Vi phạm vì... quên CBTT

Cụ thể, trong quyết định xử phạt, UBCKNN chỉ đưa ra thông tin chung chung ông Dũng "đã có hành vi vi phạm hành chính vì thực hiện giao dịch CK không đúng nội dung đăng ký".

Ngày 19-8, UBCKNN ban hành Quyết định 616/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với ông Nguyễn Anh Dũng (TPHCM) với số tiền phạt 35 triệu động. Việc UBCKNN xử phạt ông Dũng đã gây phản ứng từ giới đầu tư vì quyết định này không tiết lộ chi tiết về lỗi vi phạm của ông Dũng, trong khi trước đó cơ quan này đều nêu rõ hành vi vi phạm.

Cụ thể, trong quyết định xử phạt, UBCKNN chỉ đưa ra thông tin chung chung ông Dũng "đã có hành vi vi phạm hành chính vì thực hiện giao dịch CK không đúng nội dung đăng ký".

 Trước đó, UBCKNN đã có quyết định xử phạt hàng loạt cổ đông nội bộ tại các doanh nghiệp. Đơn cử là các quyết định xử phạt 42,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Dũng, người liên quan với ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG).

Lý do ông Nguyễn Văn Dũng đã không báo cáo theo quy định trước khi thực hiện giao dịch bán 162.900 CP HAG trong khoảng thời gian từ ngày 19-3 đến 26-3. Tương tự, UBCKNN cũng có quyết định xử phạt ông Kiều Văn Cao (Hải Dương) số tiền 42,5 triệu đồng. Lý do ông Cao đăng ký bán 177.000 CP SCL của CTCP Sông Đà Cao Cường từ ngày 27-3 đến 18-4.

Trên thực tế, ông Cao đã thực hiện bán 173.400 CP SCL trước thời gian đăng ký (từ ngày 20-3 đến ngày 25-3). Nặng nhất là quyết định phạt 60 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Giang (Bắc Giang). Nguyên nhân xử phạt ông Giang đã nộp không đúng thời hạn báo cáo cho UBCKNN, HOSE khi không còn là cổ đông lớn của CTCP Luyện kim Phú Thịnh.

Theo phân tích của CTCK FPT (FPTS), việc quên nghĩa vụ CBTT và báo cáo kết quả giao dịch của các đối tượng này gây ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp và niềm tin của cổ đông, trong một số trường hợp còn có thể ảnh hưởng tới giá CP. Tuy nhiên, ngoài việc cổ đông cố tình vi phạm nhằm gia tăng quyền sở hữu, kiểm soát công ty, thao túng giá thị trường, phần lớn là do chưa quan tâm, chưa nắm rõ các quy định về CBTT và giao dịch trên TTCK.

Nhiều trường hợp cổ đông nội bộ ủy quyền cho người thân giao dịch tài khoản online nên không nắm được nghĩa vụ CBTT, dẫn đến việc thực hiện giao dịch với khối lượng nhỏ không thực hiện CBTT nên phải chịu mức phạt hành chính lên tới vài chục triệu đồng.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khi niêm yết đã ban hành quy trình CBTT nhưng quy định còn chung chung, theo biểu mẫu, chưa phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp và không có ý nghĩa nhiều trong việc hướng dẫn thực hiện.

Theo FPTS, doanh nghiệp cần xây dựng quy trình CBTT một cách chi tiết, xác định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với việc CBTT của từng đối tượng, của cổ đông. Các thành viên chủ chốt, đặc biệt là các thành viên HĐQT, tổng giám đốc của các công ty niêm yết cần lập kế hoạch mua bán, chuyển nhượng CP và cân nhắc thời điểm CBTT giao dịch, tránh trường hợp các thành viên đồng loạt CBTT giao dịch khối lượng lớn.

Các trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện giao dịch (đặc biệt là giao dịch online) cần lưu ý người được ủy quyền và nhân viên môi giới CK về CBTT giao dịch. Ngoài ra, đối với các cổ đông của doanh nghiệp chưa niêm yết và thực hiện ủy quyền quản lý cổ đông cho CTCK, cần yêu cầu CTCK có hệ thống cảnh báo và hỗ trợ thực hiện tư vấn khi khách hàng đến tiến hành thủ tục xác nhận chuyển nhượng.

Các tin khác