Thị trường khởi sắc

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước đang tiếp tục đà phục hồi với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong khi đó, trên thị trường, nhiều đại lý ô tô cũng cho biết một số mẫu xe đang trong tình trạng cháy hàng, muốn mua phải đặt cọc ngay từ bây giờ để được nhận xe vào quý IV năm nay.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước đang tiếp tục đà phục hồi với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong khi đó, trên thị trường, nhiều đại lý ô tô cũng cho biết một số mẫu xe đang trong tình trạng cháy hàng, muốn mua phải đặt cọc ngay từ bây giờ để được nhận xe vào quý IV năm nay.

Tín hiệu lạc quan

Theo VAMA, 6 tháng đầu năm 2014, thị trường ô tô trong nước đã tiêu thụ 65.389 xe, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng xe lắp ráp trong nước tăng 24% và xe nhập khẩu tăng 60% so với cùng kỳ năm trước. VAMA lạc quan dự báo năm 2014 thị trường sẽ tiêu thụ khoảng 130.000 xe, vượt xa con số 120.000 xe dự báo từ hồi đầu năm.

Riêng trong tháng 6, lượng xe bán ra của các thành viên VAMA và doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc ngoài hiệp hội đạt 11.884 xe (7.407 xe con và 4.477 xe tải). Trong đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 9.554 xe, tăng 7% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc 2.330 xe, giảm 27% so với tháng 5.

 Số liệu thống kê cũng cho thấy các mẫu xe du lịch được bán nhiều nhất trong tháng 6, gồm Toyota Vios 779 chiếc, Kia Morning 416 chiếc, Toyota Camry 408 chiếc, Toyota Altis 404 chiếc, KIA K3 224 chiếc. Đối với các mẫu xe MPV và SUV: Toyota Fortuner 714 chiếc, Toyota Inova 670 chiếc, Honda CR-V 302 chiếc, Mazda CX-5 203 chiếc, Ford Everest 149 chiếc. Thaco, Toyota, Ford, Honda, GM Việt Nam, Suzuki, Mercedes-Benz… tiếp tục là những cái tên giữ thị phần lớn hiện nay.

Đơn cử như Thaco, doanh số bán ra trong tháng 6 đầu năm đạt 3.489 xe, tăng 48% so với cùng kỳ, gồm 1.588 xe du lịch (Kia Morning, Kia K3, New Sorento, Mazda CX-5, Mazda 6…) và 1.901 xe thương mại (Frontier, HD34/65/72, xe bus…), dẫn đầu doanh số của VAMA, chiếm 32,1% thị phần. Thaco cũng lên kế hoạch 6 tháng cuối năm sẽ bán ra 21.624 xe, tăng 21% so với 6 tháng đầu năm, đồng thời đưa vào sản xuất hàng loạt mẫu xe Mazda 6, lắp đặt dây chuyền sản xuất xe Mazda 3 All New, Peugeot 3008 và Kia New Carens.

So kè với Thaco là Toyota Việt Nam, với số lượng xe bán ra trong tháng 6 là 3.423 xe, tăng 20% so với cùng kỳ, chiếm giữ thị phần 30,6%. Cùng với sự hồi phục của thị trường xe hơi, Ford cũng có 1 tháng thành công với 972 xe bán ra, tăng 67% so với cùng kỳ.

Ở phân khúc trung bình, có thể nói giai đoạn 2013-2014 thị trường chứng kiến sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới, giá cạnh tranh, góp phần kích thích sức mua tăng mạnh. Tháng 6-2013, Honda Việt Nam ra mắt mẫu xe Honda City với giá 540 triệu đồng (số sàn), 580 triệu đồng (số tự động). Cũng trong tháng này, Nissan Việt Nam tung ra mẫu xe cạnh tranh Nissan Sunny với giá 518 triệu đồng (số sàn) và 588 triệu đồng (số tự động).

Trong cuộc chạy đua này, Toyota đã chọn đúng thời điểm đưa ra thị trường mẫu Vios 2014 giá 538 triệu đồng (số sàn), 612 triệu đồng (số tự động). Đây là thế hệ Vios thứ 3 sau hơn 7 năm trung thành với phiên bản Vios thứ 2. Gần đây nhất, Huyndai cũng nhanh chân trình làng mẫu xe Huyndai Accent giá từ 550 triệu đồng vào tháng 5.

