi hỏi có dịch vụ và tiện ích đi kèm như an ninh, giải trí, mua sắm, phòng tập, khách hàng xem xét rất kỹ môi trường sống và tiện ích dự án.

Chính sự thay đổi về sản phẩm mở bán cũng như "khẩu vị" của người mua nhà thay đổi đã thúc đẩy lượng giao dịch tại nhiều dự án tăng nhanh trong thời gian qua. Cụ thể, tại Dự án HP Landmark Tower (quận Hà Đông) bán được 29 căn, Dự án Dolphin Plaza sau 1 tuần mở bán (từ ngày 14/8 đến 22/8), đã có 55 căn hộ được khách hàng đặt mua. Còn tại Dự án Mipec Riverside chỉ từ ngày 14/8 đến ngày 20/8 đơn vị phân phối đã bán được 55 căn hộ....

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội - người đã có kinh nghiệm hơn 8 năm làm việc trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam, gọi diễn biến của thị trường BĐS trong tháng Ngâu năm nay là một sự bất ngờ đầy thú vị: “Nói một cách chân thành đây là điều nằm ngoài mong đợi. Chúng tôi cũng bắt đầu sớm nhưng vẫn không kịp chạy theo thị trường. Tôi rất bất ngờ về chuyển động của thị trường năm nay, nó kéo chúng tôi đi theo. Nhưng đây là điều rất thú vị”.

Các tin khác