Nhà đầu tư đứng ngoài và quan sát

Tên của bạn (*)

Thị trường chứng khoán Việt Nam vào những ngày đầu tháng 6-2014 tỏ ra kém sôi động khi dòng tiền bị hạn chế.

Sự hồi phục nhẹ của chỉ số VNIndex từ mốc 540 điểm lên gần 560 trong các phiên trước đó không đủ để thuyết phục nhà đầu tư tăng cường giải ngân.

Đi ngang


Bởi lẽ thị trường chỉ tăng về điểm số do một vài mã có giá trị vốn hóa lớn được đẩy giá như: GAS, MSN, VNM… còn lại hầu hết các cổ phiếu ở vào tình trạng đi ngang hoặc điều chỉnh. Đồng thời thanh khoản cũng thiếu đi sự đột biến khi bình quân mỗi phiên chỉ có 130 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Diễn biến trên cả hai sàn HSX và HNX cho thấy áp lực bán cũng không thực sự lớn, nhưng dòng tiền hỗ trợ là yếu và chỉ tham gia ở các vùng giá thấp. Tâm lý hoài nghi về xu thế của đi ngang thị trường dường như đang lấn át cho kỳ vọng hồi phục.

Điều này được thể hiện rõ khi có sự phân hóa rất mạnh giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Trong tháng 5, khối ngoại đã mua ròng lên tới 2.582 tỷ đồng bất chấp những thông tin tiêu cực về tình hình Biển Đông. Nhưng rõ ràng là lực cầu một phía từ các nhà đầu tư nước ngoài là không đủ để vực dậy thị trường mà chỉ chặn đà lao dốc của các chỉ số Index.

Tuy nhiên, trong thời gian tới thị trường có thể khó lường hơn bởi dường như khối ngoại đã giảm bớt mua vào và sẽ chủ yếu là bán ra theo quy luật hàng năm.

Thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ

Theo thông tin từ NHNN tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm 2014 đạt 1,31%; trong đó, vốn huy động của toàn hệ thống vẫn tăng 4,2%, tổng phương tiện thanh toán tăng 5,28%. Mức tăng này là còn thấp so với chỉ tiêu kế hoạc đề ra cho cả năm là từ 12-14%.

Do vậy, NHNN đã tiến hành thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD và yêu cầu các TCTD thực hiện theo chỉ tiêu được giao, đảm bảo việc mở rộng tín dụng. Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Mặt khác, dự nợ của các khoản cho vay với lãi suất từ 13-15% trở lên cũng đã giảm mạnh và chiếm tỷ trọng thấp hơn so với cũng kỳ năm 2013 (chỉ còn chiếm 15% trong tổng dư nợ). Trên thị trường ngoại hối và tỷ giá trong 5 tháng đầu năm không có nhiều biến động bất thường, thị trường ngoại tệ có xu hướng dư cung và nhu cầu mua - bán ngoại tệ của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, NHNN tiếp tục mua được ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối Nhà nước, tạo nguồn can thiệp khi cần thiết.

Do đó, hai tổ chức xếp hạng chủ chốt là Standards and Poors (S&P) và Moodys đều duy trì triển vọng xếp hạng của VN ở mức độ ổn định. Điều này trái ngược với những e ngại của một số nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng xấu đi của môi trường đầu tư trong nước có thể khiến Việt Nam bị hạ thấp bậc tín dụng.

Vào trung tuần tháng 6/2014 hai quỹ đầu tư theo chỉ số (ETF) có quy mô lớn nhất trên thị trường là Market Vectors Vietnam (VNM) và FTSE sẽ chốt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục theo định kỳ. Các hoạt động mua bán của hai quỹ này có thể làm gia tăng thanh khoản và tạo ra những thay đổi lớn về mặt bằng giá của các cổ phiếu trong việc tái cơ cấu.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là hiện tượng mang tính ngắn hạn và chỉ tập trung ở một vài mã nhất định. Nhiều nhà đầu tư vẫn sẽ chọn giải pháp đứng ngoài quan sát thị trường do thiếu các thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Các tin khác