Cà phê Milano

9 giờ sáng, tôi có mặt ở quán cà phê Milano (quận Gò Vấp, TPHCM), điểm hẹn với Giám đốc Lê Minh Cường (ảnh). Quán khá nhỏ, chỉ khoảng 30m2, được bài trí với chừng 10 bộ bàn ghế thấp tràn cả ra khoảng vỉa hè phía trước. Khách hàng khá đông, đa phần là những khách trẻ. Phía bên hông quán, bảng giá được niêm yết rõ ràng: cà phê đen 10.000 đồng/ly, cà phê sữa 12.000 đồng/ly. Thấy tôi, anh Cường mời vào ngồi cùng bàn với 3 vị khách của anh. Họ là những đối tác đến tìm hiểu việc mở đại lý cà phê Milano. Cũng nhờ vậy mà tôi được tham gia câu chuyện kinh doanh của Lê Phan.

9 giờ sáng, tôi có mặt ở quán cà phê Milano (quận Gò Vấp, TPHCM), điểm hẹn với Giám đốc Lê Minh Cường (ảnh). Quán khá nhỏ, chỉ khoảng 30m2, được bài trí với chừng 10 bộ bàn ghế thấp tràn cả ra khoảng vỉa hè phía trước. Khách hàng khá đông, đa phần là những khách trẻ. Phía bên hông quán, bảng giá được niêm yết rõ ràng: cà phê đen 10.000 đồng/ly, cà phê sữa 12.000 đồng/ly. Thấy tôi, anh Cường mời vào ngồi cùng bàn với 3 vị khách của anh. Họ là những đối tác đến tìm hiểu việc mở đại lý cà phê Milano. Cũng nhờ vậy mà tôi được tham gia câu chuyện kinh doanh của Lê Phan.

Chia sẻ cùng kinh doanh

“Để mở quán, anh/chị cần chuẩn bị một mặt bằng chừng 30m2. Tất nhiên mặt bằng này phải cách cửa hàng Milano hiện có trên cùng đoạn đường/khu vực chừng 2km. Đóng cho công ty 65 triệu đồng. Trong đó, 10 triệu đồng tiền “thế chân”, sau này khi hết hợp đồng công ty sẽ trả lại anh/chị. 55 triệu đồng là tiền để công ty hoàn tất một cửa hàng bao gồm cả trang trí, bảng hiệu, bàn ghế, quầy bán hàng… và anh/chị chỉ việc vào bán” - anh Cường vào thẳng vấn đề.

- Còn việc hướng dẫn pha chế, nguyên liệu? - một vị khách hỏi.

- Công ty sẽ hướng dẫn pha chế và cung cấp nguyên liệu.

- Bài toán lợi nhuận được tính toán như thế nào?

- Nếu mặt bằng thuê, nhân viên thuê cộng với các chi phí điện, nước, thuế… thông thường 1 ngày quán phải bán được khoảng 150 ly để đảm bảo mức lợi nhuận 10 triệu đồng/tháng. Ngay khi anh/chị có mặt bằng chúng tôi sẽ cho người xuống khảo sát. Nếu được sẽ tiến hành làm ngay.

Cuộc bàn thảo của anh và 3 vị khách kết thúc khá nhanh. Nhưng điều tôi thấy lạ là anh không hề nói đến việc phân chia lợi nhuận khi cửa hàng mới đi vào vận hành. Anh lý giải cho thắc mắc này của tôi ngay khi 3 vị khách kia ra về rằng lợi nhuận đại lý sẽ hưởng hết. Tôi muốn chia sẻ để nhiều người có thể cùng kinh doanh mô hình này. Có lẽ cũng vì mức 65 triệu đồng khá phù hợp nên anh cho hay mỗi ngày anh tiếp không dưới 10 đối tác mong muốn mở cửa hàng. “Nhưng thời điểm này tôi phải rất chọn lọc, 10 người thường chỉ chọn được 1, 2” - anh nói thêm.

Nhớ lại thời điểm cách đây vài năm, Cường đã mang trong mình ấp ủ được bán “cà phê làm từ cà phê”. Chính vì vậy anh đã mang cà phê nguyên chất đi chào hàng tại nhiều cửa hàng cà phê, nhưng do người tiêu dùng đã quen với loại cà phê có trộn hương, thậm chí cà phê làm từ bắp, đậu nành… nên anh gần như thất bại. Song cái chí muốn được bán cà phê sạch không cho phép anh chùn bước.

Anh quyết định mở cửa hàng cà phê Milano đầu tiên vào tháng 9-2011. Thời điểm ấy, sự xuất hiện của một quán cà phê nhỏ, rang xay cà phê tại chỗ mà giá thành chỉ tương đương cà phê cóc đã khiến nhiều người tò mò ghé lại. Thành công của cửa hàng đầu tiên đã đến ngoài mong đợi khiến anh mạnh dạn mở cửa hàng thứ 2, thứ 3.

