Loại trừ nhạc rác

Tại Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa tổ chức tại Hà Nội, trước thắc mắc của nhiều đại biểu về sự tràn lan nhạc rác, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết đang siết chặt các hoạt động biểu diễn và xem xét việc tạm cấm biểu diễn đối với một số trường hợp nghệ sĩ sai phạm. Phản ứng của lực lượng chức năng tuy không phải bất cập nhưng khá chậm trễ và miễn cưỡng.

Tại Hội nghị sơ kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch 6 tháng đầu năm 2014 của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch vừa tổ chức tại Hà Nội, trước thắc mắc của nhiều đại biểu về sự tràn lan nhạc rác, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết đang siết chặt các hoạt động biểu diễn và xem xét việc tạm cấm biểu diễn đối với một số trường hợp nghệ sĩ sai phạm. Phản ứng của lực lượng chức năng tuy không phải bất cập nhưng khá chậm trễ và miễn cưỡng.

Thực ra, những thứ âm nhạc có ngôn từ phản cảm mà công chúng quen gọi là nhạc rác, không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Nhạc rác như một kiểu đùa nghịch bên lề dòng chảy chính thống, cho đến khi ca khúc “Phiếu bé ngoan” bị thổi còi. Quyết định xử phạt 7 trang web âm nhạc trực tuyến và 3 nghệ sĩ liên quan đến ca khúc “Phiếu bé ngoan” không có gì bảo đảm nhạc rác sẽ chấm dứt. Thậm chí, như sự thừa nhận của thanh tra ngành văn hóa, những nghệ sĩ vi phạm còn có những hành vi, ngôn từ thách thức cơ quan quản lý cũng như dư luận.

Trường hợp các ca khúc như “Phiếu bé ngoan” chỉ nhân danh sáng tạo để thỏa mãn nhu cầu nổi danh (và nổi loạn) của vài cá nhân. Người yêu nhạc chắc chắn không ai đánh giá cao nhạc rác. Do đó, làm ầm ĩ với bất kỳ hình thức nào cũng dễ gây nên tác dụng ngược. Biện pháp hành chính vô tình gây chú ý và góp phần PR cho nhạc rác. Bằng chứng là bóc “Phiếu bé ngoan” khỏi trang web âm nhạc trực tuyến trong nước để dán lên các trang mạng xã hội quốc tế, lập tức con số truy cập tăng nhanh một cách chóng mặt.

Biện pháp mạnh nhất mà Cục Nghệ thuật biểu diễn có thể áp dụng là cấm biểu diễn hoặc không cấp thẻ hành nghề cho các nghệ sĩ vi phạm. Công cụ cứng rắn ấy chỉ giải quyết phần ngọn không thể giải quyết phần gốc của vấn đề nhạc rác. Cơ quan quản lý không thể đứng ra tranh biện thế nào là dung tục, thế nào là gợi dục, thế nào là xấu xa…

Việc chuyên môn có giới chuyên môn lo. Giá trị thẩm mỹ cộng đồng hãy để các hội đoàn cân nhắc. Muốn loại trừ nhạc rác lâu dài phải có sự tham gia tích cực của Hội Nhạc sĩ và Hiệp hội Ghi âm Việt Nam. Chính tiếng nói nghề nghiệp từ Hội Nhạc sĩ cảnh tỉnh cả giới sáng tác lẫn giới thưởng thức. Và chính tiếng nói của Hiệp hội Ghi âm sẽ nhắc nhở các công ty kinh doanh nhạc trực tuyến lẫn các công ty sản xuất âm nhạc.

Muốn ngăn ngừa cái xấu, bài thuốc hiệu quả nhất là dùng cái tốt bao vây và tôn vinh cái tốt.

Các tin khác