Sôi động M&A ngành dược

Novartis AG sẽ tập trung nhiều hơn vào bệnh ung thư, GlaxoSmithKline Plc tập trung vào vắc-xin và Eli Lilly & Co chuyên về thú y, đó là kết quả của một loạt giao dịch được các hãng dược phẩm công bố đầu tuần này với tổng giá trị lên đến 28,5 tỷ USD.

Novartis AG sẽ tập trung nhiều hơn vào bệnh ung thư, GlaxoSmithKline Plc tập trung vào vắc-xin và Eli Lilly & Co chuyên về thú y, đó là kết quả của một loạt giao dịch được các hãng dược phẩm công bố đầu tuần này với tổng giá trị lên đến 28,5 tỷ USD. 

Năm ngoái, Novartis bắt đầu cuộc rà soát chiến lược đối với các bộ phận thú y, vắc-xin và chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng. Các bộ phận này đều quá nhỏ, trong khi Novartis muốn các mảng kinh doanh phải dẫn đầu thị trường, nếu không làm được thế sẽ bị bán đi.

Do đó, Novartis đã quyết định bán phần lớn bộ phận vắc-xin cho Glaxo với giá 7,1 tỷ USD, bán bộ phận thú y cho Lilly với giá 5,4 tỷ USD; mua các loại thuốc ung thư của Glaxo với giá 16 tỷ USD. Đó là cuộc cải tổ lớn nhất của Novartis kể từ khi CEO Joe Jimenez lên nắm quyền vào tháng 2-1010, là vụ mua lại lớn nhất của Glaxo từ khi Andrew Witty trở thành CEO năm 2008, trong khi Lilly sẽ trở thành công ty thú y lớn thứ hai tính theo doanh số bán hàng.

Trong 12 tháng qua đã có khoảng 141 tỷ USD các thương vụ ngành dược được công bố hoặc đề nghị.

Trong 12 tháng qua đã có khoảng 141 tỷ USD các thương vụ ngành dược
được công bố hoặc đề nghị. 

Novartis có thuốc bán chạy nhất là Gleevec điều trị bệnh ung thư, sẽ bổ sung thêm 2 loại thuốc Glaxo vừa được phê chuẩn là Tafinlar và Mekinist điều trị khối u ác tính. Giá cả thương vụ các loại thuốc ung thư bao gồm 1,5 tỷ USD thưởng cho việc đáp ứng những mục tiêu phát triển nhất định, Novartis cũng sẽ có tùy chọn bản quyền đối với các phương pháp điều trị ung thư Glaxo phát triển trong hiện tại và tương lai. Về phần Glaxo sẽ có thêm vắc-xin viêm màng não Bexsero bên cạnh vắc-xin ung thư cổ tử cung Cervarix.

Liên doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Novartis - Glaxo sẽ tập hợp các thương hiệu như thuốc giảm đau Excedrin của Novartis và kem đánh răng Sensodyne của Glaxo. Với Glaxo, các thỏa thuận trên sẽ giúp chuyển từ lĩnh vực thuốc theo toa sang sản phẩm tiêu dùng và vắc-xin, ít bị tổn thương khi bằng sáng chế hết hạn bảo hộ.

Liên doanh chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng Glaxo - Novartis sẽ có doanh thu 6,5 tỷ bảng Anh, chỉ thua Johnson & Johnson, nó sẽ kiểm soát 29% thị trường vắc-xin toàn cầu. CEO Witty nói: “Giao dịch này cho chúng tôi một cơ hội cực kỳ hiếm hoi để tăng cường đáng kể kinh doanh vắc-xin và tìm được một ngôi nhà cho mảng điều trị ung thư hãy còn non trẻ của chúng tôi”.

Glaxo cho biết thương vụ có thể sẽ được hoàn thành trong nửa đầu năm 2015, tùy thuộc vào sự phê duyệt của giới chức có thẩm quyền. Glaxo dự kiến sau khi hoàn thành thương vụ sẽ hoàn lại 4 tỷ bảng cho các cổ đông và sẽ duy trì cam kết tăng cổ tức. Trong thương vụ thú y, BofA Merrill Lynch làm tư vấn cho Lilly và Goldman Sachs Group Inc tư vấn cho Novartis.

Theo đó, Lilly sẽ đảm nhận khoảng 2 tỷ USD các khoản nợ và trả phần còn lại bằng tiền mặt. Doanh thu thú y của Novartis năm 2013 đạt khoảng 1,1 tỷ USD. Lilly ước tính sau khi thương vụ hoàn tất sẽ tiết kiệm được khoảng 200 triệu USD chi phí hàng năm.

Ori Hershkovitz, đối tác quản lý tại quỹ Sphera Funds Management có cổ phần trong cả 3 hãng dược nói: “Việc 3 công ty thỏa thuận trao đổi tài sản để mỗi bên có thể chuyên tâm vào thế mạnh của mình và sản sinh nhiều lợi nhuận hơn. Đây là một phần trong cuộc đại tu của ngành công nghiệp dược phẩm”.

Trước đó, vào năm 2012, hãng dược phẩm lớn nhất thế giới Pfizer Inc đã bán mảng dinh dưỡng trẻ sơ sinh cho Nestle SA với giá 11,9 tỷ USD. Merck & Co hiện đang đàm phán để bán bộ phận chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, trong khi cả Bayer AG và Sanofi đều bày tỏ mối quan tâm đến lĩnh vực này.

Các tin khác