Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?

Đa số người tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News đều dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới.Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã có bước tăng đáng kể sau báo cáo cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Đa số người tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News đều dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới.Trong tuần qua, giá vàng thế giới đã có bước tăng đáng kể sau báo cáo cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed).

Áp lực tăng lãi suất của Fed dường như đã giảm đi khi cơ quan này chưa ấn định thời điểm nào cụ thể. Chỉ số chứng khoán, chỉ số đồng USD sụt giảm, trong khi căng thẳng địa chính trị tại Ukraine càng củng cố cho vàng có nhiều lợi thế tăng giá.

Tuần tới đây, các nhà đầu tư vàng sẽ tiếp tục hướng sự tập trung theo dõi chặt chẽ các dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ, cùng những biến động về việc tăng lãi suất của Fed. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ tiếp tục chú ý đến tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Cuối tuần tới sẽ mở đầu tuần lễ Phục sinh tại nhiều quốc gia, có khả năng nhiều hợp đồng thương mại cho kim loại quý sẽ phải ngừng lại trên sàn Comex khi thị trường giao dịch New York đóng cửa ngày thứ Sáu.

Trong một cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco News với các nhà đầu tư, đại diện các tổ chức ngân hàng, tài chính cùng nhiều nhà phân tích, 14/22 người được hỏi đã cho biết giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong tuần tới (chiếm tỉ lệ 63,64%). Trong khi đó, chỉ có 4/22 người nhận định giá vàng sẽ tiếp tục giảm (chiếm 18,18%) và 4 người còn lại (18,18%) nhận định giá vàng không thay đổi.

 

Theo Bob Tebbutt, nhà phân tích của Công ty Quản lý rủi ro tài sản Armour, giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng trên cơ sở đồng USD đang trên đà suy yếu. Jeffrey Nichols - Giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors cũng cho rằng, căng thẳng địa chính trị đang âm ỉ tại Ukraine cùng với sự hồi phục yếu ớt của kinh tế toàn cầu là những yếu tố tốt hỗ trợ cho giá vàng thời gian tới.

Ngoài ra, Jeffrey Nichols cũng cho biết, thời gian tới đây, các nhà đầu tư và lớn hơn là các quỹ đầu tư nhiều khả năng sẽ chuyển đổi một phần danh mục đầu tư chứng khoán sang lĩnh vực vàng. Trái ngược với những thời điểm trước đây, khi giá vàng giảm mạnh, nhà đầu tư và các quỹ này đã chuyển mạnh từ vàng sang chứng khoán.

“Năm ngoái, ở thời điểm giá vàng yếu, các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ giao dịch đã chuyển đổi đầu tư từ vàng vào chứng khoán, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ. Đến nay, tình thế có thể đảo ngược khiến các nhà đầu tư xem xét để tái phân bổ bằng việc giảm tiếp xúc với thị trường chứng khoán, quay trở lại ủng hộ vàng”, Nichols nói.

Trong khi đó, một vài người tham gia khảo sát nhìn thấy giá vàng yếu hơn trong tuần tới đã cho rằng, trong tuần trước, giá vàng đã không chạm đến ngưỡng hỗ trợ kĩ thuật, cụ thể ở trong khoảng giá 1.325 - 1.330 USD/oz, do đó, rất ít có khả năng vàng có điều kiện tăng giá trở lại, ít ra là trong ngắn hạn.

Hơn nữa, theo những nhận định không khả quan về giá vàng, một số ý kiến cho rằng tuần tới vàng tiếp tục suy yếu cùng với việc giảm lợi suất của trái phiếu. Mặc dù có thể thấy trong lúc này, vàng đang được hỗ trợ như một tài sản an toàn nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro, khó ổn định, nhất là khi tình hình căng thẳng ở Ukraine sẽ dịu đi, ngay lúc đó mức hỗ trợ kĩ thuật cho vàng sẽ giảm thấp. 

Trong tuần tới, nhiều số liệu kinh tế Mỹ được xem là sẽ tác động lớn đến giá vàng. Cụ thể như doanh số bán lẻ Hoa Kỳ được dự kiến ​​phát hành vào thứ Hai tuần tới, tiếp theo là chỉ số giá tiêu dùng và kết quả khảo sát sản xuất của Cục dự trữ liên bang New York Empire State được công bố vào ngày thứ Ba.  

Sau đó, vào ngày thứ Tư, chỉ số nhà ở, chỉ số sản xuất công nghiệp cũng như chỉ số kinh doanh sẽ được công bố. Ngoài ra, Fed cũng sẽ công bố mức trợ cấp thất nghiệp hàng tuần vào hôm thứ Năm

“Điều này sẽ cho phép thị trường đánh giá thực chất về nền kinh tế Hoa Kỳ sau những tháng mùa Đông với mức tăng trưởng chậm”, Robin Bhar, Chuyên gia phân tích kim loại tại Societe Generale cho biết. “Chúng tôi sẽ phải lưu tâm đến những thông tin về chính sách tiền tệ, đặc biệt là thời điểm tăng lãi suất do Fed công bố”.

Hồi cuối tháng 3, ngay sau cuộc họp FOMC, thị trường ban đầu đánh giá chính sách tài chính Hoa Kỳ có phần mạnh mẽ hơn trước đây. Chủ tịch Fed - Janet Yellen cho biết, việc tăng lãi suất lần đầu tiên có thể đến khoảng 6 tháng sau khi Fed kết thúc chương trình nới lỏng định lượng QE3.

Các tin khác