Bạn bè, người quen thấy thành công của anh ngỏ ý muốn mở đại lý của Milano. Anh vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm mở quán, hướng dẫn cách rang xay, pha chế. Bản thân anh cũng tự nhủ đây có thể xem như một phép thử xem Milano có thực sự “bắt” thị trường không. Và khi quán thứ 10 thành công, anh đã quyết định kể từ quán thứ 11 sẽ làm hợp đồng đàng hoàng để ràng buộc các đại lý phải bán cà phê sạch và phải làm đúng quy cách.

Giá trị thực không đắt

Hơn 2 năm kể từ ngày mở cửa hàng đầu tiên, đến nay hệ thống cà phê Milano của Lê Minh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Lê Phan, đã có hơn 100 cửa hàng tại TPHCM và một số tỉnh, thành khác.

Đến nay Milano đã có hơn 100 cửa hàng ở TPHCM và một số tỉnh/thành phố khác như Đà Nẵng, Biên Hòa, Bình Dương và sắp tới là Đà Lạt. Ngoài ra cũng có khá nhiều đối tác từ những tỉnh xa như Cao Bằng, Lạng Sơn cũng ngỏ ý muốn làm, song vì chưa có điều kiện nên anh Cường chưa nhận lời.

Trong hơn 100 cửa hàng hiện tại, có tới 70% đáp ứng yêu cầu, 20% vượt kế hoạch (tức bán được khoảng 200 ly/ngày) và 10% tạm xem là thất bại (không phải vì không có lợi nhuận mà lợi nhuận không như mong muốn của người đầu tư).

- Tại sao cà phê nguyên chất mà giá lại rẻ như vậy? - tôi hỏi.

- Cái này chính là do tư tưởng, trước nay ai cũng nghĩ cà phê nguyên chất giá bán phải cao. Tuy nhiên khi tính toán mức giá 10.000 đồng/ly chúng tôi đã có lời. Câu trả lời này của anh khiến tôi nhớ đến buổi trò truyện với nguyên Tổng giám đốc Công ty Vinacafe Biên Hòa cách đây khá lâu. Ông này có kể chuyện một người bạn ở Khánh Hòa mở cửa hàng bán cà phê rang xay nguyên chất giá rẻ, nhưng một thời gian phải đóng cửa bởi khách không quen hương vị nguyên chất và nghi ngờ nguyên chất làm sao mà rẻ.

Một góc cà phê Milano. Ảnh: L.THANH

Một góc cà phê Milano.  Ảnh: L.THANH

Những thắc mắc chưa dừng lại, tôi hỏi tiếp: Vì sao anh chỉ mở quán với quy mô nhỏ?

- Khi mở một quán cà phê lớn chi phí đầu tư cũng không thể nhỏ chính vì thế nó lại vô tình đội giá cà phê và không thể tìm đúng giá trị thật của một ly cà phê nguyên chất. Đồng thời, mô hình nhỏ chỉ bán cà phê và rất ít các loại nước trái cây sẽ giúp tối giản trong khâu quản lý, dễ dàng nhân rộng mô hình, mang cà phê nguyên chất đến với nhiều người tiêu dùng hơn. Giám đốc Cường cho biết ý tưởng ban đầu của anh chỉ bán cà phê truyền thống, tức quán không bán thêm bất kỳ loại nước trái cây nào. Song do yêu cầu của đối tác, hiện anh đã cho thêm vào thực đơn của quán 3 loại nước trái cây. Nhưng nhất định phải đảm bảo tiêu chí sạch.

Đến nay, nếu nói về mô hình cà phê sạch, cà phê mang đi, Milano được đánh giá là một trong những chuỗi lớn và thành công. Ông chủ Milano giãi bày thêm khi mô hình này được nhân rộng anh thấy mình đã làm được 3 điều. Thứ nhất, đây có thể xem là giải pháp kinh tế trong thời điểm khó khăn mà ai cũng có thể làm được vì mức giá hợp lý, quản lý đơn giản. Thứ hai, đáp ứng nhu cầu sức khỏe khi được uống cà phê nguyên chất. Thứ ba, giải quyết đầu ra cho nông dân trồng cà phê.

Hơn 2 năm có hơn 100 cửa hàng, dù là những cửa hàng nhỏ, thành công của Milano là không thể phủ nhận. Nhưng điều này dường như chưa làm thỏa mãn mong muốn của người sáng lập, vì anh tin rằng trong tương lai khi người tiêu dùng quen với gu thưởng thức cà phê nguyên chất, những quán lớn cũng phải quay sang bán loại cà phê này. Buổi trò truyện của chúng tôi liên tục bị gián đoạn bởi quá nhiều cuộc điện thoại của anh. 2/3 những cuộc gọi ấy là của đối tác muốn gặp anh bàn chuyện mở cửa hàng. Điều đó cũng phần nào minh chứng cho điều anh vừa khẳng định với tôi.

- Nhưng nếu cửa hàng lên tới con số 200, anh có lo quá tải trong quản lý?

- Cũng chính vì mô hình khá đơn giản nên quản lý không quá khó.

Bàn thêm về câu chuyện thương hiệu anh bảo với sức mạnh thương hiệu, chỉ cần 1 quán Starbucks đã thu hút cả thành phố khi nó xuất hiện. Còn Milano của anh muốn thu hút phải mở thêm nhiều nữa, len lỏi vào những con hẻm của thành phố rộng lớn này.