Chậm mà chắc

Sau 8 năm có mặt trên thị trường, đến nay chuỗi cà phê mang đi Passio mới chỉ dừng lại ở con số 16 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội. Lý giải về điều này, chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng (ảnh), sáng lập viên chuỗi cà phê Passio, khẳng định Passio không đặt mục tiêu đi nhanh, nhưng chậm mà chắc, và tất cả cửa hàng hiện đều mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

Sau 8 năm có mặt trên thị trường, đến nay chuỗi cà phê mang đi Passio mới chỉ dừng lại ở con số 16 cửa hàng tại TPHCM và Hà Nội. Lý giải về điều này, chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng (ảnh), sáng lập viên chuỗi cà phê Passio, khẳng định Passio không đặt mục tiêu đi nhanh, nhưng chậm mà chắc, và tất cả cửa hàng hiện đều mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

PHÓNG VIÊN: - Không chọn đi theo con đường nhượng quyền kinh doanh mà quyết định xây dựng mô hình đối tác chiến lược, liệu đây có phải là một trong những nguyên nhân làm chậm bước phát triển của Passio không, thưa ông?

Ông ĐOÀN ĐÌNH HOÀNG: - Mô hình của chúng tôi là nhà đầu tư bỏ vốn, sau đó mỗi tháng sẽ nhận báo cáo tài chính, còn Passio toàn quyền điều hành. Có lẽ đây cũng được xem là một lý do khiến chúng tôi phát triển chậm.

Nhưng vì tôn chỉ của Passio là nếu không làm đúng chúng tôi không hiện diện, mà muốn làm được phải kiểm soát, nếu chuyển cho nhà đầu tư dù có giỏi cách mấy cũng không kiểm soát hết được và khi đó sẽ không giữ được cam kết với khách hàng như ban đầu. Có một số chuỗi cà phê mở hàng loạt để nhanh chóng phủ thị trường, nhưng kết quả kinh doanh như thế nào không biết được. Song với riêng Passio, có thể khẳng định tất cả cửa hàng đều mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.

- Năm 2006, một trong những lý do giúp Passio thành công là đi theo tiêu chí cà phê sạch. Nhưng nay đi đến đâu người tiêu dùng cũng dễ dàng bắt gặp những lời giới thiệu cà phê sạch, xay tại chỗ. Liệu Passio có bị mất lợi thế?

- Thực ra việc hướng đến cà phê sạch là đúng vì nó là yêu cầu tiêu dùng tất yếu, nhưng khái niệm cà phê sạch phải đầy đủ, trọn vẹn chứ không phải chỉ hô lên tôi là cà phê sạch. Rang tại chỗ, xay tại chỗ chưa chắc sạch, vấn đề ở đây có sự khác biệt rõ nét giữa cà phê sạch và cà phê không sạch hay nói cách khác là cà phê thuần từ cà phê và cà phê làm từ nông phẩm khác.

Thời điểm này, có thể thấy tràn ngập cà phê sạch nhưng thực chất mới chỉ dừng ở khái niệm thay thế hình ảnh cũ bằng hình ảnh mới, bản chất cà phê ở trong chưa hẳn là sạch nên nó còn cần thêm thời gian để trả lời. Năm 2006, chúng tôi nhấn mạnh yếu tố sạch là để nói đến sự khác biệt với thị trường chứ đó không phải là giá trị duy nhất mà chúng tôi bán cho khách hàng. Chúng tôi bán sự tiện lợi, bán những cam kết cho khách hàng rằng Passio sử dụng nguyên liệu gì thì đều là tốt nhất tại thời điểm đó.

- Xây dựng chuỗi Passio theo tiêu chí cà phê mang đi nhưng càng ngày các cửa hàng của Passio càng rộng thêm ra và có nhiều chỗ ngồi hơn?

- Nếu quan sát bên ngoài thì đúng là có sự dịch chuyển, nhưng trong tính toán không có sự dịch chuyển mà đơn giản là chúng tôi đang đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Mở rộng diện tích để khách hàng có chỗ ngồi, song nó vẫn đi theo tiêu chí “to go” (mang đi).

Bằng chứng là chỗ ngồi không phải ghế sofa êm ái mà nó là ghế cứng để khách có thể ngồi nhưng không quá lâu. Cũng phải nói thêm diện tích rộng hơn, đầu tư nhiều hơn nhưng doanh thu cũng tăng thêm vì có nhiều khách hàng hơn.

