Tấp nập thức ăn nhanh

Sự cố thực phẩm bẩn của các hãng thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC, Burger King, Pizza Hut… tại thị trường Trung Quốc mới đây dường như không ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Tại những cửa hàng thức ăn nhanh lớn trong khu vực TPHCM, khách vẫn đến khá đông.

Sự cố thực phẩm bẩn của các hãng thức ăn nhanh như McDonald’s, KFC, Burger King, Pizza Hut… tại thị trường Trung Quốc mới đây dường như không ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Tại những cửa hàng thức ăn nhanh lớn trong khu vực TPHCM, khách vẫn đến khá đông.

Những điểm hẹn

18h30 ngày thứ 6, có mặt tại cửa hàng thứ 2 của McDonald’s Việt Nam (số 2 - 2A, Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM) lượng khách đến đã khá đông, phía sân ngoài đã kín 2/3 chỗ ngồi. Vào trong quầy gọi thức ăn, tuy không phải xếp hàng dài chờ đợi nhưng hầu như quầy gọi món nào cũng kín khách. Mọi người xếp hàng khá trật tự chờ đến lượt gọi món và lấy thức ăn. Khách hàng đến với McDonald’s chủ yếu là gia đình, khá nhiều em nhỏ tỏ ra thích thú khi được ăn tại đây.

Theo quan sát của chúng tôi, khoảng hơn 1 giờ sau, lượng khách đến ngày một đông, trong đó 30% là khách nước ngoài. Tất nhiên, sức nóng đến mức phải xếp hàng rồng rắn chờ mua như những ngày đầu khai trương cửa hàng đầu tiên đã giảm nhiều, song sức hút của thương hiệu này với người tiêu dùng vẫn còn khá lớn.

Anh Nguyễn Hải Phong dẫn theo 2 cô con gái nhỏ đến McDonald’s, chia sẻ vì chiều theo ý muốn của cô con gái lớn hiện đang học lớp 7 nên 2 dịp cuối tuần gần đây anh đều đưa bọn trẻ đến cửa hàng này. Khi chúng tôi hỏi có nghe thông tin về thịt bẩn của các thương hiệu thức ăn nhanh tại Trung Quốc, anh cho hay có biết thông tin qua báo chí nhưng ở đây người ta vẫn đi ăn ào ào nên chắc không có vấn đề gì. Không chỉ riêng anh Phong, khá nhiều thực khách khi được hỏi cũng cho biết họ cảm thấy không lo lắng về chất lượng.

Cách McDonald’s không xa là cửa hàng thức ăn nhanh của Lotteria và KFC (cũng trong khu vực trung tâm quận 1) đều khá đông khách. Đối tượng chủ yếu vẫn là các bạn tuổi teen, hoặc những gia đình có con nhỏ. Nguyễn Khánh Linh, sinh viên năm thứ 2 Đại học Công nghệ Sài Gòn chia sẻ: “Khi không biết đi đâu chơi, chúng em thường rủ nhau vào KFC hoặc Lotteria, vì được thoải mái ngồi chơi”.

Không chỉ khu vực trung tâm TPHCM, theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều điểm bán hàng khác của các thương hiệu thức ăn nhanh lượng khách vẫn tương đối đông. Có vẻ như những sự cố của các thương hiệu nổi tiếng không làm cho tâm lý người tiêu dùng Việt Nam bị ảnh hưởng. Thậm chí với không ít bạn trẻ việc ngồi trong những cửa hàng máy lạnh, nhâm nhi ly nước ngọt, thưởng thức miếng gà rán giòn tan hay phần khoai tây chiên thơm ngậy còn là thể hiện phong cách sành điệu.

Sức hút không giảm

Cho đến nay chưa có thương hiệu thức ăn nhanh Việt Nam bị dính tới các bê bối liên quan đến thực phẩm, nguyên liệu đầu vào bẩn. Đặc biệt, sau công bố chính thức của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế về kết quả kiểm nghiệm mẫu khoai tây của KFC, BBQ… không có chất gây ung thư, người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn.

Trên trang fanpage của mình KFC cũng khẳng định: “Tất cả tiêu chuẩn sản phẩm, quy trình sản xuất tại KFC đều tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt của Tập đoàn Yum! Brands Inc. (Hoa Kỳ), toàn bộ nguyên vật liệu đều được nhập khẩu từ nước ngoài và từ những nhà cung cấp uy tín tại Việt Nam. KFC cam kết không có bất cứ nguyên liệu nào được nhập khẩu từ Trung Quốc”.

Hoặc như McDonald’s, trên mặt khay đựng thức ăn là tờ quảng cáo khá ấn tượng “Nguyên liệu cao cấp, thực phẩm chất lượng”. Trong đó chỉ riêng phần giới thiệu về phi lê cá cũng khiến nhiều người bị thu hút. McDonald’s viết “Chúng tôi chỉ đánh bắt nguồn cá trắng thượng hạng, sống trên bề mặt nước ngoài khơi biển Atlantic và Pacific cho món Filet-O-Fish nổi tiếng”. Tuy nhiên, khi hỏi người tiêu dùng về mức độ tin tưởng của họ dành cho chất lượng nguyên liệu cũng như khâu chế biến, không ít người vẫn băn khoăn. Chị Nguyễn Phương Lan, một thực khách chúng tôi gặp tại một cửa hàng thức ăn nhanh, cho biết: “Họ chế biến bên trong làm sao mà mình biết có sạch thật hay không. Cứ tin lời họ thôi”.

Lotteria - điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh: Cao Thăng

Lotteria - điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Ảnh: Cao Thăng

Hiện nay, hầu hết thương hiệu thức ăn nhanh tại Việt Nam đều ổn, tại thị trường một số nước, những thương hiệu như KFC, McDonald’s...dính phải không ít vụ bê bối liên quan đến chất lượng cũng như độ vệ sinh trong khâu chế biến. Trước vụ việc đình đám của Công ty Thực phẩm Shanghai Husi Food Co (Trung Quốc) về việc cung cấp thịt quá hạn cho nhiều ông lớn thức ăn nhanh đã xảy ra nhiều vụ việc gây chấn động không kém.

Chẳng hạn, cuối năm 2012, đầu năm 2013 người tiêu dùng Trung Quốc hoang mang khi phát hiện 2 chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng thế giới là KFC và Pizza Hut chế biến gà được tiêm bằng 18 loại kháng sinh và thuốc kích thích. Và cũng tại Trung Quốc, người tiêu dùng cũng từng xôn xao khi một nữ thực khách cho biết trong chiếc bánh McDonald’s mà cô ăn có cả găng tay cao su…

Một số nước trên thế giới đang hạn chế sử dụng thức ăn nhanh đặc biệt là trẻ nhỏ vì sợ chứng béo phì, trong khi tại Việt Nam các thương hiệu vẫn đang phát triển không ngừng, với những chiến lược mở rộng tại nhiều thành phố lớn, cho thấy sức hút của nó đối với người tiêu dùng nước ta vẫn còn khá nóng.

Các tin khác