Sôi động cuộc đua

Dạo một vòng quanh các đại lý ô tô vào thời điểm này cho thấy một không khí mua bán tất bật. Ghi nhận tại đại lý Toyota Đông Sài Gòn (quận 2, TPHCM), từ sáng sớm đã có nhiều khách hàng đến xem xe, các nhân viên bán hàng đon đả gọi cà phê phục vụ, giới thiệu mẫu xe, chính sách bán hàng. Tuy nhiên, trong showroom khá rộng rãi chỉ trưng bày có vài chiếc Camry 2014, Toyota 86 và Yaris 2013.

Một nhân viên sale Toyota Đông Sài Gòn cho biết một số mẫu xe hiện đang trong tình trạng cháy hàng, không có để giao cho khách ngay, muốn mua phải đặt cọc và chờ vài tháng sau mới nhận xe. Như Vios 2014 (lắp ráp tại Vĩnh Phúc) và Yaris 2014 (nhập từ Thái Lan) chờ đến tháng 9 hoặc tháng 10-2014 nhận xe. Các mẫu xe này sau khi ra mắt đã được khách hàng đón nhận tốt nhờ ưu điểm tiết kiệm xăng, mẫu mã cách tân, dễ di chuyển trong thành phố…

Một số đại lý của Toyota cũng cho biết đang trong tình trạng khách hàng xếp hàng chờ nhận Vios 2014. Nguyên nhân do sản lượng lắp ráp của Toyota Việt Nam dành cho Vios hiện nay chỉ đạt 500-600 xe/tháng, trong khi phải phân bổ cho khoảng 40 đại lý chính thức trên toàn quốc, tính ra mỗi đại lý chỉ 10-15 xe/tháng.

Không có nhiều mẫu xe hút khách như những đại lý của Toyota hay Huyndai, các showroom phân phối xe thuộc hãng Chevrolet,  Honda đang đưa ra chính sách giảm giá ở một số mẫu xe hot, kết hợp chương trình khuyến mại để kéo khách hàng.

Đơn cử, Chevrolet Đông Đô Thành đang giảm giá mạnh xe Aveo, Cruze, Captiva LTZ, như xe Cruze đã giảm khoảng 50 triệu đồng, còn 494 triệu đồng (số sàn), 612 triệu đồng (số tự động). Theo các nhân viên tại đây, việc giảm giá mạnh các dòng xe đã giúp công ty cải thiện doanh số bán hàng, trung bình mỗi tháng bán ra 40-50 chiếc. So với các mẫu xe cùng phân khúc trên thị trường, giá xe Cruze hay Aveo khá mềm, trong khi ưu điểm công suất máy lớn hơn, kiểu dáng bắt mắt.

Theo nhân viên sale Chevrolet Đông Đô Thành, hiện có nhiều ngân hàng trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp, vì vậy khách hàng có thu nhập ổn định dễ dàng sở hữu một chiếc ô tô như ý muốn. Chẳng hạn, để sở hữu chiếc Cruze, khách hàng chỉ cần có số tiền ban đầu 200-250 triệu đồng, số còn lại sẽ được ngân hàng (như Shinhan Bank Hàn Quốc) cho vay kỳ hạn cố định 3 năm, với lãi suất 9,9%/năm. Một số ngân hàng Việt Nam còn cho vay ưu đãi 5,5-6,6%/năm nhưng chỉ kéo dài khoảng 3 tháng, sau đó sẽ tăng 12-13%/năm.

Cùng với phân khúc ô tô tầm trung, thị trường ô tô hạng sang theo ghi nhận cũng sôi động không kém. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê,  doanh số bán hàng của một số  showroom ô tô hạng sang tăng tưởng lên đến 50-60% trong thời gian gần đây. Nửa đầu năm 2014, Việt Nam đã chi ra hơn 10.000 tỷ đồng để nhập 25.774 ô tô nguyên chiếc, tăng 51% về lượng và 69% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý lượng xe sang, giá 5-10 tỷ đồng nhập về Việt Nam tăng lên không ngừng.

Và để tìm một chỗ đứng vững chắc, tăng doanh số bán hàng, rất nhiều thương hiệu xe hơi hạng sang như Mercedes-Benz, Audi, BMW, Lexus, Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Infiniti… đã có nhà nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Đơn cử, 6 tháng chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, số lượng mẫu Lexus tiêu thụ đã đạt 153 xe, trong đó tháng 6 đạt 25 xe, tăng khá cao so với những tháng trước.

Các tin khác