- Sau 8 năm có mặt trên thị trường, Passio giờ dường như đang phải cạnh tranh với nhiều đối thủ hơn vì có khá nhiều chuỗi cà phê phát triển khá nhanh?

- Quan niệm của Passio là không cạnh tranh với ai cả. Thị trường rất đa dạng, rất nhiều nhu cầu nhưng mình mới chỉ phục vụ một nhu cầu, khách hàng nào cảm thấy phù hợp thì họ sử dụng. Còn nói cạnh tranh, khi quan sát bên ngoài cũng có những chuỗi cà phê tương đồng và chúng ta cảm giác là cạnh tranh, thực ra không phải.

Đó tạm gọi là mô hình cà phê kiểu mới và Việt Nam còn đang tồn tại mô hình cà phê kiểu cũ nữa. Kiểu mới chỉ là thành phần thiểu số, rất nhỏ so với kiểu cũ. Phải nói thêm rằng thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam rất rộng lớn và sơ khai nên bao nhiêu nhà đầu tư tham gia vẫn chưa là quá nhiều. Nếu nhìn qua Thái Lan sẽ thấy họ còn dày đặc hơn mình, nhưng họ vẫn sống được. Tất nhiên, không phải cứ mở ra là thành công.

- Nghe nói trong năm nay Passio sẽ mở cửa hàng ở nước ngoài và xuất khẩu cà phê?

- Từ nay đến cuối năm chắc sẽ có thông tin Passio mở cửa hàng ở nước ngoài và vẫn đi theo mô hình đối tác chiến lược. Passio xây dựng theo mô hình chuẩn quốc tế nên việc mở cửa hàng ở nước ngoài không quá khó khăn. Tuy nhiên, so với cửa hàng ở Việt Nam cũng có một vài khác biệt như phía đối tác sẽ cùng tham gia quản lý, bởi họ thấu hiểu thị trường cũng như “gu” của người tiêu dùng.

Còn việc xuất khẩu cà phê, phải nói rõ hiện chúng tôi có 2 sản phẩm là cà phê túi lọc (ra thị trường hơn 1 năm) và cà phê hạt rang (4 tháng). Chúng tôi chờ xem phản ứng thị trường và khi khẳng định mọi thứ tốt hết mới xuất khẩu. Tôi nhìn nhận chậm 1 năm có thể không ảnh hưởng nhưng nhanh quá có thể bị vấp.

- Từ vai trò tư vấn chuyển qua kinh doanh, anh có nghĩ nếu mình thất bại thì uy tín trong việc tư vấn, giảng dạy sẽ bị ảnh hưởng nhiều?

- Tất nhiên tôi đã lường trước nhiều tình huống đế đương đầu, nhưng không ai khi kinh doanh có thể khẳng định chắc chắn sẽ thành công. Ngay cả huyền thoại Warren Buffett còn nói không phải cứ ông đầu tư là thành công.

Tư vấn vẫn có những cái hạn chế của tư vấn, nhất là các yếu tố khách quan chỉ có thể ứng xử với nó chứ không chắc triệt tiêu được nó. Chẳng hạn nếu gặp khó khăn khi thị trường đi xuống, chúng ta chỉ có thể ứng xử làm sao để bớt bị ảnh hưởng chứ không thể nói tôi làm cho thị trường đi lên. Tất nhiên, với những yếu tố chủ quan chi phối được nhưng mình không làm được thì nhà tư vấn phải trả giá.

- Vừa tham gia kinh doanh, vừa tư vấn, vừa giảng dạy, ông sắp xếp thời gian của mình như thế nào để 3 công việc luôn hài hòa. Với riêng Passio ông dành bao nhiêu % thời gian?

- Với Passio tôi hiện đã lùi lại khá sâu, chỉ làm nhiệm vụ định hướng chứ không trực tiếp điều hành như ban đầu. Tất nhiên tôi vẫn thường xuyên thăm thú các điểm bán, xem xét thị trường để tránh những rủi ro cho chuỗi cà phê và để Passio luôn đi đúng con đường tư ban đầu. Tôi vẫn đang làm tốt cả 3 công việc của mình.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác