Quý I, nhiều DN đi gần nửa chặng đường 2014

Một số doanh nghiệp thông báo đạt doanh thu và lợi nhuận quý I/2014 bằng 30 - 40% kế hoạch năm.

Một số doanh nghiệp thông báo đạt doanh thu và lợi nhuận quý I/2014 bằng 30 - 40% kế hoạch năm.

Đường ngắn lại vì kế hoạch thấp

 

Tình trạng các doanh nghiệp đưa ra chỉ tiêu kinh doanh năm 2014 thấp hơn mức thực hiện năm 2013 đang ngày càng phổ biến sau mỗi cuộc họp ĐHCĐ.

GAS, GSP, MCP, PET, PGS, PHR, PJT, PVI, REE, SDN, SVC, STC, VNM, VTO… là những công ty có các chỉ tiêu kế hoạch như doanh thu, lợi nhuận, hoặc cả hai trong năm nay thấp hơn mức thực hiện năm trước.

Vì chỉ tiêu năm 2014 thấp hơn, trong khi kết quả kinh doanh quý I/2014 khả quan, nên một số doanh nghiệp đã rút ngắn đáng kể khoảng cách về đích.

Vừa qua, lãnh đạo Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) cho các cổ đông biết, (tổng) doanh thu (hợp nhất) và lợi nhuận (sau thuế) quý I/2014 tăng lần lượt 10% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính ra, PVT đạt 1.359 tỷ đồng doanh thu và xấp xỉ 52,6 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I/2014.

Như vậy, PVT đã hoàn thành hơn 29% kế hoạch doanh thu và 38,7% kế hoạch lợi nhuận năm nay là 4.675 tỷ đồng và 136 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kế hoạch này thấp hơn nhiều so với các con số 4.961 tỷ đồng và 239 tỷ đồng thực hiện năm ngoái.

Tương tự, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (DPM) cho biết, DPM đạt lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng trong quý I/2014. So với kế hoạch năm 2014, công ty này đã đi được 1/3 chặng đường. Kế hoạch lợi nhuận năm 2014 của DPM chưa bằng một nửa con số thực hiện năm trước.

CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) ước đạt 26 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý I/2014, hoàn thành 31,7% kế hoạch năm. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đề ra cho năm nay của DQC là 82 tỷ đồng, bằng một nửa so với mức hơn 164 tỷ đồng đạt được của năm ngoái.

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PET) đặt kế hoạch doanh thu 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 180 tỷ đồng cho năm 2014, giảm lần lượt 19% và 8% so với năm 2013. Trong quý vừa qua, PET ước đạt 2.667 tỷ đồng doanh thu và 60 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Con số lợi nhuận này chưa bao gồm khoản lãi từ việc bán 2 khách sạn tại Quảng Ngãi.

Khó giải thích kế hoạch thấp

Thực tế mùa ĐHCĐ năm nay cho thấy, câu hỏi của cổ đông: “có phải HĐQT đưa ra kế hoạch thấp để rồi cuối cùng vượt kế hoạch thì được thưởng không?” đã được nêu lên từ cuộc họp ĐHCĐ này sang cuộc họp ĐHCĐ khác.

Một số nhà quản trị, điều hành công ty nói: “kế hoạch đưa ra là mục tiêu thấp nhất cần đạt được, chúng tôi sẽ cố gắng đạt cao hơn”, hay “chúng tôi chỉ đưa ra những chỉ tiêu mà chúng tôi có thể kiểm soát được”…, thay vì giải thích cụ thể cho cổ đông biết cơ sở để đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2014 ở mức thấp.

Đối với một số người mua cổ phiếu nhằm hưởng cổ tức, họ quan tâm nhiều đến kế hoạch chia cổ tức cao của doanh nghiệp, hơn là chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận cao hay thấp so với năm trước. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, doanh nghiệp phải đưa ra kế hoạch kinh doanh có tính “thách thức”, chứ không thể thấp đột ngột so với mức thực hiện năm trước.

Không ít cổ đông tỏ ra bức xúc, không chỉ vì lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra chỉ tiêu kế hoạch thấp, mà còn vì những lời giải thích thiếu thuyết phục, thậm chí không giải thích, mà nói dông dài cho qua chuyện. Dù bức xúc, nhưng là cổ đông nhỏ lẻ nên cuối cùng các kế hoạch vẫn được thông qua.

Tất nhiên, có những doanh nghiệp ghi nhận ý kiến đóng góp của cổ đông thiểu số để phục vụ cho việc xây dựng và thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Nhưng dự báo, các trường hợp đặt kế hoạch năm 2014 thấp hơn nhiều mức thực hiện năm 2013 và đạt tỷ lệ hoàn thành kế hoạch cao trong quý I/2014 còn tiếp diễn.

Các tin khác