S&P tuyên bố Argentina vỡ nợ

Tên của bạn (*)

Đây là lần vỡ nợ thứ 2 trong vòng 13 năm của Argentina. Argentina chính thức vỡ nợ do chính phủ không thể trả lãi trên 13 tỷ USD trái phiếu tái cơ cấu cho các chủ nợ vào đúng hạn chót 30-7.


Tổng nợ nước ngoài của Argentina hiện đã lên tới 200 tỷ USD, bao gồm 30 tỷ USD trái phiếu tái cơ cấu, theo S&P.

Argentina và các quỹ đầu tư, do quỹ quản lý tài sản Elliott của tỷ phú Paul Singer dẫn đầu, đã không thể đi đến thỏa thuận trong các cuộc đàm phán ngày 30/7 tại New York, theo nhà trung gian hòa giải của vụ kiện Dan Pollack.

Trong cuộc họp báo sau đàm phán, Bộ trưởng kinh tế Argentina Axel Kicillof nhận định, nhóm chủ nợ đúng là một "lũ kền kền" và cho biết, chính phủ sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào trong tình thế bị dồn ép.

Ông Pollack cho biết, hậu quả của việc vỡ nợ vẫn chưa thể đoán biết ngay nhưng chắc chắc là không mấy tích cực.

Phát biểu tại Lãnh sự quán Argentina tại New York, ông Kicillof cho biết, các chủ nợ đã từ chối tất cả mọi điều kiện mà chính phủ đã đưa ra để giải quyết đống nợ chồng chất cũng như từ chối yêu cầu hoãn phán quyết của tòa án.

Ông Kicillof cho biết, chính phủ Argentina đã không thể thanh toán ít nhất 1,3 tỷ USD cho 2 "quỹ kền kền", bao gồm tiền trả nợ trái phiếu chính phủ và tiền phạt, theo phán quyết của Tòa án Tối cao của Mỹ.

Ông cũng lên tiếng chỉ trích thẩm phán của vụ kiện và các hãng xếp hạng tín nhiệm.

Trái phiếu tái cơ cấu của Argentina đã tăng giá trong phiên ngày 30/7 trước đồn đoán cho rằng, hai bên sẽ đạt được thỏa thuận, trong đó trái phiếu đáo hạn vào năm 2033 tăng lên 95,57 xu (Mỹ), mức giá cao nhất trong 3 năm.

Ngày 17/6, Standard and Poor's (S&P) đã hạ 2 bậc xếp hạng nợ của Argentina, qua đó đưa xếp hạng mới của nước này rơi xuống mức "CCC-" (nghĩa là dưới mức khuyến khích đầu tư 9 bậc)với triển vọng "tiêu cực". Qua đó, đưa Argentina trở thành quốc gia có xếp hạng thấp nhất cho tới nay.

Các tin khác