CPU thương hiệu Việt sẽ có mặt toàn cầu

Công ty Intel Products Việt Nam vừa công bố bộ vi xử lý máy tính (CPU) đầu tiên được sản xuất bởi nhà máy đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Như vậy, sau 8 năm triển khai đầu tư và 4 năm trực tiếp đi vào sản xuất, nhà máy này đã lần lượt tiếp nhận 3 sản phẩm công nghệ chủ lực của Tập đoàn Intel toàn cầu gồm Chipset, Atom SoC (System on a Chip) và nay là CPU.

Công ty Intel Products Việt Nam vừa công bố bộ vi xử lý máy tính (CPU) đầu tiên được sản xuất bởi nhà máy đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Như vậy, sau 8 năm triển khai đầu tư và 4 năm trực tiếp đi vào sản xuất, nhà máy này đã lần lượt tiếp nhận 3 sản phẩm công nghệ chủ lực của Tập đoàn Intel toàn cầu gồm Chipset, Atom SoC (System on a Chip) và nay là CPU.

Haswell là tên mã của bộ vi xử lý Core i thuộc thế hệ thứ 4 Intel ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6-2013. CPU được giới thiệu có hiệu năng cao hơn thế hệ Ivy Bridge tới 30% và tiêu thụ điện năng ít hơn 20 lần so với Sandy Bridge. Dòng Haswell sản xuất tại Việt Nam sẽ được sử dụng cho máy tính để bàn hoặc máy server. Với chip Haswell cho phép sản xuất các mẫu ultrabook mỏng hơn, các thiết bị lai giữa laptop và máy tính bảng mỏng hơn.

Tháng 4-2014, nhà máy Intel bắt đầu tiếp nhận công nghệ vi xử lý Haswell. Sau đó 2 tuần, chúng tôi thành lập đội ngũ gồm 105 kỹ sư và gửi sang Malaysia học hỏi công nghệ sản xuất. Cùng lúc này, 71 máy phục vụ sản xuất CPU cũng được vận chuyển từ các nhà máy của Intel tại Malaysia và Costa Rica về Việt Nam.

Khi đã hoàn tất chuẩn bị hạ tầng và nhân lực, chúng tôi bắt đầu tiếp nhận xử lý các wafer (tấm silicon), test lỗi, đóng mác “Made in Vietnam” và đóng gói sản phẩm. Tổng thời gian từ khi tiếp nhận công nghệ đến khi xuất khẩu CPU đầu tiên đến các đối tác của Intel chỉ trong vòng 2 tháng.

Chip Haswell là sản phẩm mới, khó hơn nhưng các nhân viên Việt Nam đã đưa chip này vào sử dụng trong khoảng thời gian ngắn kỷ lục chưa từng có trong các nhà máy của Intel trên thế giới. Điều này khẳng định sự tận tụy cũng như khả năng tiếp cận kiến thức mới của nhân viên Việt Nam không hề thua kém nhân viên Intel ở các nhà máy khác. Nhà máy Intel Việt Nam tiếp nhận và sản xuất thành công CPU là niềm tự hào của cả lãnh đạo nhà máy và kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại đây.

Có 3 lý do để Tập đoàn Intel quyết định chọn nhà máy Intel Việt Nam tham gia sản xuất sản phẩm quan trọng. Thứ nhất, nhà máy Intel Việt Nam quy mô lên đến 46.000m2. Đây là nhà máy lớn nhất trong hệ thống các nhà máy lắp ráp và kiểm định chip của Intel trên toàn thế giới. Quy mô này gấp 3 lần nhà máy trung bình khác, gấp đôi nhà máy được gọi là lớn của Intel.

Vì thế, Tập đoàn Intel nhận thấy ở đây còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Thứ hai, sau 4 năm đi vào sản xuất, các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam đều có tỷ lệ lỗi gần như bằng không, tạo được độ tin cậy không chỉ cho ban lãnh đạo của tập đoàn mà còn các đối tác khác của Intel. Cuối cùng, các kỹ sư Việt Nam tiếp cận rất nhanh với công nghệ mới.

Các lợi thế này không phải quốc gia nào cũng có được. Bằng chứng là sau 4 năm đi vào sản xuất, nhà máy đã trực tiếp sản xuất các sản phẩm quan trọng cho Intel trên toàn cầu bao gồm 7 dòng Chipset dành cho laptop và các thiết bị di động, sau đó là 4-5 dòng Atom SoC (System on a Chip) vào cuối tháng 12-2013, và nay là CPU.

Đây là bước phát triển nhanh chóng nếu các bạn biết rằng, nhà máy của Intel tại Maylaysia có tuổi đời đến 40 năm, còn nhà máy tại Trung Quốc 15 năm mới có những sản phẩm như nhà máy của Việt Nam. Trong khi Việt Nam chỉ mất 4 năm. Điều này khẳng định rằng dự án đầu tư của Intel tại Việt Nam đang diễn ra đúng hướng, đúng lộ trình Intel đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (giữa) tiếp Tổng giám đốc Intel Việt Nam nhân sự kiện Intel giới thiệu CPU mới sản xuất trong nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải (giữa) tiếp Tổng giám đốc Intel Việt Nam
nhân sự kiện Intel giới thiệu CPU mới sản xuất trong nước.

Sản phẩm Chipset đã ngừng sản xuất tại nhà máy Intel Việt Nam từ tháng 6-2014, vì vậy SoC và CPU (bao gồm 2 dòng Broadwell và Haswell) sẽ là các sản phẩm chủ lực của nhà máy Intel Việt Nam trong thời gian tới. Để đáp ứng tiến độ sản xuất, từ nay đến cuối năm, Intel Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm 159 máy sản xuất CPU khác.

Mục tiêu đến tháng 7-2015, hơn 80% CPU máy tính của Intel sẽ được sản xuất tại chính nhà máy Việt Nam. Chúng tôi khẳng định lúc đó chính những người Việt Nam sang Pháp, Singapore hay Hoa Kỳ và sẽ tự hào khi cầm trên tay một chiếc máy tính sử dụng CPU mang thương hiệu Việt.

Việc những sản phẩm này có làm tăng giá trị xuất khẩu hay không thật khó để trả lời chính xác, vì nhà máy Intel Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi sản phẩm sản xuất. Nhưng đây sẽ là những sản phẩm có tính phức tạp hơn, hàm lượng chất xám cao hơn trước rất nhiều.

Nguyễn Tường (ghi)

Các tin khác