OTC cũng cháy hàng

Cùng với thị trường niêm yết, thị trường CP chưa niêm yết (OTC) cũng nhộn nhịp hẳn lên trong thời gian gần đây. Thậm chí, nhiều mã OTC có kết quả kinh doanh ấn tượng cũng cháy hàng trước nhu cầu lớn của NĐT.

Cùng với thị trường niêm yết, thị trường CP chưa niêm yết (OTC) cũng nhộn nhịp hẳn lên trong thời gian gần đây. Thậm chí, nhiều mã OTC có kết quả kinh doanh ấn tượng cũng cháy hàng trước nhu cầu lớn của NĐT.

Theo các số liệu thống kê từ 1 sàn giao dịch OTC, nhóm CP ngân hàng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong các giao dịch. Những mã được NĐT chào mua nhiều nhất là: EABANK (NHTMCP Đông Á), LVBANK (NHTMCP Bưu điện Liên Việt), SGBANK (NHTMCP Sài Gòn Công thương), PNBANK (NHTMCP Phương Nam), TCB (NHTMCP Kỹ thương Việt Nam), MSBANK (NHTMCP Hàng hải), VPBANK (NHTNCP Việt Nam Thịnh Vượng).

Phía ngược lại, tin bán của nhóm ngân hàng cũng dồi dào không kém nên thanh khoản của nhóm CP này luôn dẫn đầu trên thị trường OTC. Ngoài nhóm CP ngân hàng, những doanh nghiệp được giao dịch nhiều nhất trên thị trường OTC còn có các mã như: FPTS (CTCK FPT), PETROLIMEX (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam), CTEF (CTCP Chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre), MBSC (CTCK MB), SABECO (TCT Bia rượu - Nước giải khát Sài Gòn), HABECO (TCTCP Bia rượu - Nước giải khát Hà Nội), PVMC (CTCP Máy và Thiết bị dầu khí).

Nóng nhất trên thị trường OTC là mã MWIC (CTCP Đầu tư Thế giới di động). Sau thời gian im hơi lặng tiếng, mã này được NĐT chào mua với số lượng lớn và mức giá cao 119.000 đồng/CP. Dù giá đặt mua cao chót vót nhưng vẫn không có CP nào được bán ra.

Theo lý giải của giới đầu tư, MWIC bất ngờ tăng nhiệt trên thị trường OTC do thông tin doanh nghiệp này sẽ trình ĐHCĐ phương án phát hành CP thưởng và cổ tức bằng CP rất cao. Cụ thể, MWIC sẽ phát hành CP thưởng từ nguồn thặng dư vốn cổ phần với tỷ lệ thực hiện 1.000:669 và chi trả tạm ứng cổ tức bằng CP từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2013, tỷ lệ thực hiện 1.000:3.720. Như vậy, nếu tờ trình này được thông qua tại ĐHCĐ sắp tới, cứ 1.000 CP hiện hiện hữu, NĐT sẽ được nhận thêm 4.389 CP mới.

Ngoài thông tin về việc phát hành CP mới, hoạt động kinh doanh cũng là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn cho CP OTC này. Được thành lập vào năm 2004, MWIC hiện là nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu và nổi trội nhất trên thị trường Việt Nam.

Công ty chuyên kinh doanh điện thoại di động và các thiết bị di động khác như máy tính xách tay, máy tính bảng thông qua hệ thống cửa hàng Thegioididong. Cuối năm 2010, MWIC gia nhập thị trường bán lẻ đồ gia dụng và thiết bị điện tử bằng việc khai trương cửa hàng đầu tiên dưới thương hiệu Dienmay.

Đến cuối năm 2013, MWIC đã có 215 của hàng Thegioididong và 13 cửa hàng Dienmay trên cả nước. MWIC hiện là nhà bán lẻ hàng đầu trên thị trường với khoảng 20% thị phần điện thoại di động và 25% thị phần máy tính bảng chính hãng.

Các tin khác