Nhà máy vàng lớn nhất VN đóng cửa do nợ bảo hiểm

Hiện Công ty Vàng Phước Sơn đang đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng công an hỗ trợ giải quyết sự việc.

Hiện Công ty Vàng Phước Sơn đang đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng công an hỗ trợ giải quyết sự việc.

 

Chiều tối 16-4, Tập đoàn Besra Việt Nam (quản lý Công ty TNHH vàng Phước Sơn và Công ty vàng Bồng Miêu tại Quảng Nam) cho biết, Công ty TNHH vàng Phước Sơn đã tạm thời đóng cửa từ 20h tối 14-4 đến nay, do công nhân dựng barie phong tỏa con đường duy nhất dẫn vào khu vực sản xuất của công ty ở xã Phước Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam).

Trước đó, ngày 11-4, công nhân tại địa phương bức xúc vì bị nghỉ việc nhưng phía công ty không chịu thanh toán tiền bảo hiểm xã hội nên họ chặn xe không cho vào nhà máy. Lãnh đạo nhà máy, cơ quan chức năng đã xuống giải thích, sau đó người dân không còn chặn đường nữa.

Tuy nhiên, đến 18h ngày 14-4, công nhân Nhà máy vàng Phước Sơn lại tiếp tục tiến hành phong tỏa con đường duy nhất dẫn vào khu vực sản xuất của công ty để yêu cầu giao ngay sổ BHXH. Việc này dẫn đến tình trạng công ty phải đóng cửa tạm thời vì nguyên nhân bất khả kháng, từ lúc 20h tối cùng ngày.

Theo Besra Việt Nam, trong giai đoạn vừa qua, Công ty vàng Phước Sơn đã trải qua rất nhiều khó khăn như giá vàng giảm mạnh, chính sách thuế, tài chính… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất. Vì những khó khăn này, công ty đã chậm trễ trong việc thanh toán tiền BHXH, dẫn đến việc một số công nhân đã nghỉ việc không được chốt sổ để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.

Đại diện công ty đã xuống tận nơi để trao đổi, giải thích và trao tận tay cam kết bằng văn bản của công ty sẽ trả sổ cho các nhân viên này trong vòng 15 ngày làm việc (kể từ ngày 14-4), nếu công ty trả sổ BHXH không đúng thời hạn để đăng ký bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các thủ tục liên quan, công ty sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm chi trả tiền BHTN cho nhân viên theo đúng lộ trình thanh toán tiền BHTN quy định tại Luật BHXH.

Tuy nhiên, những công nhân tiến hành chặn đường đã không chấp nhận đề nghị của công ty và muốn công ty phải ngay lập tức trả cả sổ BHXH và tiền bảo hiểm thất nghiệp cùng một lúc…

“Đến 18h chiều 16/4, công nhân vẫn chưa chịu tháo dỡ barie, mọi hoạt động của Công ty vàng Phước Sơn vẫn bị đình trệ… Hiện công ty đang đề nghị chính quyền địa phương và lực lượng công an hỗ trợ giải quyết việc phong tỏa con đường vào nhà máy để công ty sớm hoạt động trở lại và cam kết tiếp tục thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của công ty đối với người lao động…”, Besra Việt Nam thông tin.

Các tin khác