CUỘC THI KÝ SỰ BÁO CHÍ 2014 - 2015

“40 năm - Những ký ức không thể nào quên”

Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2015, Ban Biên tập báo SGGP phối hợp với Hội Nhà văn TPHCM đã chính thức phát động cuộc thi ký sự báo chí 2014 - 2015 với chủ đề: “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.

Nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước trong năm 2015, Ban Biên tập báo SGGP phối hợp với Hội Nhà văn TPHCM đã chính thức phát động cuộc thi ký sự báo chí 2014 - 2015 với chủ đề: “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”.

Lan tỏa ý nghĩa to lớn

Sáng 27-8, tại Hội trường Thành phố, báo SGGP phối hợp cùng Hội Nhà văn TPHCM đã phát động cuộc thi ký sự báo chí 2014 - 2015 với chủ đề: “40 năm - Những ký ức không thể nào quên”. Tham dự buổi lễ có bà Đặng Thị Vân An, Phó Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông; ông Võ Văn Long, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông; ông Nguyển Văn Phùng và Huỳnh Dũng Nhân, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; nhà văn Lê Văn Thảo, nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM; nhà văn Lê Quang Trang, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn TPHCM; ông Nguyễn Tấn Phong, Tổng Biên tập báo SGGP; ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng biên tập, Tổng Thư ký tòa soạn báo SGGP. Buổi lễ cũng là dịp hội tụ nhiều nhà văn có tên tuổi và nhiều cây bút trẻ, các phóng viên, nhà báo của nhiều tờ báo từ Trung ương đến địa phương.

Quang cảnh buổi lễ phát động. Ảnh: CAO THĂNG

Quang cảnh buổi lễ phát động. Ảnh: CAO THĂNG

Năm 2015 diễn ra nhiều ngày lễ trọng đại: 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2015); 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2015); 70 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2015)… Chính vì lẽ đó, cuộc thi ký sự báo chí 2014 - 2015 được đánh giá là có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng.

Chia sẻ về nội dung cuộc thi, ông Lê Tiền Tuyến nhấn mạnh cuộc thi nhằm tôn vinh những thành tựu trên mọi lĩnh vực của Nhân dân và đất nước ta nói chung, của TPHCM nói riêng trong chặng đường 40 năm thống nhất đất nước; ghi nhận sự đóng góp của mọi tầng lớp Nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; khắc họa hình ảnh chiến sĩ, lực lượng vũ trang vững tay súng sẵn sàng chiến đấu, luôn cảnh giác ngày đêm bảo vệ biên cương, lãnh thổ quốc gia, tạo môi trường yên bình thúc đẩy công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh; nêu bật những sự kiện tiêu biểu, những công trình lớn của đất nước, của TPHCM trong 40 năm qua.

TBT báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (giữa) gặp gỡ các đại biểu tại lễ phát động.

TBT báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (giữa) gặp gỡ các đại biểu tại lễ phát động.

Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm khắc họa các gương điển hình vượt khó trên chặng đường phát triển của đất nước và TPHCM, khẳng định các nhân tố mới trong thực tế cuộc sống, bươn chải mưu sinh làm giàu cho mình và cho đất nước; có nghĩa cử cao đẹp đóng góp cho cộng đồng, chăm lo an sinh xã hội và hậu phương vững mạnh, góp phần giữ gìn biên cương, biển đảo…

Với thể loại ký sự báo chí, tác phẩm dự thi phải khắc họa hình ảnh các sự kiện, sự việc thực tế, người thật, việc thật… về chủ đề này. Cuộc thi khuyến khích các cây bút ghi nhận các sự kiện, tình huống độc đáo xảy ra trong thực tế; những kỷ niệm, ký ức mà bản thân tham gia, chứng kiến trong khoảng thời gian những ngày tháng đầu tiên sau ngày giải phóng miền Nam (tháng 4-1975) và các sự kiện lớn của nước ta sau ngày thống nhất.

Hội đồng Giám khảo ra mắt các đại biểu.

Hội đồng Giám khảo ra mắt các đại biểu.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Đặng Thị Vân An khẳng định ý nghĩa của cuộc thi: “Đây là cuộc thi có ý nghĩa chính trị to lớn. Tôi hy vọng các tác giả tham gia dự thi sẽ cố gắng để có thể mang đến những tác phẩm có giá trị cao, góp phần vào thành công chung của cuộc thi”.

Nhà văn Lê Quang Trang, ông Nguyễn Tấn Phong trong bài phát biểu của mình cũng gửi gắm đến những tác giả tham dự cuộc thi và kỳ vọng có những tác phẩm hay, tâm huyết, xứng tầm với sự phát triển của đất nước.

