Trung Quốc phạt 12 công ty Nhật Bản

Cơ quan chống độc quyền Trung Quốc hôm thứ tư (20-8) tuyên phạt 12 nhà cung cấp linh kiện xe hơi Nhật Bản 1,24 tỷ NDT (201,8 triệu USD) vì giàn xếp giá cả, diễn biến mới nhất trong cuộc chiến chống lại các công ty đa quốc gia của Bắc Kinh.

Cơ quan chống độc quyền Trung Quốc hôm thứ tư (20-8) tuyên phạt 12 nhà cung cấp linh kiện xe hơi Nhật Bản 1,24 tỷ NDT (201,8 triệu USD) vì giàn xếp giá cả, diễn biến mới nhất trong cuộc chiến chống lại các công ty đa quốc gia của Bắc Kinh.

Ủy ban Phát triển và Cải cách quốc gia (NDRC), cơ quan quản lý giá cả cao nhất của Trung Quốc, cho biết trong số các công ty bị phạt có Hitachi Ltd., Mitsubishi Electric Corp., NSK Ltd., NTN Corp. và Sumitomo Corp. “Họ đã tác động một cách phi pháp đến giá cả linh kiện xe hơi, xe hơi và vòng bi xe hơi, làm tổn thương bất hợp pháp đến lợi ích của các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở đầu cuối” - NDRC cho biết trong một tuyên bố.

Nhà sản xuất vòng bi NSK Ltd cho biết hôm 19-8 đã bị chính quyền Trung Quốc phạt 174,9 triệu NDT. Công ty cho biết họ đã hợp tác đầy đủ với các nhà điều tra, đồng thời xin lỗi các cổ đông, khách hàng và những người khác. Tương tự, nhà sản xuất vòng bi NTN Corp. cho biết bị phạt 119,2 triệu NDT, đồng thời ra tuyên cáo bày tỏ hối tiếc. Khoản phạt với NSK tương đối nhỏ so với luật chống độc quyền của Trung Quốc. Theo đó, các nhà chức trách có thể phạt tới 10% doanh số của công ty ở Trung Quốc trong năm trước.

NSK chỉ bị phạt chưa tới 2% doanh thu của công ty ở Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua. NSK là một trong những nhà sản xuất vòng bi lớn nhất thế giới, cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhưng chủ yếu là ngành xe hơi. Công ty gặt hái 1,6 tỷ USD doanh thu tại Trung Quốc trong năm tài chính vừa qua, tăng 83% so với năm trước đó. Trước đó, NSK từng bị phạt ở châu Âu, Canada và Hoa Kỳ cũng vì vi phạm luật chống độc quyền.

Trung Quốc đã tăng cường các quy định về giá cả trong những năm gần đây theo Luật Chống độc quyền của họ, được ban hành năm 2008. Bắc Kinh nhắm mục tiêu đến một loạt công ty đa quốc gia khác nhau, từ các nhà sản xuất dược phẩm đến kính đeo mắt thông thường và kính áp tròng. Các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng tại thị trường Trung Quốc.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cáo buộc họ kiếm lợi nhuận bằng cách chiếm lĩnh thị trường, “cắt cổ” người tiêu dùng và thao túng thị trường linh kiện xe hơi. Các khoản phạt mới nhất có thể tạo áp lực cho các nhà sản xuất linh kiện của Audi AG, BMW AG và công ty mẹ của Mercedes-Benz là Daimler AG. Cả 3 công ty Đức nói trên hiện đã bị NDRC điều tra về chi phí phụ tùng thay thế tại Trung Quốc. Các nhà quản lý giá địa phương nói hôm Chủ nhật (17-8) rằng Mercedes-Benz thao túng giá đối với phụ tùng thay thế tại một khu vực của Trung Quốc.

Mitsubishi cũng nằm trong số các công ty bị phạt.

Mitsubishi cũng nằm trong số các công ty bị phạt.

 Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight, cho rằng có thể các nhà sản xuất xe hơi Đức sẽ chịu mức phạt tối đa 10%, nhưng còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực đàm phán của từng công ty. Cho đến nay, cả 3 nhà sản xuất Đức đều cho biết sẽ giảm giá phụ tùng thay thế ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vì thị trường Trung Quốc rất lớn, nên chỉ cần 2% cũng là một con số rất lớn.

Audi hiện chưa công bố báo cáo tài chính ở Trung Quốc, nhưng nhà phân tích Max Warburton của Bernstein Research ước tính doanh thu của công ty này vào khoảng 25 tỷ USD, trong đó chưa tới 10% đến từ bộ phận phụ tùng thay thế. Các thương hiệu Đức thống lĩnh thị trường xe sang ở Trung Quốc, được McKinsey & Co. dự báo sẽ thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2016. Nhưng các nhà sản xuất xe sang của Đức, cũng như các hãng đa quốc gia khác, bị báo chí nhà nước Trung Quốc chỉ trích chặt chém khách hàng quá cao.

Các tin khác