Anh Dao Co-Op: Mục tiêu chợ truyền thống

Dù đã có kênh tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op, cửa hàng riêng, xuất khẩu và mới đây là hợp đồng cung cấp rau cho một số nhà hàng, khách sạn, song ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX)Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Anh Đào (Anh Dao CO-OP), vẫn bày tỏ quyết tâm đưa rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của Anh Đào vào các chợ truyền thống.

Dù đã có kênh tiêu thụ ổn định tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op, cửa hàng riêng, xuất khẩu và mới đây là hợp đồng cung cấp rau cho một số nhà hàng, khách sạn, song ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc Hợp tác xã (HTX)Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Anh Đào (Anh Dao CO-OP), vẫn bày tỏ quyết tâm đưa rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP của Anh Đào vào các chợ truyền thống.

PHÓNG VIÊN: - Ông có thể chia sẻ về “mối lương duyên” giữa Anh Dao CO-OP và hệ thống Saigon Co.op, đơn vị tiêu thụ chính các sản phẩm rau của Anh Đào?

Ông NGUYỄN CÔNG THỪA: - HTX Anh Đào được thành lập năm 2004 với mục tiêu sản xuất rau an toàn. Tuy nhiên, trong thời gian đầu việc tiêu thụ rau của chúng tôi còn gặp khó khăn vì bán ở các chợ truyền thống ít người mua do giá thành cao hơn những loại rau củ thông thường, còn những mối hàng lớn như siêu thị, nhà hàng chưa tìm được.

Trong lúc đang khá khó khăn, chúng tôi được biết thông tin hệ thống siêu thị Saigon Co.op đi lên Đà Lạt tìm những đơn vị sản xuất rau sạch để cung ứng cho hệ thống Co.opmart. Chúng tôi được UBND tỉnh Lâm Đồng giới thiệu cùng làm việc với Saigon Co.op. Ban đầu chỉ là những hợp đồng ngắn hạn. Sau một thời gian chúng tôi chuyển đổi sang trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, cũng từ đó những đơn hàng cho Saigon Co.op nhiều và ổn định hơn.

Chúng tôi đẩy mạnh đầu tư, mở rộng diện tích trồng rau. Đặc biệt trong 3 năm trở lại đây, từ năm 2010 mỗi năm Sagon Co.op đều đầu tư hàng chục tỷ đồng để những thành viên của chúng tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng sản phẩm rau. Đây là hình thức đầu tư với lãi suất 0% của Saigon Co.op dành cho chúng tôi và nhiều bà con cảm thấy rất phấn khởi vì không phải bỏ vốn từ ban đầu.

Đóng gói rau sạch cung cấp cho siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Đóng gói rau sạch cung cấp cho siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG 

- Được biết, ngoài việc cung ứng rau cho Saigon Co.op, Anh Đào cũng có cửa hàng rau sạch riêng và đang đẩy mạnh xuất khẩu, mới nhất là có những đơn hàng với vài hệ thống nhà hàng của TPHCM. Điều này có vi phạm cam kết của Anh Đào với Saigon Co.op hay không?

- Đúng là ngoài việc cung ứng cho Saigon Co.op chúng tôi hiện có 2 cửa hàng rau sạch tại TPHCM và theo kế hoạch, đến năm 2017 chúng tôi sẽ có thêm hệ thống cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và tất cả đều do chúng tôi trực tiếp đầu tư để đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, hiện nay Anh Đào cũng xuất một số mặt hàng rau sang Dubai và mới nhất chúng tôi có nhận được hợp đồng xuất khẩu rau diếp sang Hàn Quốc. Thực ra, trong mảng xuất khẩu cũng chưa thể đẩy mạnh nhiều vì muốn xuất khẩu đòi hỏi đầu tư máy móc hỗ trợ để có thể bảo quản được chất lượng rau, củ. Đồng thời cũng phải đảm bảo diện tích gieo trồng để ổn định số lượng theo đơn hàng. Những yêu cầu của nhà nhập khẩu nước ngoài thường rất khắt khe về chất lượng cũng như tính ổn định của các lô hàng.

Hiện nay, khi Saigon Co.op đầu tư cho chúng tôi, chúng tôi cũng có cam kết cung cấp đúng lượng hàng hóa theo hợp đồng và hiện chiếm khoảng 90% tổng sản lượng của chúng tôi. Còn lại chúng tôi mới đưa ra các kênh khác nên hoàn toàn không vi phạm cam kết với Saigon Co.op.

Riêng kênh đưa vào nhà hàng, khách sạn tại TPHCM, chúng tôi mới chỉ ký kết với khu du lịch Bình Quới và không muốn đẩy mạnh vì mục tiêu của tôi đó chính là làm như thế nào để đưa được các sản phẩm của mình vào chợ truyền thống, nơi có nhiều người tiêu dùng.

- Nhưng không chỉ riêng HTX Anh Đào từng gặp khó khăn khi đưa rau sạch vào chợ truyền thống mà một vài nơi khác cũng thế. Ông có chiến lược gì?

- Thực ra, người tiêu dùng luôn quan niệm rau trồng theo tiêu chuẩn Vietgap giá sẽ cao hơn nhiều so với rau thông thường. Đúng là có cao hơn nhưng không nhiều. Và mục tiêu của chúng tôi đặt ra là sẽ làm như thế nào để có thể hạ bớt giá thành, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

Tất nhiên, phải khẳng định là giá rẻ nhưng không có nghĩa là hàng loại hai, loại ba. Có chăng nó rẻ là vì chúng tôi chọn những kích thước có thể ít đồng đều hơn khi cung ứng cho các chuỗi lớn, hoặc khi xuất khẩu. Hiện tôi thấy ở TPHCM cũng có nhiều cửa hàng rau sạch nhưng có vẻ chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người tiêu dùng.

Mong muốn đưa sản phẩm sạch ra chợ truyền thống của chúng tôi thứ nhất là vì người tiêu dùng và thứ hai đây cũng là thị trường rộng lớn để chúng tôi khai thác, mở rộng hoạt động kinh doanh.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác