Đại gia Burger King tiến hành vụ sáp nhập đình đám

Thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) này được đánh giá sẽ mở ra cơ hội cho sự ra đời của tập đoàn chuyên cung cấp thức ăn nhanh lớn thứ ba thế giới.

Đại gia đồ ăn nhanh Burger King của Hoa Kỳ đang đàm phán để mua lại chuỗi nhà hàng càphê lớn nhất Canada Tim Hortons.

Thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) này được đánh giá sẽ mở ra cơ hội cho sự ra đời của tập đoàn chuyên cung cấp thức ăn nhanh lớn thứ ba thế giới.

Trong một tuyên bố chung ngày 24/8, đại diện của Burger King và Tim Hortons xác nhận hai bên đang tiến hành đàm phán nhằm tiến tới các điều khoản chính thức về thương vụ M&A này.

Nếu được sáp nhập, tập đoàn mới dự kiến sẽ có trụ sở chính tại Canada và cổ đông chính hiện tại của Burger King là quỹ đầu tư 3G Capital sẽ nắm phần lớn cổ phần tại doanh nghiệp mới. Trong khi đó, số cổ phần còn lại sẽ được phân chia cho các cổ đông hiện tại của hai bên. Tuy nhiên, hai thương hiệu Burger King và Tim Hortons vẫn sẽ hoạt động độc lập sau khi "chung một nhà."

Giới chuyên gia nhận định nếu trở thành tập đoàn lớn thứ ba thế giới sau khi sáp nhập, Burger King và Tim Hortons sẽ đạt doanh thu lên đến 22 tỷ USD mỗi năm từ hoạt động của khoảng 18.000 nhà hàng tại 100 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, với thương vụ này, Burger King sẽ được phép chuyển trụ sở từ Mỹ sang Canada, nơi có mức thuế ưu đãi hơn.

Được thành lập năm 1954 từ một nhà hàng ở Miami, bang Florida (Mỹ), Burger King đã nhanh chóng trở thành chuỗi nhà hàng cung cấp bánh kẹp thịt (hamburger) lớn thứ hai thế giới với 13.000 cửa hàng tại gần 100 quốc gia. Ước tính mỗi ngày, Burger King phục vụ trung bình khoảng 11 triệu khách hàng.

Trong khi đó, Tim Hortons, được đặt theo tên của người sáng lập, cũng đã trở thành một biểu tượng trên những con đường ở khắp Canada kể từ khi cửa hàng cà phê và bánh nướng (donut) đầu tiên mở cửa vào năm 1964 tại Hamilton, bang Ontario.

Hiện Tim Hortons sở hữu khoảng 4.500 cửa hàng trên toàn thế giới với 3.630 điểm bán ở Canada./.

Các tin khác