Tự hào bia rượu!?

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế - Bộ Y tế soạn thảo, trong đó có quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ, đang tạo nhiều luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, có thể nói đây là một trong vài dự thảo pháp quy có nhiều thành ý đối với sự phát triển cộng đồng của cơ quan quản lý nhà nước đưa ra trước tệ nạn lạm dụng rượu bia.

Dự thảo Luật phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia do Vụ Pháp chế - Bộ Y tế soạn thảo, trong đó có quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ, đang tạo nhiều luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, có thể nói đây là một trong vài dự thảo pháp quy có nhiều thành ý đối với sự phát triển cộng đồng của cơ quan quản lý nhà nước đưa ra trước tệ nạn lạm dụng rượu bia.

Chẳng biết từ bao giờ, bia rượu bỗng dưng trở thành một thứ nhân danh văn hóa ứng xử. Gặp gỡ cũng bia rượu, chúc mừng cũng bia rượu, hội nghị cũng bia rượu… Ngoài các loại rượu gia truyền và các loại rượu nội lẫn rượu ngoại không thống kê hết, những nhà kinh tế dựa trên doanh thu đã đưa ra con số đáng kinh ngạc: Mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia. Một kỷ lục không có gì vui vẻ. Tác hại của bia rượu cũng đã để lại nhiều bài học đau đớn. Thế nhưng, nâng ly và cụng ly vẫn tràn lan từ đô thị đến nông thôn. Bia rượu là chất men giúp cuộc sống thêm thăng hoa, nhưng việc lạm dụng quá mức đã gây ra nhiều hệ quả. Ngoài sự tốn kém tiền bạc và thời gian, bia rượu còn ảnh hưởng đến sức khỏe và trật tự xã hội. Tai nạn giao thông phần lớn cũng từ bia rượu và ẩu đả, gây rối phần lớn cũng đến từ bia rượu. Những quốc gia tiến bộ đã áp dụng chính sách hạn chế kinh doanh bia rượu phù hợp với điều kiện nước mình, được cộng đồng ủng hộ và cũng quy hoạch những khu phố, điểm bán mà khách du lịch, người dân có thể đến đó overnight!

Sản phẩm bia rượu đều có lịch sử hàng ngàn năm, nhưng bia ít… nổi tiếng hơn rượu. Bởi lẽ, rượu được xuất hiện nhiều hơn trong các tác phẩm nghệ thuật. Từ thế kỷ 8, Lý Bạch có bài thơ “Tương tiến tửu” với 2 câu lừng lẫy: “Cổ lai thánh hiền giai tịch mịch, duy hữu ẩm giả lưu kỳ danh”, nhằm triết luận xưa nay các bậc kiệt hiệt đều bị lãng quên, chỉ có… Lưu Linh bất tử. Đó là chuyện xưa lơ xưa lắc và đầy huyền hoặc, nhưng chẳng hiểu sao ở Việt Nam vẫn khối người muốn làm… đệ tử Lưu Linh.

Bên cạnh đó, muốn lệnh cấm bán bia rượu sau 22 giờ đi vào thực tiễn, trước mắt cần dẹp ngay những kiểu quảng cáo như “Bia X là niềm tự hào của người Việt” hoặc “Rượu Y là tinh hoa nước Việt”. Bởi lẽ, trong tư duy hội nhập văn minh, những ngôn từ quảng cáo kia vừa phản cảm, ngây ngô, vừa cổ động cho hành vi tiêu dùng không lành mạnh.

Các tin khác