Mua gì khi VN-Index giằng co ngưỡng 600?

Trong khi EVE, CNG được các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua đầu tư trong ngắn hạn thì TCM, VHC được khuyến khích nắm giữ cho mục tiêu trung và dài hạn.

Trong khi EVE, CNG được các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua đầu tư trong ngắn hạn thì TCM, VHC được khuyến khích nắm giữ cho mục tiêu trung và dài hạn.

EVE: Nắm giữ với giá mục tiêu 33.000 đồng

Năm 2014, CTCP Everpia Việt Nam (HOSE:EVE) đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng 8% doanh thu và 4% lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên do không nhận được sự đồng thuận từ cổ đông lớn về tỷ lệ thanh toán cổ tức 15%, kế hoạch kinh doành này chưa thể thông qua.

CTCK MayBank Kim Eng (MBKE) đánh giá EVE hoàn toàn có thể hoàn thành kế hoạch trên nếu được thông qua. Năm 2014, công ty thay đổi chiến lược, sẽ không tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối mà sẽ tập trung phát triển theo chiều sâu qua việc nâng cấp hệ thống đại lý hiện có. Bước chuyển tiếp này sẽ giúp hệ thống đại lý EVE phát triển ổn định và bền vững, qua đó EVE giữ được thị phần và đảm bảo tăng trưởng.

Theo đó, MBKE dự báo doanh thu của EVE năm 2014 tăng 11% so với năm trước. Do sức mua chưa cải thiện nhiều nên mặt hàng CGGĐ dự báo tăng nhẹ 5% và chủ yếu là sự đóng góp từ dòng sản phẩm mới – Everon Furniture. Ngoài ra, mặt hàng bông tấm với 65% thành phẩm bán cho các công ty may mặc áo khoác Hàn Quốc – quốc gia được kì vọng có ngành hàng may mặc sẽ tăng trưởng đáng kể khi gia nhập TPP, ước tăng 20% nhờ số lượng đơn hàng tiếp tục tăng.

MBKE cho rằng EVE vẫn tiếp tục kiểm soát tốt chi phí với biên lợi nhuận gộp duy trì khoảng 38%, tương đương mức trung bình 6 năm qua. EVE tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi nên lợi nhuận từ hoạt động tài chính và lợi nhuận khác không đáng kể, lợi nhuận 2014 ước đạt 107 tỷ, tăng trưởng 26%.

Vì vậy, MBKE khuyến nghị đầu tư dài hạn EVE với giá mục tiêu 33,000 đồng.

CNG: Mua với giá mục tiêu 49,000 đồng

Theo CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS), hoạt động sản xuất và chiết nạp khí nén thiên nhiên của CTCP CNG Việt Nam (HOSE: CNG) có được thế mạnh là nhờ nhận được sự hỗ trợ của PVN, GAS và có nguồn khí đầu vào đảm bảo ổn định. Trong nhiều năm qua, công ty luôn duy trì chi trả cổ tức bằng tiền mặt 35% trên vốn điều lệ, năm 2014 cũng duy trì mốc này.

Năm 2014, công ty đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng sản lượng bằng cách tiếp tục có chính sách hỗ trợ và linh hoạt giá bán đối với từng khách hàng. Mục tiêu là duy trì khách hàng truyền thống và tìm kiếm đốc tác mới. Do vậy, CNG đặt kế hoạch doanh thu tăng và lợi nhuận giảm so với năm trước.

Tuy nhiên, VCBS cho rằng kế hoạch trên khá thận trọng và dự phóng lại doanh thu năm 2014 sẽ đạt 1,046 tỷ đồng, tăng 10% và lãi ròng 132 tỷ đồng, tăng 9%. Theo đó, VCBS dự báo EPS 2014 đạt 4,900 đồng/cp, P/E đạt 9 lần tại mức giá 43,900 đồng/cp và khuyến nghị mua cổ phiếu CNG với giá mục tiêu 49,000 đồng.

