Cuộc đua thực phẩm sạch

Vài năm trở lại đây, thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo thường trực của hầu hết người tiêu dùng. Từ con cá, mớ rau, miếng thịt đến nhiều loại rau củ, quả đều liên tiếp có những thông tin sử dụng hóa chất độc hại.

Vài năm trở lại đây, thực phẩm bẩn đang trở thành nỗi lo thường trực của hầu hết người tiêu dùng. Từ con cá, mớ rau, miếng thịt đến nhiều loại rau củ, quả đều liên tiếp có những thông tin sử dụng hóa chất độc hại.

Để đảm bảo an toàn cho mình và gia đình, một bộ phận không nhỏ người dân bắt đầu quen với việc sử dụng các thực phẩm sạch. Những thực phẩm này không chỉ được bày bán ở các siêu thị, những chuỗi cửa hàng với tên gọi thực phẩm sạch mà ngay cả trên internet cũng đang rất rầm rộ. Và thực phẩm sạch cũng rất đa dạng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu. Tất nhiên, giá của những thực phẩm này không hề rẻ.

Song điều đáng quan tâm là chất lượng những thực phẩm mang tên sạch này ra sao, nhất là với những thực phẩm được bán qua mạng internet, đến nay vẫn chưa thể kiểm chứng hết được. Dạo quanh một vòng trang mạng xã hội Facebook, một kênh bán hàng khá phổ biến hiện nay sẽ rất nhiều thông tin bán thực phẩm sạch.

Những dạng thông tin chủ yếu như của nhà trồng, nhà nuôi, hoặc chỗ thân quen nên đảm bảo hoàn toàn chất lượng, không có hóa chất độc hại. Thế nhưng, có một điều lạ mà nhiều người mua hàng bỏ qua đó là dù nhà trồng, nhà nuôi ăn không hết đem bán nhưng thường đặt hàng bao nhiêu cũng có. Người bán luôn khẳng định đảm bảo chất lượng để giữ chữ tín lâu dài và người mua chỉ còn biết đặt lòng tin vào người bán.

Ngay cả những hệ thống siêu thị lớn, dù đã có nhiều kênh kiểm soát nhưng cũng không ít lần mắc phải những sự việc liên quan đến thực phẩm chưa đảm bảo chất lượng. Chắc hẳn nhiều người tiêu dùng chưa quên sự việc nấm không rõ nguồn gốc được đưa vào một số siêu thị lớn tại Hà Nội. Rồi sự việc liên quan đến vi phạm của hệ thống Mr Sạch cũng khiến người tiêu dùng thất vọng.

Dù vậy người tiêu dùng vẫn không thôi tìm kiếm những thực phẩm sạch như đang tìm kiếm chính niềm tin cho bản thân. Thật khó để cầm 2 mớ rau và phân biệt đâu là sạch đâu là bẩn. Người tiêu dùng có muốn trở thành người tiêu dùng thông minh cũng chẳng dễ dàng gì.

Đã có nhiều chương trình của một số tỉnh, thành phố lớn nhằm thúc đẩy việc đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch ra các khu chợ truyền thống để có nhiều người dân có cơ hội mua được thực phẩm an toàn nhưng cũng không ít lần thất bại do giá thực phẩm sạch còn cao.

Cũng vì thế, chưa biết đến khi nào người tiêu dùng mới thôi lo lắng về chất lượng thực phẩm, dù cuộc đua thực phẩm sạch chắc sẽ vẫn còn đầy hấp dẫn với người kinh doanh. 

Các tin khác