Bầu trời xám của Malaysia Airlines

Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines kết thúc ngày giao dịch hôm 18-7 với mức giảm 11%, theo sau vụ máy bay MH17 bị tên lửa bắn rơi ở Ukraine trên đường bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur. Thảm kịch xảy ra trong bối cảnh vụ mất tích chiếc MH370 vẫn chưa sáng tỏ. Giới quan sát bắt đầu lo ngại về tương lai của hãng hàng không này.

Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines kết thúc ngày giao dịch hôm 18-7 với mức giảm 11%, theo sau vụ máy bay MH17 bị tên lửa bắn rơi ở Ukraine trên đường bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur. Thảm kịch xảy ra trong bối cảnh vụ mất tích chiếc MH370 vẫn chưa sáng tỏ. Giới quan sát bắt đầu lo ngại về tương lai của hãng hàng không này.

Chứng khoán ở một số thị trường châu Á cũng đóng cửa ngày giao dịch sụt giảm do lo ngại thảm kịch có thể làm gia tăng căng thẳng chính trị giữa phương Tây, Ukraine và Nga. “Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một hãng hàng không quốc tế có tới 2 chiếc máy bay lớn bị biến mất chỉ cách nhau vài tháng” - Bertrand Grabowski, Giám đốc hàng không tại DVB Bank, nói.

Hãng hàng không này đã thua lỗ trong nhiều năm và giá cổ phiếu đã lao dốc hơn 40% trong 9 tháng qua. Có nhiều bài báo cho biết Công ty Đầu tư nhà nước Khazanah Nasional, cổ đông lớn của Malaysia Airlines, đang có kế hoạch tư hữu hóa hãng hàng không. Công ty đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào Malaysia Airlines trong những năm gần đây và cho rằng hãng hàng không cần được tái cấu trúc quy mô lớn. Các nhà phân tích nói cần thêm đầu tư nếu hãng hàng không sống sót được trong ngắn hạn.

Mohshin Aziz, một nhà phân tích đầu tư của Maybank ở Kuala Lumpur, cho rằng những thách thức Malaysia Airlines đang phải đối mặt là “không thể vượt qua”. “Trước vụ thảm họa thứ hai, tôi đã nghi ngờ khả năng sống sót của hãng sau nửa cuối năm 2015. Họ thua lỗ quá lớn. Thảm kịch này sẽ gia tăng điều đó. Không cần biết lỗi của ai. Khách hàng sẽ có tâm lý không muốn bay với Malaysia Airlines nữa. Nếu không nhận thêm một khoản đầu tư lớn, hãng hàng không sẽ không thể sống sót quá 1 năm nữa” - ông Aziz nói.

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng dù được bảo đảm về tài chính, khả năng tồn tại lâu dài của Malaysia Airlines vẫn là một nghi vấn.

Người ta cũng đặt câu hỏi về cách lựa chọn hành trình của Malaysia Airlines, vì một số hãng khác đã tránh khu vực Ukraine trong nhiều tháng qua. Cho đến nay, Malaysia Airlines và chính phủ Malaysia vẫn bị chỉ trích liên quan đến thảm kịch MH370, với cáo buộc đã đưa ra những thông tin lẫn lộn, mâu thuẫn và vô cảm. Tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào tối thứ năm, thân nhân của các nạn nhân MH17 tức giận yêu cầu được xem bản danh sách hành khách, nhưng không thể tìm thấy một nhân viên Malaysia Airlines nào.

“Chúng tôi đợi tới 4 tiếng đồng hồ nhưng hãng chẳng cử ai tới giải thích với chúng tôi. Chúng tôi biết được thông tin qua các phương tiện truyền thông quốc tế và Facebook, không hề được thông báo từ hãng hàng không. Điều này thật vô lý” - một thân nhân hành khách tức giận nói với các phóng viên.

Một hãng du lữ hành hàng đầu ở Malaysia cho biết kể từ sau vụ thảm kịch, đã có rất nhiều khách hàng điện thoại đến hủy vé đã đặt ở Malaysia Airlines. Penny Spencer, Giám đốc Spencer Travel, nói lượng đặt chỗ với Malaysia Airlines đã nhanh chóng quay lại mức bình thường theo sau vụ mất tích của chiếc MH370 hồi tháng 3, vì đa số nghĩ rằng vận xui như vậy chỉ có thể xảy ra 1 lần, không thể có chuyện xui rủi như vậy nữa. Tuy nhiên, điều người ta không ngờ là “họa vô đơn chí”.

“Chỉ trong buổi sáng ngày thứ sáu (18-7) đã có tới 6-7 cuộc gọi hủy vé. Tôi không thể tin được điều này, lượng hủy vé như vậy chưa bao giờ xảy ra” - bà Spencer nói.

Hộ chiếu và sách hướng dẫn những việc cần làm trong tình huống nguy hiểm của Malaysia Airlines trên chiếc Boeing 777 bị bắn rơi ở Ukraine.

Hộ chiếu và sách hướng dẫn những việc cần làm trong tình huống nguy hiểm
của Malaysia Airlines trên chiếc Boeing 777 bị bắn rơi ở Ukraine.

Đã từng có hãng hàng không bị phá sản theo sau một thảm nạn. Hãng Trans World Airlines đã phá sản 5 năm sau vụ thảm kịch chuyến bay 800 làm 230 người chết năm 1996.

Các tin khác