Cơ hội cổ phiếu tôm

Sau thời gian “im hơi lặng tiếng”, nhóm CP tôm đang dần lấy lại hình ảnh của mình nhờ những nguyên nhân khách quan từ thị trường xuất khẩu. Thị giá của CP tôm cũng đã phản ánh sự kỳ vọng của NĐT đối với các doanh nghiệp này.

Sau thời gian “im hơi lặng tiếng”, nhóm CP tôm đang dần lấy lại hình ảnh của mình nhờ những nguyên nhân khách quan từ thị trường xuất khẩu. Thị giá của CP tôm cũng đã phản ánh sự kỳ vọng của NĐT đối với các doanh nghiệp này.

Thị trường xuất khẩu rộng cửa

Theo số liệu thống kê tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố, thủy sản tiếp tục là 1 trong 10 nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất. Tốc độ tăng trưởng 27,7%, được xếp vào nhóm ngành tăng nhanh nhất, đạt giá trị 3,55 tỷ USD. Trong đó, tôm vẫn là mặt hàng chủ lực với tỷ trọng gần 50% tổng giá trị xuất khẩu và tăng trưởng khá mạnh, đặc biệt là tôm chân trắng (tăng 133% so với cùng kỳ).

Có thế nói, cơ hội cho ngành tôm Việt Nam đến từ vụ cưỡng bức lao động của thủy sản Thái Lan bị phanh phui. Kết quả là Carrefour, hệ thống siêu thị lớn thứ 2 tại Hoa Kỳ (sau Walmart) đã dừng mua trực tiếp và gián tiếp tôm từ Công ty Thực phẩm Charoen Pokphand (Thái Lan). Vì vậy, đây có thể xem là một trong những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng thị phần xuất khẩu tôm khi nhu cầu tại một trong những thị trường xuất khẩu lớn của thế giới là Thái Lan bị sụt giảm.

Theo thống kê, kể từ đầu năm 2014 đến phiên giao dịch ngày 30-7, giá CP MPC đã tăng hơn 100%, từ 24.000 đồng/CP lên 53.500 đồng/CP. Mã FMC không tạo sóng nhiều như MPC, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng xấp xỉ 35% kể từ đầu năm 2014 đến nay.

Cùng với đó là dịch bệnh EMS (còn được gọi là hội chứng tôm chết sớm) tiếp tục hoành hành ở một số quốc gia chủ chốt như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Mexico. Dịch bệnh khiến cho nguồn cung sụt giảm mạnh nên giá tôm có lúc tăng đến mức cao nhất trong 14 năm trở lại trong những tháng đầu năm.

Tính chung 6 tháng đầu năm, sản phẩm này đã tăng 46% so với trung bình của cùng kỳ năm 2013. Dự kiến 6 tháng cuối năm, dịch bệnh EMS có thể tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung của thực phẩm này. Do đó, giá tôm kỳ vọng giữ đà tăng sẽ là động lực cho những doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm nay.

Bứt phá lợi nhuận

Từ điều kiện thuận lợi này, đã có  nhiều nhận định khả quan về tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tôm. Theo phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC), triển vọng ngành tôm cũng khá phù hợp với kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp xuất khẩu tôm, nổi bật là CTCP Thực phẩm Sao Ta (FMC) và CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC).

Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý II-2014 vừa được FMC công bố cho thấy doanh thu của doanh nghiệp tăng khoảng 52% và lợi nhuận gấp hơn 20 lần so với cùng kỳ. Những con số này trong 6 tháng qua đều thể hiện mức tăng vượt bậc so với kết quả của 17 năm qua. Thành quả này được xem là kết quả gia tăng của xuất khẩu (tăng 70%), trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng cao nhất (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ).

Tận dụng cơ hội tăng giá của FMC nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng 6 tháng đầu năm 2014, HĐQT của doanh nghiệp này vừa thông qua kế hoạch chào bán CP cho cổ đông hiện hữu với mức giá không thấp hơn 15.000 đồng/CP (giá hiện tại của FMC là 18.000 đồng/CP). Trước đó, HĐQT của FMC cũng đã thông qua phương án bán CP quỹ với mức giá không thấp hơn 17.000 đồng/CP.

Chế biến tôm xuất khẩu.
Chế biến tôm xuất khẩu.

Đối với MPC, mặc dù kết quả kinh doanh bán niên vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng theo một số nguồn tin VDSC có được, lợi nhuận sau thuế quý II-2014 có thể đạt từ 187-230 tỷ đồng (tăng mạnh so với quý II-2013). Nguyên nhân cũng nhờ xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh trong 6 tháng so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng có thể lên đến hơn 300 triệu USD.

Đáng chú ý, HĐQT của MPC cũng vừa công bố triệu tập ĐHCĐ bất thường để lên kế hoạch chi trả cổ tức tiền mặt 6 tháng đầu năm 2014 lên đến 50% (tương đương với tỷ suất cổ tức khoảng 10,6%). Do vậy, trong những phiên gần đây, mã MPC duy trì được 5 phiên tăng trần liên tục, ngay cả khi thị trường giảm điểm mạnh trong phiên ngày 28-7.

Với những tín hiệu trong ngành cũng như thông tin kết quả kinh doanh khả quan, giá của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm gần đây đang phản ánh kỳ vọng tích cực từ phía NĐT.

Các tin khác