Hung Thinh Land chung sức, đồng lòng

“Thời gian qua, Nhà nước đưa ra các gói kích cầu, hỗ trợ, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) chưa có dấu hiệu khởi sắc. Thôi thì mình không trông chờ ai cứu mà phải tự lực cánh sinh. Có đi mới thấy nhu cầu nhà ở tại TPHCM và các tỉnh lân cận vẫn còn rất cao” - anh Nguyễn Văn Cường (ảnh), Chủ tịch HĐQT Hung Thinh Land (công ty thành viên của Hung Thinh Corp.), đã chia sẻ như vậy với ĐTTC.

“Thời gian qua, Nhà nước đưa ra các gói kích cầu, hỗ trợ, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) chưa có dấu hiệu khởi sắc. Thôi thì mình không trông chờ ai cứu mà phải tự lực cánh sinh. Có đi mới thấy nhu cầu nhà ở tại TPHCM và các tỉnh lân cận vẫn còn rất cao” - anh Nguyễn Văn Cường (ảnh), Chủ tịch HĐQT Hung Thinh Land (công ty thành viên của Hung Thinh Corp.), đã chia sẻ như vậy với ĐTTC.

Duyên nợ và may mắn

Là một doanh nhân thành đạt, lăn lộn nhiều trong lĩnh vực nhà đất từ những ngày đầu hình thành thị trường nên qua những câu chuyện kinh doanh anh Nguyễn Văn Cường chia sẻ, toát lên sự dày dạn của người có thâm niên trong nghề. Nhưng trước khi “bén duyên” với BĐS, anh Cường từng là một người “ngoại đạo”, trải qua nhiều công việc mưu sinh.

Tốt nghiệp THPT, anh Cường rời quê nhà Bình Định vào Sài Gòn thi vào ngành Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn. Là người có ý thức sống tự lập, vừa học anh Cường phải tranh thủ làm thêm kiếm tiền bằng nhiều công việc từ phụ hồ, dạy kèm, phụ xưởng mộc. Khi vốn tiếng Hàn kha khá, anh Cường theo những ông chủ buôn xe cẩu, xe tải, thuộc hàng phế liệu secondhand nhập từ các nước về bán.

“Thời điểm đó khổ lắm. Một đĩa cơm 2.000 đồng nhưng nhiều khi ăn phải ký sổ. Mình như người thợ đụng, làm đủ thứ việc để mong làm sao mỗi tháng có 300.000 đồng tiêu xài là mừng lắm rồi” - anh Cường tâm sự.

- Vậy anh bắt đầu chuyển sang kinh doanh nhà đất từ lúc nào? - tôi hỏi.

- Mãi đến năm 2000, tôi cùng với anh Nguyễn Đình Trung (nay là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Hung Thinh Corp.) thành lập Công ty Đồng Tiến, kinh doanh dịch vụ việc làm, du lịch… Cũng là cái duyên, mỗi ngày đọc báo Mua Bán hay đi trên đường thấy ai gắn bảng cho thuê văn phòng hoặc bán nhà, đất là tôi để ý rồi giới thiệu cho những người có nhu cầu.

Nhờ có duyên, may mắn nên hầu hết sản phẩm mình rao đều có kết quả. Thời điểm này thị trường BĐS phát triển mạnh khi TPHCM tiến hành lập quy hoạch một số khu ở huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Trung Sơn (quận 8…

Chớp thời cơ, năm 2003, Công ty Hung Thinh Land ra đời, định hướng chuyên về kinh doanh BĐS. Phí môi giới lúc đó thấp nhưng không phải tốn chi phí PR, marketing, công sức mà khách hàng cứ ùn ùn tới mua. Chúng tôi nhận phí môi giới chỉ 3-5%, thậm chí 0,5%, không nề hà, không chê. Nói thật, gặp lúc thị trường tốt, chủ đầu tư lẫn người dân lắm tiền, đầu tư vào BĐS ít ai quan tâm giao đúng hẹn hay không, không cần biết lô đất đó nằm ở đâu, hợp đồng viết sao cũng được.

Có những BĐS khách vừa mới đặt cọc và trong tích tắc đã quay sang bán lại hưởng chênh lệch. Dựa vào nội lực sẵn có và cộng hưởng những yếu tố thuận lợi từ thị trường, Hung Thinh Land đã xây dựng được một thương hiệu uy tín khi mở ra 6-7 văn phòng giao dịch, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp lên tới 100 người.

