Ưu đãi lãi suất vay cho doanh nghiệp

*HDBank dành 5.000 tỷ đồng cho vay lãi suất từ 6,6%

*HDBank dành 5.000 tỷ đồng cho vay lãi suất từ 6,6%

Tín dụng tuy chưa khởi sắc trong hơn 7 tháng đầu năm, song theo đánh giá của các chuyên gia lĩnh vực tài chính - tiền tệ, khả năng dư nợ tín dụng sẽ dần được cải thiện trong thời gian còn lại của năm. Thời điểm cuối quý III và đầu quý IV-2014, nhu cầu vốn của khách hàng, nhất là doanh nghiệp (DN) sẽ gia tăng khi sản xuất, kinh doanh vào mùa cao điểm. Đây cũng là cơ hội tốt các ngân hàng (NH) mở rộng hoạt động cho vay.

Để khai thông dòng vốn NH ra DN chính là lãi suất vay. Trên thị trường hiện nay, lãi suất cho vay VNĐ của các nhà băng tùy thuộc lĩnh vực DN hoạt động mà có sự dao động trung bình ở mức 8-12%/năm. Lãi suất này được điều chỉnh và áp dụng dựa trên sức khỏe, định mức tín nhiệm và mức độ gắn bó của DN với NH, cũng như tùy thuộc thời gian vay vốn, giá trị hạn mức vốn…

Thực tế, nhiều DN cho biết họ vẫn vay các gói tín dụng “ưu đãi” với lãi suất trung bình trên 12%/năm, chủ yếu với các kỳ hạn ngắn 3-6 tháng nhằm bổ sung vốn lưu động hoặc giải quyết một đơn hàng cụ thể nào đó. Do đó, đối với đại đa số DN hiện nay, mong muốn lớn nhất bên cạnh chuyện làm sao được vay vốn còn là vay với lãi suất thấp, ưu đãi thực sự để có thêm điều kiện kinh doanh, tính toán chi phí giá vốn hàng bán ở mức thấp, bởi lãi vay NH cao sẽ được tính vào giá hàng hóa sẽ khó cạnh tranh khi sức mua vẫn còn khiêm tốn.

Một trong những gói tín dụng có tính ưu đãi thực sự được nhiều DN đánh giá cao là gói vay ưu đãi lãi suất, tổng trị giá 5.000 tỷ đồng, được HDBank triển khai trong thời gian từ tháng 8 đến hết tháng 12-2014. Theo đó, ngoài mức lãi suất ưu đãi rất thấp so với thị trường, chỉ từ 6,7%/ năm cho các hợp đồng vay vốn ngắn hạn với trị giá 3.000 tỷ đồng, HDBank cũng dành 2.000 tỷ đồng còn lại trong gói để triển khai cho vay với các DN có nhu cầu vay tín dụng trung và dài hạn, lãi suất được niêm yết từ 9,79%/năm và cố định trong 12 tháng đầu tiên. Như vậy, DN vay vốn ngắn, trung và dài hạn đều thuộc đối tượng của gói tín dụng này.

Thực tế, không phải đến thời điểm này HDBank mới đưa ra các gói vốn ưu đãi lãi suất mà đã đồng hành cùng các DN trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn trong nhiều năm qua thông qua các chương trình kích cầu lãi suất ưu đãi. Đầu tháng 7 vừa rồi, HDBank đã đưa ra chương trình ưu đãi “vay tiền phát lộc” cho người dân và hộ kinh doanh cá thể trên cả nước với 2 lựa chọn: 6,8%/năm trong 3 tháng đầu tiên và 8,8%/năm cố định trong 12 tháng.

Với gói vay ưu đãi thứ 1, lãi suất 6,8%/năm trong 3 tháng đầu tiên với số tiền vay từ 500 triệu đồng trở lên; lãi suất 8,6%/năm trong 3 tháng đầu tiên với số tiền vay từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Đối với gói vay ưu đãi thứ 2, lãi suất từ 8,8-9,9%/năm cố định trong 12 tháng, tùy theo nhu cầu vay vốn của khách hàng. Với các gói tín dụng trên, sau thời gian ưu đãi, lãi suất vay sẽ do HDBank quy định. Đặc biệt, với DN xuất khẩu, HDBank còn cho vay lãi suất chỉ 5-7%/năm. Ngoài ra, HDBank đã và đang triển khai rất nhiều chương trình lãi suất ưu đãi với nguồn vốn lớn hoặc không hạn chế cho các DN.

Tư vấn cho khách hàng vay vốn.

Tư vấn cho khách hàng vay vốn.

Việc đưa ra gói tín dụng có lãi suất vay ưu đãi và nhiều lựa chọn vay phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng là nỗ lực của HDBank nhằm đồng hành cùng các DN trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn, đặc biệt giúp DN tranh thủ cơ hội vốn trong những tháng cuối năm, qua đó HDBank cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Lãnh đạo HDBank cho biết trong thời gian tới, tùy theo tình hình thị trường và nhu cầu DN, HDBank sẽ còn thiết kế nhiều sản phẩm mới phù hợp để mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng.

Các tin khác