Mafia Italia thâm nhập Đức

Một phiên tòa mới đây tại Cologne đã hé lộ sự thâm nhập của mafia Italia vào Đức. Những người chỉ trích cho rằng chính quyền đã quá lỏng lẻo trong việc đàn áp hoạt động mafia.

Một phiên tòa mới đây tại Cologne đã hé lộ sự thâm nhập của mafia Italia vào Đức. Những người chỉ trích cho rằng chính quyền đã quá lỏng lẻo trong việc đàn áp hoạt động mafia.

Gabriele S. và 3 đồng phạm vừa bị đưa ra xét xử tại tòa án khu vực Cologne vì gian lận thuế có tổ chức. Theo các nhà điều tra, Gabriele S. là kẻ điều hành một mạng lưới các công ty “vỏ bọc”, trợ giúp cho các vụ gian dối nhà nước và văn phòng trợ cấp an sinh xã hội hàng triệu EUR. Các tay tội phạm gốc Sicilia bị cáo buộc sở hữu 17 doanh nghiệp liên quan đến ngành xây dựng và thuê những tên bù nhìn vào chức danh quản lý.

Theo cáo trạng, chúng đã dùng các công ty làm công cụ rửa tiền để đổi lấy một khoản phí 8%. Vụ án Gabriele S. là một trường hợp điển hình trong ngành xây dựng đã bị các công ty ma thâm nhập sâu rộng, theo nghiên cứu của Văn phòng Điều tra hình sự (LKA) Bắc Rhine-Westphalia. Ở các vùng Rhine và Ruhr, các doanh nghiệp giả mạo chủ yếu bị chi phối bởi những tay xã hội đen gốc Nam Italia có quan hệ thường xuyên với băng đảng mafia Cosa Nostra.

Một cuộc điều tra chung của đài truyền hình Westdeutscher Rundfunk, nhà xuất bản báo Funke Mediengruppe và Spiegel đã phát hiện những mối liên kết mạnh mẽ giữa những kẻ lừa đảo trong ngành công nghiệp xây dựng với giới tội phạm có tổ chức của Italia. Các cơ quan điều tra ở nhiều tiểu bang Đức cũng có cùng nhận định.

Chủ tịch Dieter Schneider của LKA Baden-Württemburg ở Stuttgart cho biết mục tiêu của tội phạm Italia là thâm nhập vào nền kinh tế hợp pháp và các cấp cao hơn trong xã hội, do đó, một cuộc tắm máu với 6 người chết ở Duisburg trong năm 2007 được chúng báo cáo như một “tai nạn lao động”.

Khám xét nhà hàng Da Bruno ở Duisburg. 6 người có dính líu đến mafia đã bị bắn gục trước cửa nhà hàng này vào năm 2007.

Khám xét nhà hàng Da Bruno ở Duisburg. 6 người có dính líu đến mafia đã bị bắn gục
trước cửa nhà hàng này vào năm 2007.

Các nhà điều tra ước tính hoạt động của các doanh nghiệp vỏ bọc khiến nhà nước thất thu khoảng 1,5 tỷ EUR tiền thuế và khoảng 2 tỷ EUR tiền đóng góp an sinh xã hội. Công đoàn Ver.di chốt thiệt hại hàng năm khoảng 10 tỷ EUR.

Báo cáo của Văn phòng Điều tra hình sự Düsseldorf cho biết các băng nhóm hoạt động theo kiểu mafia Italia, chúng sao chép cơ cấu tổ chức từ Italia, sử dụng đe dọa và bạo lực để tranh giành lãnh địa. Chúng gây hậu quả tai hại cho nền kinh tế địa phương, những doanh nhân trung thực không thể cạnh tranh nổi. Nhưng cho đến nay, nhà chức trách Đức vẫn chưa xử lý được bọn mafia Italia.

Theo Văn phòng Cảnh sát hình sự liên bang (BKA), có ít nhất 460 kẻ khả nghi là thành viên của mafia đang sống ở Đức, tập trung ở bang Baden-Wurttemberg, tiếp theo là Bắc Rhine-Westphalia, Bavaria và Hessen. Trong khi băng Cosa Nostra nhúng tay vào lĩnh vực xây dựng thì các thành viên của băng Camorrah lại chuộng việc kinh doanh hàng hiệu dỏm.

Theo phân tích của BKA, các sản phẩm giả mạo được chúng sản xuất trong các nhà máy ở Naples rồi mang sang Đức tiêu thụ. Thu nhập chảy vào túi nhà quản lý khu vực của Camorrah sau khi chia phần trăm hoa hồng cho các thành viên ở Đức.

Băng Ndrangheta khét tiếng buôn ma túy cũng chi phối mua bán thực phẩm Italia ở Đức. Chúng làm giả dầu ô liu, làm giả giăm bông cao cấp và tương tự các nhóm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chúng né tránh thuế bằng cách bán sản phẩm trên thị trường chợ đen. Hiệp hội Nông dân Italia ước tính tổn thất hàng năm vài tỷ EUR.

Các loại lừa đảo này thường “tay trong tay” với các doanh nghiệp hợp pháp. Theo BKA, ít nhất 300 hiệu bánh pizza ở Đức bị mafia Italia chi phối. Nhà hàng là nơi vừa phù hợp cho các hoạt động rửa tiền, vừa có thể giúp tạo ra mối quan hệ với những người có máu mặt trong xã hội. Người đứng đầu LKA Baden-Württemberg Schneider nói: “Các cơ quan điều tra rất khó thâm nhập vào các tổ chức mafia. Trong những trường hợp đó, chúng tôi hầu như không thể phát hiện ra hoạt động tội phạm của họ”.

Các tin khác