Giấc mơ hoa

Trang web kinh doanh hoa tươi online hoayeuthuong.com do ông Phạm Hoàng Thái Dương (ảnh) sáng lập là 1 trong 5 công ty khởi nghiệp công nghệ tiềm năng năm 2012, được Google chọn là hình mẫu thành công trong việc tìm kiếm khách hàng từ Google Search và mạng hiển thị Google (Google Display Network).

Trang web kinh doanh hoa tươi online hoayeuthuong.com do ông Phạm Hoàng Thái Dương (ảnh) sáng lập là 1 trong 5 công ty khởi nghiệp công nghệ tiềm năng năm 2012, được Google chọn là hình mẫu thành công trong việc tìm kiếm khách hàng từ Google Search và mạng hiển thị Google (Google Display Network).

Triệt để ứng dụng CNTT

Trước cuộc hẹn với ông Phạm Hoàng Thái Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điểm Tô Cuộc Sống, tôi từng ghé webiste này vài lần và sau những lần ấy tôi gần như thường xuyên gặp những mẫu quảng cáo của Hoa Yêu Thương khi vào đọc tin tức từ nhiều tờ báo điện tử. Điều này không làm tôi thấy lạ vì đây có thể nằm trong chiến dịch quảng bá thương hiệu của DN này.

Nhưng khi gặp và nghe ông Dương chia sẻ mức chi phí ông phải trả cho các mẫu quảng cáo này chỉ từ 20.000-100.000 đồng/ngày (tùy số lượng người truy cập website của mình) cho việc hiển thị trên rất nhiều tờ báo, tôi thực sự ngạc nhiên. Ông cũng không phải mất thời gian đến các nơi ký hợp đồng, thỏa thuận giá cả… bởi tất cả đã thông qua Google.

Cách đây hơn 3 năm, khi ý tưởng kinh doanh hoa online đến với mình, ông Dương đã tìm hiểu khá nhiều mô hình các công ty điện hoa thành công trên thế giới. Ông nhận thấy điều làm nên thành công cho những thương hiệu đó chính là việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và cần rất ít sự tham gia của con người. Điều này có vẻ “trúng tủ” khi ông xuất thân là dân CNTT và khởi nghiệp một mình với chiếc máy vi tính.

Ngày 20-11-2010, ông Dương chính thức cho ra đời website. Song, việc khởi nghiệp không phải lúc nào cũng đơn giản dù đã có trong tay “bí kíp”. Ông tâm sự: “Thời gian đầu, gần như ngày nào tôi cũng gặp thất bại. Nhưng thất bại chính là những kinh nghiệm để tôi có thể tìm cho mình con đường đúng nhất”.

Với vốn kiến thức CNTT sẵn có, ông Dương đã thành công khi ứng dụng triệt để hình thức tiếp thị số. Ông chia sẻ thời gian đầu chỉ sử dụng Google Search để quảng bá thương hiệu của mình là chính. Nhưng sau này, khi Google tung ra mạng hiển thị Google, ông đã gặt hái thêm nhiều thành công.

Đây thực sự là một hình thức quảng cáo thông minh chưa có nhiều DN Việt Nam ứng dụng. Đến nay, 80% doanh số Hoa Yêu Thương có được từ Google mang lại. Ông Dương lý giải: “Một khách hàng từng vào website của tôi sẽ được Google xác định, sau đó mẫu quảng cáo của Hoa Yêu Thương sẽ tự động xuất hiện khi khách hàng này truy cập vào nhiều website khác. Công ty chỉ phải trả tiền khi khách hàng click vào mẫu quảng cáo đó”.

Nhờ ứng dụng CNTT, dù chưa có cửa hàng hoa riêng và chỉ cần ngồi một chỗ, ông Dương cùng vài cộng sự vẫn có thể giao hoa đến 64 tỉnh, thành trên cả nước. Theo đó, khi có một đơn hàng yêu cầu giao hoa đến tỉnh, thành nào đó, ông sẽ liên hệ với một cửa hàng hoa gần khu vực đó, đặt hàng họ làm theo mẫu, gắn các thông tin cần thiết và giao đến cho khách hàng.