Nội dung đa dạng, đề tài phong phú

Nói về cuộc thi, nhà văn Lê Văn Thảo nhận định, cuộc thi bao hàm nhiều nội dung, đa dạng đề tài đối với các tác giả. Bởi 40 năm qua, đất nước đã trải qua biết bao thăng trầm và khi nhìn lại quá khứ, nhìn vào hiện tại chắc chắn sẽ nói không hết những nỗi niềm muốn tỏ bày. Nhà văn lão thành này cũng chia sẻ với thể loại ký sự viết về người thật việc thật chắc chắn sẽ tạo nên nhiều xúc cảm. Ông khẳng định thể loại văn chương viết về người thật việc thật đang lên ngôi.

Ông Trần Văn Tuấn, đồng Chủ tịch Hội đồng giám khảo, giải thích rõ hơn những yêu cầu đặt ra để bạn đọc cũng như các tác giả dự thi tham khảo: Thứ nhất, ký sự báo chí là thể loại phù hợp để chuyển tải thông tin hồi ức, ký ức về sự kiện, con người và công việc có thật mà tác giả đã trải nghiệm, đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên.

Thể loại ký sự báo chí quy định người thật việc thật trong nội dung bài viết, đồng thời cũng truyền tải được cảm xúc của tác giả, thể hiện được nét văn học phù hợp với thể loại báo chí. Thứ hai, tiêu đề và cũng là tiêu chí cuộc thi “40  năm - Những ký ức không thể nào quên” có thể coi là đề tài vừa rộng vừa hẹp. Giới hạn thời gian 40 năm, kể từ ngày 30-4-1975 đến 30-4-2015, là quy định bắt buộc để bài viết tập trung vào chủ đề chính. Cái hẹp về thời gian sẽ giúp các tác giả chọn lựa ký ức sâu sắc, mức độ cảm xúc rộng rãi và nội dung thông tin ký ức phong phú hơn.

Các đại biểu phát biểu góp ý cuộc thi ký sự.

Các đại biểu phát biểu góp ý cuộc thi ký sự.

Ban tổ chức cuộc thi mong muốn nhận được những tác phẩm viết về kỷ niệm của tác giả đối với những con người điển hình tận tâm, tận lực, sáng tạo trong công việc, trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước theo định hướng Đảng là “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Họ là những anh bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ công an dũng cảm mưu trí ngày đêm bảo vệ trật tự an toàn xã hội, sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển và vùng trời của Tổ quốc.

Họ là những công nhân, cán bộ, nhà trí thức, doanh nhân, nông dân hay những người bình thường luôn vượt lên chính mình để phục vụ Nhân dân, góp phần ổn định xã hội, đưa công cuộc phát triển đất nước lên tầm cao mới. Ký ức về con người điển hình trong thời gian 40 năm qua chắc chắn sẽ là một nội dung hấp dẫn mang lại dấu ấn đặc sắc cho cuộc thi.

Ông Tuấn chia sẻ: “40 năm qua, kể từ ngày 30-4-1975, một khoảng thời gian không phải dài cũng không phải ngắn, khoảng thời gian đủ tầm, đủ độ để nhìn lại và rút ra những bài học cần thiết cho sự phát triển TPHCM và đất nước. Ban tổ chức cuộc thi mong các tác giả thể hiện những ký ức không thể nào quên về niềm vui chiến thắng, niềm vui thống nhất, niềm vui hòa bình đoàn tụ và sự nghiệp xây dựng đất nước giàu mạnh. 

Tác phẩm dự thi

- Là phóng viên, nhà báo; hội viên Hội Nhà văn TPHCM và Việt Nam đang công tác trên toàn quốc; các cây bút trên cả nước và nước ngoài.

- Tác phẩm dự thi khoảng 2.500 từ trở lại + ảnh minh họa thực tế. Các bài viết với đề tài độc đáo, cần diễn đạt sâu không quá 2 kỳ báo (5.000 từ) + ảnh.

- Tác phẩm dự thi là tác phẩm chưa được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

- Gửi tác phẩm dự thi tới tòa soạn báo SGGP số 399 Hồng Bàng, phường 14, quận 5, TPHCM; mail: kysu40nam@gmail.com hoặc kysu40nam@sggp.org.vn. Ghi rõ: Bài tham dự cuộc thi ký sự báo chí “40 năm – Những ký ức không thể nào quên”. (Xem thể lệ chi tiết trên www.sggp.org.vn)

Giải thưởng

-  1 Giải nhất: 20 triệu đồng.

-  2 Giải nhì:   15 triệu đồng/giải.

-  3 Giải ba:    10 triệu đồng/giải.

-  4 Giải tư:      8 triệu đồng/giải.

Đơn vị đồng hành cuộc thi

-  Ngân hàng TMCP VietinBank.

- Ngân hàng TMCP Eximbank.

- Tập đoàn Vingroup.

- Ngân hàng TMCP HDBank.

Các tin khác