Nutifood tìm lối đi riêng

Sau sự kiện tài trợ cho Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG 20 tỷ đồng để chăm sóc thể lực, dinh dưỡng cho các học viên vào cuối tháng 9-2013 vừa qua, CTCP Thực phẩm Nutifood tiếp tục đồng hành cùng bóng đá nữ Việt Nam tổng giá trị 6 tỷ đồng. Nhân dịp này ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood.

Sau sự kiện tài trợ cho Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG 20 tỷ đồng để chăm sóc thể lực, dinh dưỡng cho các học viên vào cuối tháng 9-2013 vừa qua, CTCP Thực phẩm Nutifood tiếp tục đồng hành cùng bóng đá nữ Việt Nam tổng giá trị 6 tỷ đồng. Nhân dịp này ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Lê Nguyên Hòa, Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood.

Phóng viên: - Thời gian gần đây người tiêu dùng khá chú ý đến hãng sữa Nutifood thông qua việc tài trợ, đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. Ông có thể chia sẻ vấn đề này?

Chương trình “Đồng hành cùng bóng đá nữ Việt Nam- Hướng đến World Cup 2015” từ tháng 11-2013 đến tháng 5-2014. Theo đó Nutifood sẽ hỗ trợ thi đấu tập huấn tại Nhật Bản chuẩn bị cho Asian Cup 2014; khảo sát tình trạng dinh dưỡng- thể lực- chế độ ăn của các cầu thủ; chăm lo về dinh dưỡng, sản phẩm phù hợp để tăng thể lực, sức bền trong thi đấu; hỗ trợ thêm về đời sống, có kế hoạch tiếp nhận các tuyển thủ nữ trở thành nhân viên của Nutifood trong thời gian nghỉ thi đấu cũng như giải nghệ…

- Ông Lê Nguyên Hòa: - Hầu hết các sáng lập viên của Nutifood là các chuyên gia dinh dưỡng, nên ngay từ khi thành lập chúng tôi đã đặt ra sứ mệnh mỗi sản phẩm làm ra đều phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cộng đồng.

Khi mới thành lập, chúng tôi thấy hai vấn đề về sữa mà xã hội đang bức xúc là suy dinh dưỡng trẻ em và sữa cho bệnh nhân, sau này là nhu cầu cho phát triển chiều cao của trẻ và hiện nay là giải quyết béo phì ở tuổi mới lớn…

Ở giải bóng đá Đông Nam Á U19 vừa qua, đội tuyển U19 Việt Nam mà nòng cốt là các học viên Học viện HAGL- Arsenal thi đấu rất tốt, nhưng thể lực chưa đáp ứng, còn thua sút các đối thủ trong khu vực. Điều này gây bức xúc rất lớn cho người hâm mộ. Bóng đá nữ trong thời gian qua cũng gặt hái được nhiều thành công, nhưng cũng chỉ ở trong khu vực và thời gian qua chúng ta chưa đầu tư đúng mức cho bóng đá nữ.

Từ thực tế đó, với tư cách là chuyên gia dinh dưỡng, chúng tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm với bóng đá nước nhà nói chung và các cầu thủ U19, bóng đá nữ nói riêng. Chúng tôi muốn chung tay góp sức để cải thiện thể lực, sức khỏe cho các tuyển thủ. Bởi trong bóng đá, ngoài tài năng còn rất cần sức khỏe, thể lực mới có thể mang về kết quả thi đấu cao nhất.

-  Trước đây việc kinh doanh của Nutifood khá thăng trầm, đặc biệt là khoản lỗ gần 150 tỷ đồng năm 2008 cũng như việc thoái vốn của một số cổ đông lớn. Ông có thể cho biết hoạt động kinh doanh của Nutifood hiện nay như thế nào?

- Năm 2008 xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới, riêng ngành sữa với nguyên liệu trên thế giới tăng bất ngờ và rất cao. Vào thời điểm đó chúng tôi chưa kịp chuẩn bị cho một tình huống khó khăn như vậy, do đó chịu sức ép giá vốn rất cao.

Vì vậy Nutifood đã bị lỗ trong năm 2008 gần 150 tỷ đồng. Sau đó chúng tôi tái cấu trúc công ty, bước qua năm 2009 bắt đầu gượng dậy tăng doanh thu để bù đắp doanh số thua lỗ của năm 2008. Và từ đó doanh số luôn tăng 30% trở lên. Năm 2013 ước tính Nutifood tăng trưởng từ 80-100%.

Có được kết quả như vậy là do chúng tôi tập trung vào sản phẩm đúng nhu cầu của cộng đồng, đi tiên phong trong sản phẩm chống thấp còi ở trẻ em. Đây là sản phẩm tạo sức bật cho doanh nghiệp thời gian qua, cũng là đường  dẫn cho hàng loạt sản phẩm khác. Khi các bà mẹ sử dụng sản phẩm chống thấp còi cho con em thấy hiệu quả rất tốt.

Từ kết quả đó, người tiêu dùng tin tưởng các sản phẩm đã có trên thị trường trước đó của Nutifood và những sản phẩm sắp sửa tung ra thị trường. Còn các cổ đông, thực ra họ chỉ là nhà đầu tư, khi không muốn đầu tư thì rút ra, còn chúng tôi vẫn kiên trì với giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là “chuyên gia dinh dưỡng” cho người tiêu dùng.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đặt mục tiêu tối đa hóa giá trị doanh nghiệp thông qua thương hiệu, doanh số, lợi nhuận... Do đó thông qua các hoạt động tài trợ nói trên, ngoài việc tăng thêm sức mạnh thương hiệu chúng tôi còn muốn chứng minh vai trò của chuyên gia dinh dưỡng trong các lĩnh vực đời sống. Chúng tôi cũng muốn người tiêu dùng tiếp cận một sản phẩm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Ông Lê Nguyên Hòa (bìa phải) cùng ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Nutifood (thứ ba từ trái qua), trao tiền tài trợ tượng trưng cho bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: TR.GIANG

Ông Lê Nguyên Hòa (bìa phải) cùng ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Nutifood
(thứ ba từ trái qua), trao tiền tài trợ tượng trưng cho bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: TR.GIANG

- Thị trường sữa tại Việt Nam cạnh tranh rất khốc liệt. Ông xác định vị thế của Nutifood như thế nào, đặc biệt là với các doanh nghiệp sữa trong nước như Vinamilk, TH Truemilk…?

- Mỗi doanh nghiệp có một chiến lược phát triển riêng. Chúng tôi không xem các “anh lớn” như Vinamilk, TH Truemilk… là các đối thủ cạnh tranh. Nutifood tập trung sản phẩm của mình cho từng lứa tuổi, từng bệnh lý hay nghề nghiệp đặc biệt.

Chúng tôi chọn con đường đi riêng biệt, thí dụ sữa nước của Nutifood không phải là sữa tươi. Nutifood là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra sữa bột pha sẵn, có nghĩa là cũng sữa bột đó thay vì để người tiêu dùng mua về tự pha thì mình pha theo công thức chuẩn, đóng gói nhằm đảm bảo an toàn, tiện lợi có thể mang đi bất cứ nơi đâu.

- Xin cảm ơn ông.