Kết nối thương nhân từ mạng xã hội

Mạng xã hội hiện đang trở thành nguồn thu nhập cho nhiều người, trong đó những trang web kết nối các doanh nghiệp với nhau ngày càng trở nên có giá. BizFam (Business Family - cộng đồng doanh nghiệp gia đình) là một trang web như thế, và đến nay cơ sở khách hàng đã lên hơn 150.000 người đến từ 65 thành phố của Nga và 27 quốc gia.

Mạng xã hội hiện đang trở thành nguồn thu nhập cho nhiều người, trong đó những trang web kết nối các doanh nghiệp với nhau ngày càng trở nên có giá. BizFam (Business Family - cộng đồng doanh nghiệp gia đình) là một trang web như thế, và đến nay cơ sở khách hàng đã lên hơn 150.000 người đến từ 65 thành phố của Nga và 27 quốc gia.

2 sáng lập viên Alexei Zharkov và Artem Zvezdinsky đã biến BizFam thành nơi trung gian trong các mối quan hệ kinh doanh gần như ở tất cả các lĩnh vực, từ dầu khí đến dược phẩm. Mạng xã hội này bao trùm các thành phố lớn trên cả nước Nga đã mang lại cho 2 doanh nhân Nga hàng triệu USD.

Câu lạc bộ truyền thông cho giới lãnh đạo doanh nghiệp dường như không phải là một ý tưởng mới. Trước đây, tại các buổi tiếp tân khi các vị khách xuất hiện, tên tuổi và công ty được đọc trên loa phóng thanh. Nhưng giờ đây, tại các cuộc gặp gỡ do BizFam tổ chức ở Moscow hay St Petersburg, những cô gái đẹp như người mẫu chụp ảnh khách mời bằng iPad. Sau đó, hình ảnh, tên và chức danh của họ xuất hiện trên màn hình lớn trong phòng họp.

Các nhà quản lý cấp cao hoặc chủ doanh nghiệp cũng nhận được các thông tin trên qua điện thoại thông minh của mình. Và chỉ cần chạm tay vào màn hình cảm ứng, các khách hàng có thể liên lạc và gặp gỡ nhau. Những cuộc làm quen như vậy có thể đem lại những hợp đồng có giá trị rất lớn hoặc cơ hội hợp tác trong tương lai. Trong cơ sở khách hàng đến nay của BizFam đã lên tới 150.000 doanh nhân đến từ 65 thành phố của Nga và 27 quốc gia.

BizFam ra đời năm 2006 bắt nguồn từ ý tưởng của nhà phân tích Citigroup Alexei Zharkov. Sau khi hoàn thành thỏa thuận có liên quan đến 30 luật sư, kế toán và tài chính, Zharkov mời họ dự tiệc mừng để làm quen, vì quá trình giao dịch chỉ thông qua điện thoại và e-mail. Khoảng 15 người khi đó đã đến nhà hàng. Và họ gặp nhau không chỉ một lần.

Câu lạc bộ kinh doanh không chính thức dần dần mở rộng. Năm 2008, nhà hàng đã không còn chứa hết mọi người trong nhóm. Cộng đồng kinh doanh chuyển đến một nhà hàng lớn và liên lạc với nhau thông qua Twitter. Sau khi có hơn 100 người đến dự cuộc gặp, ngay cả quầy bar cũng không có đủ chỗ ngồi. “Tại sao không mở ra một doanh nghiệp dựa trên những thứ này” - thương nhân Alexei Zharkov kể lại về ý tưởng thành lập BizFam.

Ông chủ Artem Zvezdinsky (phải) và Alexei Zharkov của cộng đồng BizFam.

Ông chủ Artem Zvezdinsky (phải) và Alexei Zharkov của cộng đồng BizFam.

Vào thời điểm đó, Zharkov xin nghỉ việc ở văn phòng và lập ra Family Space, dự án có các yếu tố của mạng xã hội. Đến năm 2011, Zharkov đã lập ra cộng đồng kinh doanh mới. Năm 2012, ông chủ nhà hàng Artem Zvezdinsky ủng hộ dự án, thỏa thuận không thu tiền ký quỹ khi BizFam đặt chỗ cho nhóm thực khách lớn. Sau đó, công ty đã thành lập hệ thống máy tính riêng của mình, với hệ thống nhắn tin và đưa tin trực tuyến cho những thành viên vắng mặt.

Hệ thống phân tích sự khả dụng của các cuộc gặp, và nếu khách hàng không tới sẽ gửi thông điệp BizFam cho bạn bè mà họ đăng ký. Thành phần khách cũng sẽ được hệ thống đánh giá. Thí dụ, nếu tại cuộc gặp có một nửa khách là các nhà kinh doanh trong lĩnh vực dầu khí, câu chuyện sẽ nhàm chán. Nhưng nếu số này ít hơn 1/3, những người tham gia sẽ không còn quan tâm.

Vì thế, hệ thống đánh giá ra đời điều chỉnh các đối tượng tham gia tại thời điểm đăng ký, bắt đầu từ một tháng trước khi sự kiện diễn ra. Chuyên gia kinh tế của Nga Sergei Trofimov nhận xét công ty này linh hoạt và dễ dàng thích nghi với điều kiện thay đổi. Nhiều người giờ đây tin cậy diễn đàn BizFam hơn các công ty tổ chức sự kiện.

Các tin khác