- Như thế làm sao đảm bảo được chất lượng? - tôi hỏi.

Thông thường sau khi hoàn thành một sản phẩm, cửa hàng gia công sẽ phải gửi hình lại cho chúng tôi. Ngoài ra, chúng tôi có một chính sách: Bất kỳ khi nào khách hàng không hài lòng, không cần biết lý do, chúng tôi sẽ hoàn lại tiền và tặng khách thêm một món quà.

Chuẩn hóa công nghiệp hoa

Việc mở một cửa hàng hoa là điều thời gian đầu ông Dương không dám nghĩ tới vì tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. Nhưng ông cho biết từ nay đến cuối năm sẽ mở một cửa hàng dưới dạng cùng hợp tác đầu tư và hiện ông đã tìm được đối tác. Theo kế hoạch, trong vòng 3 năm tới ông sẽ có khoảng 5, 6 cửa hàng như vậy. Và khi con số cửa hàng lên tới 20, ông Dương sẽ chính thức triển khai mô hình nhượng quyền thương mại.

Ông cho biết việc cùng đầu tư 20 cửa hàng hoa đầu tiên trước khi chính thức nhượng quyền chính là bởi ông muốn hạn chế rủi ro thông qua việc có thể kiểm soát tốt mô hình của mình. Thế nhưng, để có thể đẩy nhanh tiến trình hiện thực hóa những chiến lược này, ông Dương cần có một tiềm lực tài chính đủ mạnh.

Đó cũng là lý do khiến ông quyết định nộp hồ sơ tham dự cuộc thi Vinh danh khởi nghiệp công nghệ năm 2012, cuộc thi do các đơn vị truyền thông khởi nghiệp của Việt Nam kết hợp với các quỹ đầu tư tại Việt Nam tổ chức hàng năm nhằm tìm các công ty khởi nghiệp có tiềm năng và ý tưởng đột phá để giới thiệu đến các quỹ đầu tư.

Và hoayeuthuong.com đã lọt vào top 5 công ty khởi nghiệp được vinh danh vì những điểm sáng phát triển thương mại điện tử và các giá trị đầu tư hiệu quả trong tương lai. Hoayeuthuong.com đem đến cuộc thi với những điểm mới trong việc ứng dụng CNTT trong dự án kinh doanh của mình như: ứng dụng thương mại điện tử trong các giao dịch thương mại; sử dụng eMarketing trong tiếp thị điện tử; xây dựng hệ thống CRM để chăm sóc khách hàng; quản trị hệ thống và quy trình thông qua hệ thống eBusiness do công ty tự xây dựng; ứng dụng hệ thống BI (Business Intelligent - Hệ thống tình báo kinh doanh).

Sau cuộc thi đã có vài nhà đầu tư ngỏ lời nhưng ông Dương chưa nhận lời, bởi theo ông, ít nhất phải 6 tháng nữa mới là thời điểm thích hợp để mời các nhà đầu tư cùng tham gia.

Ông Dương còn có một tham vọng, đó là chuẩn hóa ngành công nghiệp hoa, giúp khách hàng có được những bó hoa đẹp nhưng chỉ phải trả một số tiền ít hơn thông thường. Ông cho biết ở Việt Nam thường giá hoa bán tại các cửa hàng khá đắt, nhất là vào các dịp lễ, tết giá hoa thường lên thêm vài chục phần trăm, trong khi ở nước ngoài giá hoa luôn rẻ.

“Việc xây dựng cửa hàng hoa riêng của hoayeuthuong.com chính là một trong những bước để hiện thực hóa tham vọng này” - ông Dương nói. Đấy có thể là một thách thức không nhỏ cho người muốn xây “giấc mơ hoa” như ông Phạm Hoàng Thái Dương, song với những gì ông đã làm được, hy vọng những tham vọng đó có thể trở thành hiện thực.