Kinh doanh chất gây nghiện (K1): Mở cửa cho cần sa

Một thứ gây nghiện như cần sa bỗng dưng được hợp pháp hóa, trong khi đó, nicotine lỏng đang trở thành ngành kinh doanh béo bở. Điều gì đang xảy ra?

Một thứ gây nghiện như cần sa bỗng dưng được hợp pháp hóa, trong khi đó, nicotine lỏng đang trở thành ngành kinh doanh béo bở. Điều gì đang xảy ra?

Ở Hoa Kỳ, khoảng 20 tiểu bang cho phép cần sa y tế, thậm chí bang Colorado còn đi xa hơn khi hợp pháp hóa kinh doanh cần sa.

Hợp pháp hóa

Cử tri ở bang Washington và Colorado năm 2012 đã lần đầu tiên trong cả nước hợp pháp hóa việc sử dụng một số lượng nhỏ cần sa vào mục đích giải trí dành cho người lớn và quản lý nó tương tự như đối với thức uống có cồn. Kinh doanh cần sa ở Colorado bắt đầu có hiệu lực vào ngày đầu năm mới 2014, trong khi dự kiến các nhà bán lẻ cần sa sẽ bắt đầu khai trương tại tiểu bang Washington vào cuối năm nay.

Hiện tại, sản xuất cần sa khối lượng lớn và các mô hình kinh doanh quy mô chưa bung mạnh bởi cần sa vẫn bất hợp pháp theo luật liên bang. Các ngân hàng, công ty thẻ tín dụng đều bị cấm xử lý giao dịch kinh doanh cần sa, theo quy định của liên bang.

Nhưng trong bối cảnh lịch sử đó, ngành kinh doanh cần sa hợp pháp, một ngành công nghiệp mới mẻ đang hình thành, có triển vọng nở nồi và hoạt động giống như ngành công nghiệp bia, trong đó những tên tuổi “cò con” chen vai nhau giữa các thương hiệu lớn hơn.

Trong khuôn khổ quy định của nhà nước, những doanh nhân liều lĩnh đang tiến lên với những chiến lược kinh doanh cần sa đầy tham vọng. Họ nhìn thấy tiềm năng doanh số bán hàng và lợi nhuận cực lớn, đặc biệt nếu có thêm nhiều doanh nghiệp cỡ vừa có thể vươn lên thành thương hiệu lớn ở tầm quốc gia.

Nhiều nhà đầu tư cá nhân giàu có đang muốn khai thác ngành  kinh doanh cần sa nhiều khả năng sinh lợi hấp dẫn. Giám đốc điều hành công ty vốn tư nhân tập trung vào cần sa Privateer Holdings (Seattle) Brendan Kennedy cho biết: “Các nhà đầu tư của chúng tôi đến từ khắp nơi”. Privateer đã mua Leafly.com chuyên cung cấp đánh giá trên mạng về các chủng loại cần sa và nơi phân phối.

Trong một phân tích mới đây, ArcView Group (San Francisco) dự báo trong năm 2014 thị trường cần sa hợp pháp ở Hoa Kỳ nhảy vọt 64% đạt 2,34 tỷ USD và trong 5 năm có thể lên tới 10,2 tỷ USD do nhu cầu tăng cao và khả năng có thêm thị trường ở các bang khác. Những người ủng hộ hợp pháp hóa cần sa đang vận động mạnh cho các biện pháp bỏ phiếu trưng cầu ở bang Alaska và California.

Chuỗi cung ứng

ArcView cung cấp kinh phí khởi sự cho các doanh nghiệp cần sa. Steve Berg, biên tập viên Nghiên cứu thị trường ArcView, cho biết: “Đang có một sự tiến hóa đáng chú ý trong ngành công nghiệp cần sa. Trong khi một số người vẫn hút cần sa, đã xuất hiện nhiều hình thức sử dụng khác chiếm tỷ trọng ngày càng tăng và giúp mở rộng thị trường”.

Cần sa cô đặc là loại sản phẩm phát triển nhanh nhất. Dầu chiết xuất từ cây gai dầu cũng có thể cung cấp liều dùng cần thiết cho mục đích y tế, bao gồm cả việc điều trị đau mãn tính. Những kỹ thuật không hút bao gồm xông hơi, thức ăn và viên nang.

Trong cuộc thực nghiệm bãi bỏ cấm đoán cần sa, các doanh nghiệp đang nhảy vào săn tìm cơ hội với hy vọng giành lợi thế tiên phong. Cơn sốt này đôi khi được gọi là “green rush”. Các doanh nghiệp phụ trợ cũng đang nổi lên, trong đó có các công ty an ninh, bảo hiểm, thương mại điện tử nhằm hỗ trợ cho chuỗi cung ứng cần sa hợp pháp.

Một số doanh nghiệp thực phẩm thậm chí “đặt cược” rằng cần sa dành cho người trưởng thành sẽ trở thành lựa chọn thay thế cho tiêu thụ rượu. Nhà tổ chức tiệc chuyên nghiệp Edible Events (Denver) cho biết đã nghĩ tới những menu thức ăn cao cấp có thể cộng hưởng với cần sa mà khách mang tới, đồng thời hợp tác với dịch vụ Uber cung cấp tài xế đưa đón khách.

Ở Colorado đã xuất hiện menu kết hợp cần sa với sushi. Bên cạnh đó, nhân viên trạm xá cung cấp cần sa y tế 3D Cannabis ở Denver cho biết đã gặp cảnh thiếu hụt trong ngắn hạn, phải chia “khẩu phần” phân phối cho khách hàng.

Ngành kinh doanh cần sa bắt đầu được hợp pháp hóa ở một số bang Hoa Kỳ.

Ngành kinh doanh cần sa bắt đầu được hợp pháp hóa ở một số bang Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện của những thương hiệu cần sa quốc gia không còn là chuyện xa vời. Các chuyên gia ngành công nghiệp cần sa dự báo một thị trường bán sỉ cần sa thậm chí còn bùng nổ mạnh mẽ hơn. “Dự báo rõ ràng là bạn sẽ thấy một ngành công nghiệp na ná như ngành công nghiệp bia. Người trồng nhỏ lẻ có thể sản xuất những chủng loại cần sa độc đáo đắt tiền hơn, trong khi các nhà sản xuất lớn có thể tuôn ra hàng loạt loại thông dụng sẵn có, nhưng họ có thể cùng tồn tại” - Jeffrey Miron, giảng viên cao cấp tại Khoa Kinh tế của Đại học Harvard, nhận định.

Trong báo cáo gần đây của ArcView, Berg đã viết: “Tiền thân của những công ty cần sa tầm cỡ quốc gia hiện đang nổi lên dưới hình thức những doanh nghiệp được cấp giấy phép đa bang, tạo dựng thương hiệu mạnh mẽ và mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng”.

Thí dụ trường hợp của Dixie Elixir (Denver), nhà sản xuất hàng đầu về các loại thức ăn tẩm cần sa như chocolate, kem, và cả đồ uống, viên nang, nước tắm, lotion. Dixie Elixir sử dụng một chiến lược cấp phép và thương hiệu quốc gia, với kế hoạch phát triển mạnh rồi bán lại. “Những công ty như thế sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho các thương vụ sáp nhập hoặc niêm yết công khai, đặc biệt khi được liên bang hợp pháp hóa” - Berg dự đoán.

(Còn tiếp)

Các tin khác