Đối diện rủi ro mới tạo đột phá

Là người góp phần xây dựng thành công thương hiệu Thaco (CTCP Ô tô Trường Hải), ông Trần Bá Dương (ảnh) đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi chuyển sang làm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh. Sang công ty mới ông vẫn duy trì việc chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần. Bởi theo ông đó là rèn cho anh em tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nền tảng để đối diện khó khăn, tạo đột phá trong kinh doanh. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông về những thách thức mới này.

Là người góp phần xây dựng thành công thương hiệu Thaco (CTCP Ô tô Trường Hải), ông Trần Bá Dương (ảnh) đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi chuyển sang làm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh. Sang công ty mới ông vẫn duy trì việc chào cờ vào sáng thứ hai hàng tuần. Bởi theo ông đó là rèn cho anh em tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, nền tảng để đối diện khó khăn, tạo đột phá trong kinh doanh. ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông về những thách thức mới này.

PHÓNG VIÊN: - Là người có thâm niên trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ô tô, chuyển qua DN BĐS để đầu tư 1 dự án lớn của khu đô thị mới Thủ Thiêm, thách thức lớn nhất đối với ông là gì?

Ông TRẦN BÁ DƯƠNG: - Hiện nay trở ngại lớn nhất đối với tôi là thị trường BĐS đóng băng. Tuy nhiên đây cũng là giai đoạn chuyển đổi để thị trường đi vào giá trị thực. Trong cái khó khăn cũng có nhiều thuận lợi nếu ta tạo ra những giá trị thực với chất lượng tốt, giá bán hợp lý, tiện ích tối ưu… và đây chính là cơ hội cho DN.

Điều thú vị là DN chúng tôi cùng với nhà đầu tư khác tham gia đầu tư hạ tầng khu đô thị mới Thủ Thiêm - một dự án lớn của Chính phủ. Tuy chủ trương đã có từ nhiều năm nay, nhưng đến nay dự án này mới bắt đầu khởi động. Nguyên nhân do hạ tầng chưa được đầu tư đúng mức để thu hút nhà đầu tư.

Vì thế, chúng tôi cảm thấy tự hào làm nhà tiên phong xây dựng hạ tầng cho TPHCM tại dự án này, đồng thời góp phần xây dựng một dự án khu dân cư kiểu mẫu, hiện đại không chỉ đối với TPHCM, cả nước mà cả khu vực Đông Nam Á...

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn việc thực hiện dự án này?

- Dự án có quy mô 37ha. Đây là vùng đất sình lầy nên việc thi công, xử lý nền móng rất phức tạp và tốn kém. Hiện nay chúng tôi đã cơ bản hoàn thành giai đoạn san lấp mặt bằng, đang chuyển sang công đoạn gia cố nền đất yếu. Việc này được thực hiện bằng 2 phương pháp tối ưu là khoan cọc đất gia cố xi măng và bức thấm chân không.

Do địa chất phức tạp và một số tuyến đường chạy dọc ven hồ, chúng tôi phải thi công nhiều hạng mục để xử lý đất và nền. Các giải pháp công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản cho việc thi công các tuyến đường này đã được chúng tôi áp dụng. Đến thời điểm này chúng tôi thi công đúng tiến độ cam kết với chính quyền thành phố.

Tổng mức đầu tư cho 4 tuyến đường chính chúng tôi phải thi công lên đến 8.265 tỷ đồng, nếu cộng lãi suất và trượt giá, số tiền phát sinh khoảng 3.900 tỷ đồng. Nhưng vì Nhà nước giao đất cho DN nên chỉ tính con số 8.265 tỷ đồng. Vốn của tổng công ty 4.200 tỷ đồng các cổ đông đã góp đủ. Bên cạnh đó công ty vay BIDV và nay đã giải ngân khoảng 1.200 tỷ đồng. Như vậy cơ bản về tài chính cho dự án tạm ổn.

Về kế hoạch khai thác dự án, giấy phép đầu tư chia ra nhiều dự án nhỏ với thời gian yêu cầu thực hiện trong 5 năm/dự án. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ làm tốc lực, dự kiến đến tháng 12-2015 sẽ xây hoàn thành khu 2 (khu dân cư thấp tầng phía Nam Đại lộ Mai Chí Thọ) khoảng 37ha, gồm chung cư, nhà phố, biệt thự để cư dân có thể vào ở với quy mô khoảng 9.000 người.

Dù thị trường BĐS vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn thực hiện đúng quy định là xây xong móng mới tiến hành bán. Ngoài ra chúng tôi cũng tiến hành thi công các công trình công cộng như hồ bơi, sân tennis…

- Ông có thể so sánh kinh doanh ô tô với BĐS?

- CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) là DN nhỏ trong nước. Khi tham gia kinh doanh về ô tô, Thaco phải cạnh tranh với các hãng ô tô có tên tuổi nước ngoài, đây thực sự là thử thách rất lớn. Tuy nhiên, nhờ đề ra chiến lược và hướng đi đúng trong 10 năm qua, Thaco đã trở thành nhà lắp ráp sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, Trường Hải đã đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp Chu Lai (Quảng Nam), bước đầu đã thành công. Bài học tôi rút ra được khi thành công với Thaco là dám đối diện với chiến lược có tính dài hơi, với thử thách có tính đột phá và có cách làm đúng, chúng ta sẽ thành công.

Từ những kinh nghiệm, trải nghiệm trên, tôi tự tin trước thử thách mới khi quyết định đầu tư vào Thủ Thiêm. Dự án Đại Quang Minh là dự án lớn và cũng là dự án đầu tay khi tôi chuyển qua lĩnh vực BĐS, nhưng tôi tin sẽ thành công. Cần biết rằng cổ đông của Đại Quang Minh 100% là người Việt Nam, không có yếu tố nước ngoài. Chúng tôi muốn chứng minh DN BĐS Việt Nam sẽ làm được, thậm chí làm tốt hơn DN nước ngoài.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác