Biết lắng nghe thực khách

Một thương hiệu ẩm thực muốn có chỗ đứng trên thị trường cần hội tụ nhiều yếu tố, từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ, nội thất, không gian và nghệ thuật điều hành. Nắm bắt những tiêu chí này, bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, người sáng lập và điều hành hệ thống nhà hàng Hoàng Yến, đã mang cả niềm đam mê, tâm huyết về ẩm thực để gây dựng một luồng gió mới, cái nhìn sâu sắc loại hình kinh doanh nhà hàng cao cấp. Trao đổi với ĐTTC, bà Lệ Hoa chia sẻ:

Một thương hiệu ẩm thực muốn có chỗ đứng trên thị trường cần hội tụ nhiều yếu tố, từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ, nội thất, không gian và nghệ thuật điều hành. Nắm bắt những tiêu chí này, bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, người sáng lập và điều hành hệ thống nhà hàng Hoàng Yến, đã mang cả niềm đam mê, tâm huyết về ẩm thực để gây dựng một luồng gió mới, cái nhìn sâu sắc loại hình kinh doanh nhà hàng cao cấp. Trao đổi với ĐTTC, bà Lệ Hoa chia sẻ:

Đối với tôi, kinh doanh ẩm thực không chỉ là niềm vui, mà còn là niềm đam mê với những món ăn ngon của mọi miền đất nước. Tiền thân là 1 quán cơm nhỏ trên đường Ngô Đức Kế (quận 1, TPHCM) sau đó phát triển thành thương hiệu nhà hàng Cơm Việt Nam và những thương hiệu khác là điều không hề dễ dàng với tôi.

Thật ra tôi không có bí quyết gì, chỉ đơn thuần làm công việc của mình là nấu ăn và mong muốn chia sẻ những món ăn ngon với người khác. Tài sản lớn nhất của tôi lúc này không phải là thương hiệu Hoàng Yến, mà đó là đội ngũ nhân viên nhiệt tình trong công việc, luôn tận tâm phục vụ khách hàng.

PHÓNG VIÊN: - Trải qua chặng đường khá dài, từ 1 chi nhánh đến nay Hoàng Yến đã có 14 chi nhánh và khu resort cao cấp ở Phan Thiết. Điều gì đã làm nên thương hiệu Hoàng Yến hôm nay?

Bà NGUYỄN THỊ LỆ HOA: - Để đạt được sự phát triển như ngày nay là một nỗ lực rất lớn của đội ngũ quản lý và nhân viên của Hoàng Yến. Thực ra với tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường ẩm thực hiện nay, chúng tôi cần phải củng cố lực lượng để đảm bảo các chi nhánh của mình đạt được chất lượng cao nhất về sản phẩm cũng như dịch vụ.

Điều đó sẽ đảm bảo cho hình ảnh của thương hiệu được giữ vững trên thị trường Việt Nam. Hiện nay, sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng và khu nghỉ dưỡng cao cấp rất khốc liệt, đặc biệt khi có sự tham gia của những tập đoàn ẩm thực nước ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi đã xác định rõ mục tiêu lâu dài và lợi thế cạnh tranh của mình trong lĩnh vực này, vì vậy chúng tôi tin vào khả năng và tiềm lực có được.

Đối với thương hiệu Hoàng Yến, trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, chúng tôi đã vượt qua nhiều khó khăn, đã thấu hiểu và nếm đủ trải nghiệm để có được chỗ đứng như ngày hôm nay. Tóm lại, với nghề “làm dâu trăm họ” này, nếu không có sự đam mê nấu ăn và tận tụy với khách hàng sẽ không trụ được trong nghề.

Khủng hoảng kinh tế những năm qua tất nhiên ảnh hưởng đến hoạt động hệ thống nhà hàng của Hoàng Yến. Bởi lẽ sức mua của xã hội giảm đã tác động đến doanh thu của DN. Tuy vậy, chúng tôi đã có những linh động trong quản lý, chính sách đổi mới phù hợp với tình hình và luôn tạo ra các chương trình nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng để kích cầu tiêu dùng.