TCM: Phù hợp đầu tư trung và dài hạn

VCBS cũng cho rằng tình hình kinh doanh của CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) có triển vọng khả quan nên nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu TCM cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Bên cạnh đó, VCBS cho rằng, những rủi ro của TCM là biến động giá bông nguyên liệu, hiệu quả của mảng sợi sản xuất chưa cao khi chủ yếu xuất khẩu với biên lợi nhuận thấp và thách thức từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy sợi tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong năm 2014, công ty đầu tư xây dựng nhà máy tại khu công nghiệp Vĩnh Long với vốn đầu tư khoảng 7 – 7.5 triệu USD. Nhà máy bao gồm 26 dây chuyền với tổng công xuất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm dự kiến hoàn thành vào quý 4/2014. Mục đích xây dựng nhà máy nhằm gia tăng thu nhập từ mảng đang có tỷ suất lợi nhuận cao khi mà các nhà máy hiện tại hầu như đã chạy tối đa công suất. Thêm vào đó, TCM cũng đầu tư tăng các máy nhuộm để giảm ghi phí thuê ngoài. Hiện công ty đã mua thêm 10 máy nhuộm.

ĐHĐCĐ năm 2014 thông qua kế hoạch doanh thu 2,823 tỷ đồng và lợi nhuận 164.4 tỷ đồng, kế hoạch chia cổ tức là 12%. VCBS cho biết đại diện của TCM chia sẻ kế hoạch này được dựa trên hoạt động kinh doanh thông thường và chưa tính đến những cơ hội mới từ hiệp định TPP. Nếu xét đến những mặt thuận lợi mà TPP mang lại, khả năng mức tăng trưởng của TCM sẽ được tăng lên 10% so với mức hiện tại. Bởi vậy, VCBS cho rằng kế hoạch kinh doanh này khá khả thi do triển vọng ngành và doanh nghiệp có nhiều tín hiệu lạc quan hơn trong năm 2014.

VHC: Triển vọng dài hạn khả quan

CTCK Bảo Việt (BVSC) cho rằng cổ phiếu VHC của CTCP Vĩnh Hoàn có tính thanh khoản kém nên không hấp dẫn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn thì rất khả quan.

Theo đó, Vĩnh Hoàn có một quy trình sản xuất khép kín, thương hiệu có uy tín và ưu thế về thuế chống bán phá giá luôn thấp nhất trong các doanh nghiệp xuất cá tra Việt Nam vào thị trường Mỹ. Những điều này đã tạo ưu thế cạnh tranh rất lớn cho công ty. Ngoài ra, từ năm 2015 trở đi, dự án Collagen sẽ bắt đầu đi vào hoạt động với triển vọng đầu ra khá khả quan, dự kiến đóng góp tích cực vào doanh thu và lợi nhuận của VHC.

Cụ thể, nhà máy Collagen dự kiến hoàn thành và chạy thử vào tháng 10/2014, giá trị giải ngân lũy kế đến năm 2014 ước 430 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2015 nhà máy sẽ hoạt động 30% công xuất, sang năm 2016 nâng lên 50%. Khi nhà máy đi vào hoạt động nguồn da cá từ quy trình chế biến cá tra – basa sẽ đáp ứng 50 – 60% nhu cầu nguyên liệu đầu vào. Đầu ra của nhà máy là sản phẩm Collagen và Gelatine phục vụ cho ngành thực phẩm và dược phẩm. Theo kế hoạch, 80% sản phẩm sẽ xuất khẩu và 20% phục vụ nhu cầu trong nước.

Năm 2014, VHC đặt kế hoạch lợi nhuận hợp nhất sau thuế 200 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận đến từ Công ty Vĩnh Hoàn 1 (VHC sở hữu 68% và chuyên về thức ăn thủy sản) đạt 57 tỷ đồng.

Riêng quý 1, công ty ước thực hiện 40 tỷ đồng lãi ròng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý 2 cũng không khả quan do còn tồn lượng hàng xuất khẩu sang Mỹ quý 1, nên quý 3 và 4 với mức thuế xuất chống bán phá giá mới, doanh thu xuất khẩu sẽ tăng trưởng tốt hơn.

Các tin khác