Luồng Soài Rạp đột phá về hướng Đông

Với mục tiêu phát triển TPHCM thành  một trong những trung tâm hàng hải lớn của nước ta, theo đó các ngành công nghiệp tàu thủy, du lịch, dịch vụ logistics và vận tải biển mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, nhằm tạo bước đột phá để phát triển TP hướng ra biển Đông, ngày 24-11-2012, UBND TPHCM đã làm lễ khởi công nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Với mục tiêu phát triển TPHCM thành  một trong những trung tâm hàng hải lớn của nước ta, theo đó các ngành công nghiệp tàu thủy, du lịch, dịch vụ logistics và vận tải biển mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, nhằm tạo bước đột phá để phát triển TP hướng ra biển Đông, ngày 24-11-2012, UBND TPHCM đã làm lễ khởi công nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Nhà Bè.

Đây là dự án cải tạo luồng hàng hải dài 54km, độ sâu 9,5m đi qua các tỉnh Tiền Giang, Long An và TPHCM, đảm bảo cho tàu chở hàng có trọng tải 30.000-50.000 tấn qua lại dễ dàng. Đây cũng là luồng thứ hai cho tàu biển về TPHCM và rút ngắn khoảng 20km so với luồng Lòng Tàu. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.800 tỷ đồng. Theo quy hoạch, trong các giai đoạn tiếp theo, luồng Soài Rạp sẽ được nạo vét sâu đến 12m để có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên tới 70.000 tấn.

Ngày 21-6-2014 luồng Soài Rạp đã chính thức khánh thành. Trước đó, vào tháng 4-2014, sau 12 tháng thi công, luồng Soài Rạp đã hoàn thành nạo vét giai đoạn 2. Sau đó 1 ngày, lần đầu tiên luồng Soài Rạp đón tàu 50.000 tấn vào Cảng SPCT tại Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND THCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Dự án nạo vét luồng Soài Rạp sớm đưa vào khai thác có ý nghĩa rất quan trọng, tác động rất lớn đến khối lượng hàng xuất nhập khẩu qua cụm cảng TP.

Việc tàu có trọng tải lớn vào lấy hàng tại Cảng Hiệp Phước sẽ tạo điều kiện di dời các cảng sông Sài Gòn ra khỏi nội thành, góp phần giảm ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm môi trường, hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế, xã hội hướng ra biển Đông. Với việc khơi thông luồng Soài Rạp, chi phí vận hành của tàu vào cảng tại TPHCM sẽ giảm đáng kể, giúp tăng hiệu quả của cụm cảng Hiệp Phước, tạo động lực phát triển Khu đô thị cảng Hiệp Phước; đồng thời tạo tiền đề khai thác tiềm năng phát triển cảng và thúc đẩy sự phát triển hơn nữa các khu đô thị, khu công nghiệp dọc sông Soài Rạp, thu hút đầu tư vào TPHCM, Long An, Tiền Giang và vùng lân cận.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành
luồng Soài Rạp giai đoạn 2.
 

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào
Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT.

 Lãnh đạo Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM nhấn nút khánh thành luồng Soài Rạp giai đoạn 2. Các tàu trọng tải 30.000-50.000DWT dễ dàng ra vào các cảng TPHCM qua luồng Soài Rạp. Tàu container bốc dỡ hàng tại Cảng Lotus. Tàu hút bùn hiện đại Unilenspiegsl nạo vét luồng Soài Rạp. Lễ đón chào tàu container Northern Genius trên 54.000DWT lần đầu tiên vào Cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Nhiều nhà máy được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Cảng Tân cảng Hiệp Phước đang được xây dựng bên luồng Soài Rạp. Tàu container trọng 43.000DWT cập Cảng SPCT. Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Thông luồng Soài Rạp tạo động lực cho TPHCM hình thành các trung tâm logistics.

Các tin khác