Bức tranh lợi nhuận nửa đầu năm

Trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, một số NH cho biết đã hoàn thành được 50% kế hoạch trong nửa đầu năm. Đây là kết quả đáng khích lệ, nhưng chỉ tiêu cả năm vẫn đang là ẩn số.

Trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, một số NH cho biết đã hoàn thành được 50% kế hoạch trong nửa đầu năm. Đây là kết quả đáng khích lệ, nhưng chỉ tiêu cả năm vẫn đang là ẩn số.

Hoàn thành 50% kế hoạch

 

TPBank vừa công bố con số lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2014 khá bất ngờ khi đạt mức khá cao: lợi nhuận lũy kế đạt 263 tỷ đồng, tương đương 120% so với kế hoạch đề ra và đạt 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tín dụng TPBank tăng trưởng ở mức 8,8%, trong đó dư nợ cho vay các tổ chức kinh tế và cá nhân tăng 16,3%, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,66%, giảm 0,3% so với đầu năm. Các chỉ số an toàn của NH đều đảm bảo, thanh khoản dồi dào, huy động từ thị trường 1 cũng tăng 4,5%.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết 5 tháng đầu năm Eximbank đạt 900 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 2 quý đầu năm đã hoàn thành hơn 50% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm (1.800 tỷ đồng). Nếu tình hình kinh tế từ nay đến cuối năm không biến động nhiều khả năng hoàn tất mục tiêu lợi nhuận là có thể.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận để đạt được chỉ tiêu lợi nhuận đề ra trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn bởi hoạt động tín dụng vẫn là thách thức, rủi ro nợ xấu tăng. Trong khi đó, BIDV cho biết đạt xấp xỉ 2.500 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm và ước hoàn thành 50% chỉ tiêu lợi nhuận tính đến hết tháng 6-2014. Kế hoạch lợi nhuận trước thuế được BIDV đưa ra cho năm nay ở mức 6.000 tỷ đồng. Theo lãnh đạo BIDV với chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra cho năm nay, NH đang cố gắng để đạt được.

Tại Sacombank lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm đạt khoảng 1.300 tỷ đồng. Theo lãnh đạo nhà băng này, 2 quý đầu năm ước hoàn thành được 50% chỉ tiêu lợi nhuận năm nay là 3.000 tỷ đồng.

NHTM sẽ khó kỳ vọng lợi nhuận cao trong năm nay, nhất là trước tình hình tín dụng đánh giá chưa được cải thiện nhiều, kể cả những tháng cuối năm. Mặt khác, việc một số NH hoàn thành 50% chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra chưa nói lên được điều gì, vì chỉ tiêu lợi nhuận NH xây dựng cho năm nay phải dè chừng trước tình hình nợ xấu. Đồng thời, so với vốn mức điều lệ hàng chục tỷ đồng, lợi nhuận đạt vài trăm tỷ đồng là không cao.

TS. Trần Du Lịch,
Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia

Sacombank được xem là một trong những NH đạt lợi nhuận ở mức tương đối khá và bền vững trong những năm gần đây, dù để cạnh tranh thu hút khách hàng trong phát triển tín dụng là điều hết sức khó khăn. Lãi suất cho vay ra phải điều chỉnh giảm dần, trong khi chi phí huy động vốn đầu vào khó có thể giảm sâu so với mức trần 6%/năm đối với kỳ hạn 1-5 tháng và thỏa thuận đối với kỳ hạn dài.

Thách thức chỉ tiêu cả năm

Mặc dù không ngớt kêu chênh lệch lãi suất đầu ra - vào đang dần thu hẹp, nhưng không ít NH hoàn thành phân nửa chỉ tiêu lợi nhuận đưa ra cả năm. Như với lợi nhuận đạt được 2 quý đầu năm cao hơn kế hoạch, dự kiến TPBank đặt ra thử thách lớn hơn với chỉ tiêu lợi nhuận 438 tỷ đồng cả năm, tổng tài sản đạt mức 50.000 tỷ đồng, lượng khách hàng tăng 60%, nợ xấu dưới 2,5%.

Hay tại Sacombank, khả năng lợi nhuận của nhà băng này được giới phân tích chứng khoán đánh giá tăng trưởng ổn định. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch lợi nhuận đưa ra, Sacombank phải gia tăng nguồn thu nhập ngoài lãi, đẩy mạnh nguồn thu từ mảng dịch vụ. Bởi thu nhập lãi thuần của Sacombank sẽ giảm nhẹ do tỷ lệ NIM (tỷ lệ thu nhập lãi thuần) thu hẹp.

Cụ thể, lợi suất đầu ra bình quân Sacombank dự kiến tiếp tục giảm, trong khi chi phí đầu vào bình quân khó giảm. Do vậy, tỷ lệ NIM sẽ về mức 4,38%, giảm 0,6% so với năm 2013. Tài sản sinh lãi bình quân ước tăng 12,4%. Thu nhập lãi thuần dự báo đạt 6.578 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2013. Để đạt được lợi nhuận, Sacombank sẽ phải đẩy mạnh thu nhập ngoài lãi, như phát triển dịch vụ NH điện tử và hoạt động kinh doanh thẻ nhằm gia tăng thị phần tạo ra lợi nhuận.

Tuy nhiên, CTCK Bảo Việt (BVSC) bày tỏ lo ngại về chất lượng tài sản khi Sacombank sáp nhập thêm Southern Bank. Chủ trương sáp nhập của Sacombank với Southern Bank được đưa ra trên mục tiêu gia tăng thị phần và quy mô hoạt động trong dài hạn. Nhưng Southern Bank là NH có lợi nhuận thấp năm qua, hoạt động kinh doanh chính không hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu cao và cơ cấu thu nhập không bền vững. Do đó, BVSC lo ngại chất lượng tài sản của Sacombank bị ảnh hưởng tiêu cực khi 2 NH dự kiến sáp nhập thêm Southern Bank trong năm nay.

Để hoàn thành 50% chỉ tiêu lợi nhuận cho cả năm nay không phải là điều đơn giản đối với các NH. Chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay đã dần thu hẹp, hoạt động tín dụng của NH không còn thuận lợi như trước nên biên lợi nhuận trong cho vay chỉ còn 1-2%/năm.

Trong khi đó, theo một lãnh đạo cấp cao ngành NH, trong hoạt động tín dụng, chênh lệch lãi suất đầu vào đầu ra phải từ 3% trở lên mới đủ trích lập dự phòng rủi ro và kỳ vọng thu lợi nhuận. Từ thực tế này sẽ rất khó tránh được tình trạng điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận vào quý IV-2014. Điều này cũng đã diễn ra trong cuối năm rồi, khi lợi nhuận của hầu hết NH phải điều chỉnh, chỉ còn lại khoảng 40-50% so với kế hoạch đưa ra đầu năm.

Các tin khác