Khởi kiện là giải pháp tốt nhất

Ngày 11-3, TAND TPHCM đã tuyên CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) thắng kiện Chánh Thanh tra Bộ Tài chính. Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính phải hủy Quyết định 150 và trả lại cho Maseco số tiền hơn 7 tỷ đồng đã truy thu sai quy định. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM.

Ngày 11-3, TAND TPHCM đã tuyên CTCP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) thắng kiện Chánh Thanh tra Bộ Tài chính. Theo đó, Thanh tra Bộ Tài chính phải hủy Quyết định 150 và trả lại cho Maseco số tiền hơn 7 tỷ đồng đã truy thu sai quy định. Xung quanh vấn đề này, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM.

PHÓNG VIÊN: - Ông nhận định như thế nào về vụ kiện của Maseco?

Ông PHẠM NGỌC HƯNG: - Trước đó, vào ngày 6-3-2014, TAND TPHCM đã tuyên Maseco thắng kiện Cục Thuế TPHCM. Theo đó, Maseco không còn bị truy thu gần 8,7 tỷ đồng do cục thuế không cho hạch toán ưu đãi đầu tư.

Và lần này, vào ngày 11-3, Maseco lại tiếp tục thắng kiện. Trước đây, mỗi năm DN lên cục thuế quyết toán. Nhưng nay DN tự khai, tự nộp và trong khoảng thời gian 5 năm các cơ quan thuế kiểm tra lại. Sau khi khai và nộp thuế, các khoản lãi đã được DN phân bổ. Song thời gian qua, một số DN sau khi cơ quan thuế kiểm tra đã cho rằng DN kê khai chưa đúng và truy thu. Có nhiều khoản DN phải nộp như phạt kê khai sai thuế, truy thu nộp chậm…

Điều này gây khó khăn cho DN, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Maseco cũng rơi vào hoàn cảnh bị truy thu. Thông qua những buổi làm việc cùng hiệp hội, Maseco khẳng định mình đúng và cũng có khiếu nại nhưng không được chấp thuận. Giữa lựa chọn khiếu nại lên cấp cao hơn và khởi kiện, Maseco đã chọn khởi kiện. Và theo tôi đây là một quyết định đúng.

- Phải chăng vì Maseco đã thắng nên ông cho là đúng? Giả sử Maseco thua kiện thì sao?

- Theo đánh giá của tôi, với các DN khởi kiện là giải pháp tốt nhất, vì khiếu nại lần đầu không được, khiếu nại tiếp lên trên nữa cũng rất khó thành công. DN khởi kiện có mấy cái lợi. Thứ nhất, tòa án theo quy định của Nhà nước và không bênh bên nào.

Tòa án bao giờ cũng theo cơ sở pháp lý và họ nhìn cơ sở pháp lý một cách tổng quát để đưa ra phán quyết, chính vì thế phán quyết có độ chính xác cao. Việc khởi kiện cũng giải quyết được nhiều vấn đề.

Giả sử DN thắng sẽ không phải nộp tiền nữa, còn nếu DN thua, vụ kiện giúp họ nhìn ra vấn đề mình nhầm lẫn, cổ đông tin ban lãnh đạo đã làm hết sức. Vì vậy lựa chọn khởi kiện là giải pháp tốt. Kiện tụng vẫn hơn chạy chọt, vì kiện tụng là minh bạch, còn chạy chọt giả sử có qua được lần này vẫn lo lần sau.

Chiến thắng của Maseco với ngành thuế có thể mở ra một bước ngoặt.

Chiến thắng của Maseco với ngành thuế có thể mở ra một bước ngoặt.

- Theo như ông nói Maseco có niềm tin nên quyết định khởi kiện, vậy những DN khác cũng đang trong tình huống tương tự thì sao? Liệu có phải họ chưa tự tin? Và họ nên làm như thế nào?

- Có thể một số DN đang đứng trước 2 suy nghĩ: một là sợ con kiến kiện củ khoai, hai là giả sử thắng lần này lần sau bị trù dập chăng. Nhưng theo tôi, nếu ta làm tốt ta không sợ trù dập. Người lãnh đạo cũng cần có bản lĩnh nhất định. Chiến thắng của Maseco tạo ra một bước ngoặt, các DN có niềm tin luật pháp đứng về phía mình. Phải có công bằng.

Như thế họ tin tưởng vào chế độ, pháp luật hơn, an tâm làm việc hơn. Khi gặp khó họ biết vẫn có nơi bảo vệ mình. Cũng phải nói thêm, với các DN đang vướng phải vấn đề bị truy thu thuế có thể tìm đến các hiệp hội, như Maseco đã tìm đến Hiệp hội DN TPHCM để cùng chia sẻ, cùng đồng hành. Thực ra, theo đánh giá của tôi, Cục Thuế TPHCM là 1 trong những đơn vị luôn đồng hành với DN, song sở dĩ có kiện nhau là 2 bên chưa hiểu văn bản pháp lý giống nhau chứ không hề có mâu thuẫn.

Việc bị truy thu để rồi phải khiếu nại, kiện tụng là điều không ai mong muốn. Và để hạn chế những việc này, theo kinh nghiệm của tôi nếu cái gì chưa an tâm DN nên làm văn bản nhờ cơ quan thuế hướng dẫn và làm theo hướng dẫn của họ sẽ an toàn hơn, thay vì cứ làm theo suy nghĩ chủ quan của mình.

Trong trường hợp cơ quan thuế không trả lời, sau này khi xảy ra vấn đề gì mình vẫn có cơ sở để nói. Hai là đối với cơ quan thuế, nên suy nghĩ không phải DN muốn trốn thuế mà nhầm lẫn trong nhận định. Qua 2 vụ kiện, có thể nhận thấy bản thân ngành thuế còn nhầm lẫn huống chi là DN. Chính vì thế, nếu họ sai thì truy thu, đừng phạt nộp chậm, trốn thuế sẽ giúp DN an tâm hơn.

Nhiều DN muốn quay lại như ngày xưa để an tâm hơn. Thật ra trong môi trường đầu tư của Việt Nam, nhiều DN và cả các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ tại những lần tiếp xúc với phía hiệp hội đều cho hay một trong những rủi ro trong kinh doanh của họ chính là luật pháp biến đổi không ngờ.

Và để hạn chế rủi ro, một việc nữa các DN cũng nên làm, đó chính là nên có luật sư tư vấn thường xuyên. DN có thể tìm những đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để yêu cầu được tư vấn những vấn đề mang tính chuyên sâu.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác