Nhà nhỏ giá mềm hút khách

Bất chấp tâm lý e ngại mua bán nhà đất trong tháng ngâu vừa qua, lượng giao dịch thành công vẫn tăng cao hơn cùng kỳ, chủ yếu rơi vào chung cư diện tích nhỏ.

Bất chấp tâm lý e ngại mua bán nhà đất trong tháng ngâu vừa qua, lượng giao dịch thành công vẫn tăng cao hơn cùng kỳ, chủ yếu rơi vào chung cư diện tích nhỏ.

Tại Hà Nội, nhiều dự án diện tích nhỏ được ghi nhận là hút khách trong thời gian qua. Thống kê của sàn bất động sản Hoàng Vương cho biết lượng giao dịch chủ yếu vẫn là căn hộ có diện tích 60-75 m2, với mức giá 1,3-1,7 tỷ đồng. Còn tại Sàn giao dịch bất động sản Đại Long, các lệnh mua bán chủ yếu thành công ở các căn có giá trên dưới một tỷ đồng, diện tích từ 45-65 m2.

Nhiều dự án diện tích nhỏ tại Hà Nội vừa bung hàng như Victoria Văn Phú; Green Stars, CT12 Văn Phú; chung cư C37 Bắc Hà… cũng nhận được nhiều sự quan tâm.

Còn tại TP HCM, những căn hộ bình dân hoặc diện tích nhỏ vẫn là tâm điểm của thị trường. Thống kê của sàn giao dịch bất động sản Novaland cho hay, trong tháng ngâu, hợp đồng mua nhà đã ký kết tại sàn đạt 250 căn, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Lượng căn hộ hút hàng rơi vào nhóm nhà diện tích nhỏ, trung bình 49-75 m2, giá thấp nhất 1,2 tỷ đồng một căn.

Một số các sàn giao dịch như Hưng Thịnh, Thắng Lợi, Nam Phát cũng khẳng định những căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng hay căn chung cư Lotus Thủ Đức và Ehome 4 với diện tích 36,8-40 m2 giá chưa tới 500 triệu đồng vẫn bán chạy trong tháng “cô hồn”. Hệ thống sàn địa ốc Khải Hoàn Land cũng có giao dịch chủ lực trong tháng thuộc nhóm căn hộ diện tích trung bình, giá vừa túi tiền như: The Park, Galaxy 9, Phú Mỹ. Sức mua tại Khải Hoàn Land tăng trung bình 20% so với 12 tháng qua.

Trước đây doanh nghiệp chỉ thiết kế căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích 90-120 m2 thì hiện nay dòng sản phẩm này đã linh hoạt điều chỉnh còn 70-80 m2. Nhờ thu hẹp diện tích nhỏ lại, giảm được tổng giá thành nên nhóm sản phẩm này hút khách hơn cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Nova (Novaland) Phan Thành Huy nhận xét, tháng 7 âm lịch của năm nay, thị trường bất động sản đã có bước chuyển biến lớn về mặt tâm lý so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là lý do vì sao sức mua có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng ngay trong thời điểm người Việt kiêng kỵ xuống tiền nhất.

Ông Huy đánh giá, các chủ đầu tư cũng đã cho thấy trong một năm qua họ có chiến lược bán hàng và cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị hiếu cũng như khả năng chi trả của người mua. Đặc biệt ở phân khúc nhà diện tích nhỏ đã có sự bứt phá mạnh: cải tiến thiết kế, cạnh tranh giá cả, tiện ích đồng bộ. Do đó, rào cản ngại giao dịch trong tháng ngâu dần được cởi bỏ.

“Điều này dẫn đến điểm chung của giao dịch trong tháng 7 Âm lịch là người mua để ở chiếm phần lớn thị trường và chuộng nhà nhỏ, giá hợp lý, có đầy đủ các tiện nghi, tiện ích, hạ tầng xã hội”, ông Huy đánh giá.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Bùi Đình Thanh, Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản Hoàng Vương cho hay, để phù hợp với nhu cầu thực của khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã tính toán chia nhỏ căn hộ còn khoảng trên dưới 70 m2 thay vì rộng hàng trăm mét vuông như trước kia. Ông phân tích, việc làm này của các chủ đầu tư tất yếu cho phù hợp với quy luật thị trường bởi hiện nay người có nhu cầu mua thực chiếm 80%, tỷ lệ đầu cơ rất ít.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc tung các căn hộ diện tích nhỏ cần lưu ý đến thiết kế. Lãnh đạo sàn bất động sản Hoàng Vương cho rằng, các căn hộ phải nằm trong một khu đô thị được quy hoạch đồng bộ hạ tầng với đầy đủ không gian sống như khu vui chơi, nhà trẻ, trường học, hệ thống siêu thị, hồ nước, công viên mới có thể thu hút được người mua thực sự.

“Căn hộ không đem được thiên nhiên như không gian xanh và tiện ích sống cho khách hàng và không phù hợp với nhu cầu của khách hàng vẫn rất khó bán”, ông thẳng thắn.

Các tin khác