CK Hoa Kỳ 29-7: tăng nhẹ sau số liệu kinh tế

Kết thúc phiên giao dịch vào rạng sáng 29-7 (giờ VN), CK Hoa Kỳ tăng nhẹ do số liệu kinh tế, hoạt động sáp nhập và mùa báo cáo kinh doanh đã xoa dịu lo ngại về khủng hoảng địa chính trị trước khi Fed ra quyết sách.

Kết thúc phiên giao dịch vào rạng sáng 29-7 (giờ VN), CK Hoa Kỳ tăng nhẹ do số liệu kinh tế, hoạt động sáp nhập và mùa báo cáo kinh doanh đã xoa dịu lo ngại về khủng hoảng địa chính trị trước khi Fed ra quyết sách.

Chỉ số S&P 500 tăng chưa đến 0,1% lên 1.978,91 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 7/10 lĩnh vực chính tăng giá. Chỉ số Dow Jones tăng 0,1% lên 16.982,59 điểm.

Có hơn 5,4 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn, thấp hơn 5,7% so với mức trung bình 3 tháng. Chỉ số VIX theo dõi biến động CK Hoa Kỳ giảm 1% xuống 12,56 điểm.

Hoạt động mua lại và sáp nhập (M&A) đang diễn ra rất mạnh mẽ trên thị trường Hoa Kỳ trong bối cảnh lãi suất thấp và tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp cao hơn. Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2014, giá trị của các cuộc M&A đã đạt hơn 1,1 nghìn tỷ USD, vượt tổng giá trị M&A của năm 2013, theo số liệu của Bloomberg.

Bloomberg cũng cho biết, lợi nhuận của các doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 tăng 11% trong quý II, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 3 năm.

Đầu phiên giao dịch, CK Hoa Kỳ giảm do báo cáo cho thấy, số người mua nhà cũ bất ngờ giảm trong tháng 6 và phản ánh tình trạng "giậm chân tại chỗ" của thị trường nhà đất. Tuy nhiên sau đó, các chỉ số CK Hoa Kỳ bắt đầu tăng điểm trở lại nhờ báo cáo của Markit cho biết, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng sơ bộ của lĩnh vực dịch vụ trong tháng 7 vẫn không đổi so với tháng trước đó, ở 61 điểm - mức cao nhất trong 4,5 năm.

Giới đầu tư cũng theo dõi rất sát cuộc họp chính sách của FED cũng như kết luận chính sách cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 30/7. Trước đó, số liệu về GDP và thị trường việc làm sẽ là tín hiệu giao dịch của giới đầu tư.

Các chuyên gia dự báo, Ủy ban Thị trường mở liên bang  sẽ tiếp tục cắt giảm chương trình mua trái phiếu xuống 25 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế Hoa Kỳ dự báo tăng trưởng 3% trong quý II và các doanh nghiệp đã tuyển dụng thêm 231.000 nhân viên trong tháng 7. Dự kiến, chủ tịch Fed và các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ tiếp tục bàn về thời gian duy trì lãi suất thấp.

Tuần trước Goldman Sachs nhận định rằng, thị trường chứng khoán đang có nguy cơ xảy ra tình trạng bán tháo tạm thời do lợi suất trái phiếu tăng và xếp hạng của trái phiếu giảm.

Ngoài ra, trên trường quốc tế, cộng đồng quốc tế, như Hoa Kỳ và Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, ngày càng gây áp lực lên Israel, kêu gọi quân đội nước này chấm dứt các cuộc tấn công vào dải Gaza.

Tại châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khắt khe hơn từ phương Tây. Các đòn trừng phạt nhằm mục đích buộc Nga ngừng hỗ trợ cho phiến quân ly khai và đưa ra phương án nhằm kết thúc chiến tranh ly khai tại Ukraine. Trong khi đó, Hoa Kỳ cho biết đang nắm giữ những bức ảnh vệ tinh cho thấy, Nga đã nã pháo qua biên giới nhằm đánh tan lực lượng Ukraine.

Các tin khác