Giải pháp toàn diện

Tuy nhiên, anh Cường cho biết thách thức, khó khăn lớn nhất đối với một công ty môi giới là không thể kiểm soát được thị trường bởi không phải là chủ đầu tư, nên việc đề xuất phương án, giải pháp hay ý tưởng đều gặp bất lợi. “Chính sự kém minh bạch, không nắm bắt được quy luật cung - cầu dẫn đến năm 2008, thị trường BĐS đổ vỡ. Chủ đầu tư lẫn khách hàng đều như con chim trúng tên, nghe tới BĐS là khiếp vía. Ai nấy đều ác cảm và mất niềm tin vào thị trường” - anh Cường chia sẻ.

- Trước tình hình đó, anh đã đưa ra giải pháp gì để giúp Hung Thinh Land trụ vững?

- Thấy người ta thất bại vì tham lam quá khiến mình sợ. Khi thị trường đã dần minh bạch, người tiêu dùng thông minh hơn, các công ty không thể kinh doanh theo kiểu “đánh quả”, “phi vụ”, để lượm tiền. Do đó, công ty xác định phải xây dựng hệ thống quản trị kinh doanh theo hướng bền vững, toàn diện. Có kiểm soát được nó mới có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Chúng tôi đã mua lại một công ty xây dựng, công ty thiết kế và công ty nội thất, cùng sát cánh, thắt chặt với Hung Thinh Land. Trong một sản phẩm BĐS của chúng tôi, thiết kế, xây dựng, nội thất, bán hàng luôn song hành, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng. Khâu bán hàng tuy sau cùng nhưng mang tính định hướng để quyết định việc rót vốn, thời điểm triển khai, mức độ đầu tư nội thất ra sao.

Trong bối cảnh nhiều đại gia BĐS ngã ngựa vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, thay vì thụ động chờ thị trường, nguồn vốn hay các giải pháp “cứu trợ” từ Nhà nước, Hung Thinh Land đã tự đi tìm giải pháp. Và có thể nói, giải pháp tích hợp sức mạnh các thành viên do anh Cường đưa ra là chìa khóa quan trọng để giúp Hung Thinh Land đứng vững.

Sự kết tinh giá trị thể hiện ở chỗ sản phẩm đưa ra thị trường đáp ứng đúng nhu cầu, chất lượng, sự hài lòng, trong khi giá rẻ hơn 15-20% so với mặt bằng chung. Từ năm 2011 đến nay, Hung Thinh Land đã phân phối 10 dự án thuộc phân khúc căn hộ, 7 dự án thuộc phân khúc đất nền, với số lượng 1.500 căn hộ và 700 đất nền dự án.

Hung Thinh Land còn trực tiếp đầu tư và hợp tác đầu tư 8 dự án. Cụ thể: 1 dự án đã bàn giao xong cho khách hàng (Thiên Nam Apartment), 1 dự án đang được bàn giao (căn hộ 27 Trường Chinh), 1 dự án đang thi công tới tầng 11 trên tổng số 19 tầng (sẽ bàn giao vào 2015), 1 dự án đã thi công xong cơ sở hạ tầng và 4 dự án đang thi công cơ sở hạ tầng. Từ nay đến cuối năm, anh Cường tiết lộ đang ấp ủ thực hiện 3 dự án phức hợp quy mô lớn.

Ngoài yếu tố lợi nhuận, những dự án Hung Thinh Land đầu tư cũng nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, chung sức với thị trường, nhà đầu tư để hồi sinh những dự án “trùm mền” hiện nay. Dự án căn hộ 27 Trường Chinh là một thí dụ điển hình.

Đây là dự án phải tạm dừng thi công hơn 1 năm do khó khăn về vốn sau khi đã cất nóc vào tháng 10-2012. Với mong muốn làm sống lại dự án, Hung Thinh Land đã bắt tay hợp tác cùng chủ đầu tư dự án này. Theo thỏa thuận hợp tác, Hung Thinh Corp. sẽ rót vốn để cùng chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

2 công ty thành viên của Hung Thinh Corp. là Hung Thinh Construction và Hung Thinh Land sẽ làm nhiệm vụ của tổng thầu xây dựng và tiếp thị phân phối độc quyền.