Kiểm soát chặt chi hoàn thuế GTGT

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Thuế phải tăng cường kiểm tra chặt chẽ chi hoàn thuế GTGT, trong đó giao chỉ tiêu cho ngành Thuế không được hoàn thuế GTGT vượt quá số tiền 17 nghìn tỷ đồng trong quý II-2014.

Bộ Tài chính vừa yêu cầu Tổng cục Thuế phải tăng cường kiểm tra chặt chẽ chi hoàn thuế GTGT, trong đó giao chỉ tiêu cho ngành Thuế không được hoàn thuế GTGT vượt quá số tiền 17 nghìn tỷ đồng trong quý II-2014.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai- Tổng cục thuế Lê Thị Duyên Hải, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để kịp thời ngăn chặn và khắc phục hiệu quả các hành vi trốn thuế trong việc hoàn thuế GTGT của DN.

Đặc biệt, trong năm 2014, để hoàn thành mục tiêu thu ngân sách đặt ra, đồng thời đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong cộng đồng DN, Tổng cục Thuế tập trung thanh tra các DN có hoạt động liên kết, chuyển giá, kinh doanh thương mại điện tử, đặc biệt chú trọng các DN có rủi ro cao về thuế (kinh doanh hàng nông sản thực phẩm, cà phê... xuất khẩu qua đường biên giới đất liền).

Năm 2014, dự toán dành cho Quỹ hoàn thuế GTGT là 71.213 tỷ đồng. Trong đó, quý I-2014, số tiền hoàn thuế GTGT đạt 18 nghìn tỷ đồng, chủ yếu hoàn đối với hoạt động xuất khẩu và hoàn dự án đầu tư mới. Tuy nhiên theo đánh giá của Tổng cục Thuế, hiện nay, do số lượng các DN có rủi ro về thuế ngày càng lớn, đồng thời mức độ tinh vi ngày càng tăng nên khiến cho các cán bộ thuế đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống gian lận thuế.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế thực hiện đánh giá, phân tích kết quả thực hiện hoàn thuế GTGT năm 2013 theo từng trường hợp hoàn thuế (hoàn xuất khẩu, hoàn dự án đầu tư, hoàn âm 3 tháng liên tục, hoàn vốn ODA và các khoản khác), so sánh với kết quả thực hiện các năm trước (2012); phân tích làm rõ nguyên nhân tăng so với cùng kỳ (khách quan, chủ quan, ảnh hưởng của cơ chế chính sách, ảnh hưởng của tình hình phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các yếu tố đột biến đối với một số trường hợp hoàn lớn về xuất khẩu, đầu tư, âm 3 tháng liên tục…); các biện pháp, giải pháp đã triển khai thực hiện nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoàn thuế trên địa bàn; khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Các Cục Thuế phải xây dựng dự kiến chi hoàn thuế GTGT năm 2014 đảm bảo phù hợp với chính sách thuế, sát với tình hình thực tế phát sinh trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế và có các biện pháp ngăn chặn các hành vi gian lận về hoàn thuế GTGT nhằm nâng cao hiệu quả quản lý của ngân sách Nhà nước, đảm bảo tính chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác hoàn thuế.

Cụ thể, dự kiến chi hoàn thuế GTGT phải căn cứ vào tình hình kinh tế xã hội và khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của người nộp thuế trên địa bàn; Phải tính đúng, tính đủ số phải hoàn phát sinh trên địa bàn và chi tiết đến từng trường hợp được hoàn thuế theo đúng quy định của các văn bản pháp luật thuế và các chế độ thu nộp ngân sách Nhà nước hiện hành; đảm bảo được nguồn chi để kịp thời chi hoàn thuế cho người nộp thuế được hoàn thuế theo đúng quy định.

Các tin khác