Hiện nay Hoàng Yến có 11 chi nhánh tại TPHCM với 4 loại hình kinh doanh chính: HY Cuisine, HY Buffet, HY Hotpot & Coffee Dining. Ngoài ra chúng tôi còn có resort The Cliff tại Mũi Né, Phan Thiết. 2 sản phẩm dịch vụ này chúng tôi có các đội ngũ hoạt động độc lập nhưng có sự gắn kết nhằm mang lại sự trải nghiệm cho khách hàng.

- Theo bà, điều kiện cần và đủ để một thương hiệu ẩm thực có chỗ đứng trong lòng khách hàng là gì, đặc biệt với du khách nước ngoài? Trong chiến lược mở rộng thị trường ẩm thực, bà có tính tới việc đưa thương hiệu Hoàng Yến ra nước ngoài?

- Những năm qua, Hoàng Yến đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm tòi, sáng tạo, học hỏi và dành tất cả sự nhiệt huyết, đam mê để đầu tư và làm ra những sản phẩm hài lòng khách hàng. Tất nhiên, đi kèm với đó là sự đảm bảo trong khâu dịch vụ để lắng nghe và cải tiến chất lượng từ các thực khách. Đối với tôi, điều đó thật sự quan trọng. Người nước ngoài họ yêu cái dân dã trong từng nguyên liệu giản đơn được chọn lọc và kết hợp từ khắp các vùng miền trên nước Việt Nam.

Cũng vì lẽ đó, chúng tôi đã cho ra đời những món ăn vừa chuyên biệt, vừa bổ sung kết hợp tạo nên sự lựa chọn đa dạng trong khâu thưởng thức. Giờ đây đã không còn là "ăn Bắc mặc Nam", nên Hoàng Yến sẽ định hình trong mắt người nước ngoài về một thương hiệu đa dạng, đẳng cấp và chất lượng.

Hàng triệu người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã góp phần mang món ăn truyền thống dân tộc phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Và cũng có rất nhiều thực khách đến Việt Nam khi trở về vẫn nhớ tới thương hiệu ẩm thực Hoàng Yến.

Chính vì thế, việc mở rộng thương hiệu Hoàng Yến ra nước ngoài trong tương lai vẫn là chiến lược chúng tôi xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu may mắn tìm được đối tác tốt, có chung niềm đam mê ẩm thực Việt, sự có mặt của Hoàng Yến tại thị trường nước ngoài là điều nằm trong khả năng của chúng tôi.

Bà Hoa (bìa trái) hướng dẫn chế biến các món ăn cho nhân viên.

Bà Hoa (bìa trái) hướng dẫn chế biến các món ăn cho nhân viên.

- Với khối lượng công việc quá nhiều, là phụ nữ bà có cảm thấy bị quá tải và áp lực?

- Theo tôi nếu thực sự yêu công việc, đam mê với nghề, số lượng công việc có nhiều đến đâu cũng không cảm thấy quá tải, chứ không riêng đối với phụ nữ. Những lúc cảm thấy áp lực của công việc hay mệt mỏi, tôi nhìn lại chặng đường đã qua với những thành quả đạt được, càng thấy mình phải cố gắng hơn, nỗ lực nhiều hơn nữa.

Bên cạnh đó, tôi luôn có một chỗ dựa tinh thần vững chắc là gia đình. Vì những người tôi yêu thương, dù cực khổ đến đâu tôi cũng cảm thấy hạnh phúc. Hy vọng trong tương lai, Hoàng Yến sẽ là cái tên luôn được nhắc đến trong lòng các thực khách từ Bắc chí Nam. Đó là điều then chốt chúng tôi muốn hướng đến trong tương lai gần.

- Xin cảm ơn bà.

Các tin khác