TPHCM: CPI tháng 8 tăng thấp

Tên của bạn (*)

Sau khi giảm tốc trong tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của TPHCM tiếp tục tăng rất nhẹ vào tháng 8 ở mức 0,05% so với tháng trước khiến sau 8 tháng, CPI của TP chỉ tăng 1,27%.


Ở một gốc so sánh khác, so cùng tháng năm trước, CPI cũng đã tăng 5,2%.

Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng 0,32% so với tháng trước trong đó lương thực tăng 0,24%, thực phẩm tăng 0,58% và ăn uống ngoài gia đình giá không đổi so với tháng trước.

Sau khi giảm giá liên tục trong các tháng trước, tháng này, các mặt hàng lương thực đặc biệt là gạo đã tăng trở lại nhờ các tín hiệu tốt từ thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu như Trung Quốc, Philippines.

Trong khi đó, các mặt hàng thực phẩm tiếp tục tăng tập trung ở các nhóm hàng thịt gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan. Theo nhận định, giá thực phẩm trên thị trường thành phố còn tiếp tục tăng trong thời gian tới do giá thức ăn chăn nuôi vẫn đang ở mức cao khiến việc tái đàn còn gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua đã đẩy chi phí vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về thành phố cũng tăng thêm qua đó khiến giá thực phẩm khó có cơ hội giảm trong thời gian tới.

Mặc dù với quyền số lớn, mức tăng trên của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tác động đáng kể đến chỉ số chung nhưng có những yếu tố khiến giảm giá từ nhóm các mặt hàng liên quan đến dầu mỏ nên chỉ số giá chung tháng này tăng nhẹ hơn mức tăng của tháng trước.

Đáng kể nhất là việc giảm giá gas bán lẻ trong nước từ 1/8 của tất cả các hãng ở mức 12 nghìn đồng/ bình 12kg khiến chỉ số giá nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng, điện, nước và chất đốt giảm đáng kể 0,47% so với tháng trước.

Ngoài ra, giá xăng dầu các loại giảm hai lần liên tiếp trong tháng cũng khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 0,02%.

Nhóm văn hóa, thể thao, giải trí tiếp tục giảm giá so với tháng trước đã phản ánh phần nào việc thắt chặt chi tiêu của người dân thành phố trong tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay.

Đối với các mặt hàng do nhà nước quản lý như dịch vụ y tế, học phí, sau các lần điều chỉnh trước đây, giá các mặt hàng này ổn định.

Các nhóm hàng còn lại biến động nhẹ, thậm chí không đổi so với tháng trước

Trong tháng, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào CPI chung là vàng và USD diễn biến cùng chiều khi giảm ở các mức tương ứng 0,27% và 0,37% so với tháng trước.

Các tin khác