Ổn định thị trường tiền tệ 6 tháng cuối năm

(ĐTTC) - Ngày 18-7, NHNN đã ban hành chỉ thị số 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013.

(ĐTTC) - Ngày 18-7, NHNN đã ban hành chỉ thị số 03/CT-NHNN về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2013.

Theo chỉ thị này, NHNN đánh giá việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2013 đã đạt được những kết quả khả quan, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện, lãi suất cho vay giảm mạnh, tỷ giá và thị trường ngoại hối ổn định, thị trường vàng được kiểm soát và dần ổn định, quá trình tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu tiếp tục được triển khai.

Tuy nhiên, NHNN cũng thừa nhận việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn cần xử lý như: tín dụng đã tăng trở lại nhưng vẫn còn ở mức thấp so với chỉ tiêu định hướng năm 2013, sức hấp thụ vốn của nên kinh tế còn thấp do hoạt động sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, việc triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở còn vướng mắc, tỷ giá có thời điểm biến động, nợ xấu cao ảnh hưởng đến khả năng luân chuyển vốn trong nền kinh tế và giảm hiệu quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng.

Nhận định tình hình như vậy, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình yêu cầu hệ thống ngân hàng tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo Nghị quyết 01/NQ-CP, Nghị quyết 02/NQ-CP, các Nghị quyết họp phiên thường kỳ của chính phủ, Chỉ thị số 09/CT-TTg ban hành ngày 24-5-2013, Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 31-1-2013 và các văn bản liên quan.

Cụ thể, các TCTD cần phải:

(1) Thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản, đáp ứng kịp thời nhu cầu tín dụng đối với nền kinh tế, các nhu cầu thanh toán trong những tháng cuối năm.

(2) Thực hiện các giải pháp mở rộng tín dụng có hiệu quả để đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 12% nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ thị trường và góp phần hỗ trợ tăng trường kinh tế ở mức hợp lý, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng để nâng cao hiệu quả kinh doanh và đảm bảo an toàn hệ thống.

(3) Trên cơ sở định hướng điều hành lãi suất của NHNN, TCTD xem xét ấn định lãi suất huy động theo kỳ hạn hợp lý để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường, cải thiện cơ cấu nguồn vốn, thực hiện nghiêm túc quy định về lãi suất tiền gửi tối đa, tiết kiệm chi phí để áp dụng lãi suất cho vay ở mức hợp lý, đánh giá, rà soát dư nợ các khoản cho vay cũ, trên cơ sở khả năng tài chính, xem xét tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để chia sẻ khó khăn với DN và các hộ dân.

(4) Thực hiện nghiêm túc quy định của NHNN và quy định của pháp luật về mua bán ngoại tệ, niêm yết tỷ giá, quản lý ngoại hối và các quy định quản lý hoạt động kinh doanh vàng để ổn định thị trường ngoại hối, tỷ giá và thị trường vàng.

(5) Chủ động thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng, tăng cường phân loại nợ, trích lập và xử lý nợ xấu bằng nguồn vốn dự phòng rủi ro theo quy định, đánh giá, xác định các khoản nợ xấu đủ điều kiện để bán cho công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam.

(6) Tiếp tục triển khai đồng bộ, khẩn trương các giải pháp cơ cấu lại hệ thống tín dụng.

(7) Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin hoạt động kinh doanh, báo cáo những khó khăn, vướng mắc cho NHNN.

(8) Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí về việc thực thi các giải pháp về tiền tệ và kết quả thực hiện, tăng cường thông tin, tuyên truyền về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để người dân hiêu và dễ dàng tiếp cận, nhất là các chương trình, chính sách ưu đãi của nhà nước.

Cũng trong ngày 18-7, NHNN ban hành các văn bản số 5174 và 5175/NHNN-QLNH yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD được phép hoạt động ngoại hối tăng cường công tác quản lý ngoại hối và quản lý hoạt động kinh doanh vàng, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của chính phủ.

Các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các TCTD báo cáo kết quả triển khai thực hiện nội dung này về NHNN Việt Nam trước ngày 31-8-2013.

Các tin khác