Cổ phiếu Apple lập kỷ lục giá trên 100 USD

Một số người có thể ngạc nhiên khi đây được coi là mức giá cao nhất mọi thời đại của Apple, khi chứng khoán này từng được giao dịch với giá trên 700 USD hồi tháng 9/2012.

Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu "Táo Khuyết" tăng 1,38% lên 100,53 USD khi nhà đầu tư kỳ vọng vào iPhone 6 và hoan nghênh kế hoạch tiêu núi tiền mặt của hãng.

Một số người có thể ngạc nhiên khi đây được coi là mức giá cao nhất mọi thời đại của Apple, khi chứng khoán này từng được giao dịch với giá trên 700 USD hồi tháng 9/2012.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, hồi tháng 6, Apple từng thực hiện tách cổ phiếu theo tỷ lệ một thành 7. Hoạt động này không ảnh hưởng đến giá trị của Apple, nhưng giúp nhà đầu tư mua được cổ phiếu với giá rẻ hơn. Vì vậy, nếu chia ra, giá kỷ lục của Apple trước đó chỉ là 100,3 USD.

Những cổ đông gắn bó với Apple thời gian qua đã có phần thưởng rất xứng đáng khi cổ phiếu này tăng gần gấp đôi, từ 55 USD tháng 4/2013. Apple hiện là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới với hơn 600 tỷ USD.

Sự ra mắt của iPhone 6 sắp tới với màn hình lớn được cho là sẽ giúp doanh thu của Apple bùng nổ. Hãng nghiên cứu ISI dự đoán khoảng 200 triệu người dùng iPhone trên thế giới sẽ muốn nâng cấp lên phiên bản mới.

Bên cạnh đó, tin đồn Apple sẽ gia nhập thị trường đồng hồ thông minh với một chiếc "iWatch" cũng khiến nhà đầu tư hào hứng. Tuy vậy, giới phân tích cho rằng sản phẩm này sẽ khó tạo thành bom tấn như iPhone hay iPad.

"Trừ phi chúng được trang bị tính năng có lợi cho sức khỏe và kiểu dáng thật độc, còn không thì sẽ chẳng khiến thị trường xáo động là mấy đâu", Brian Marshall - nhà phân tích tại ISI cho biết.

Kế hoạch mua lại cổ phiếu và trả cổ tức của Apple cũng rất được chào đón, đặc biệt là tỷ phú Carl Icahn, người luôn thúc giục Apple nhanh chóng tiêu số tiền mặt khổng lồ đã lên tới cả trăm tỷ USD. "Táo Khuyết" gần đây cũng rất chịu khó chi cho hoạt động mua bán – sáp nhập khi bỏ 3 tỷ USD mua Beats và hàng loạt doanh nghiệp nhỏ khác.

Các tin khác